Tin tức thế giới 2/11: WTO "bật đèn xanh" cho Trung Quốc trả đũa Mỹ

18:53 | 02/11/2019

3,784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - WTO "bật đèn xanh" cho Trung Quốc trả đũa Mỹ; Cảnh sát Anh tin 39 nạn nhân trong xe tải là người Việt; Trùm buôn người khét tiếng hàng đầu thế giới sa lưới... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 2/11.
tin tuc the gioi 211 wto bat den xanh cho trung quoc tra dua my
Cờ Mỹ và cờ Trung Quốc bay cạnh nhau bên ngoài một trường quốc tế tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

WTO cho phép Trung Quốc áp thuế hàng Mỹ

WTO hôm 1/11 xác nhận "các quy tắc không thống nhất của WTO được Mỹ sử dụng trong quá trình chống bán phá giá đã làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc", gây ra thiệt hại 3,58 tỷ USD hàng năm và ra phán quyết đồng ý cho Trung Quốc áp thuế 3,6 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu hàng năm của Mỹ.

Mức thuế được WTO cho phép chiếm khoảng một nửa mức thuế Trung Quốc yêu cầu trong cuộc tranh chấp chống bán phá giá với Mỹ. Phán quyết này đã "bật đèn xanh" cho phép Bắc Kinh áp thuế trả đũa các mặt hàng của Washington trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang vướng vào cuộc chiến không hồi kết.

Cảnh sát Anh tin 39 nạn nhân trong xe tải là người Việt

Theo báo Guardian (Anh), Cảnh sát hạt Essex ngày 1/11 cho biết họ tin rằng các nạn nhân đều là người Việt Nam. Theo cảnh sát, hiện “vẫn chưa có đủ” bằng chứng “có khả năng xác nhận” cần thiết để đưa vụ việc lên văn phòng điều tra và các bằng chứng vẫn đang được tiếp tục được thu thập nên chưa thể công bố danh tính của bất kỳ nạn nhân nào vào thời điểm này.

Trong thông cáo của Bộ Ngoại giao sáng nay, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết đây là một thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng, coi đây là tội phạm nghiêm trọng phải bị trừng trị đích đáng và hy vọng phía Anh sớm hoàn tất điều tra vụ việc, nghiêm trị những kẻ phải chịu trách nhiệm về thảm kịch này.

Trùm buôn người khét tiếng hàng đầu thế giới sa lưới

Cảnh sát liên bang Brazil thông báo đã bắt Saifullah Al-Mamun, đối tượng bị cáo buộc là một trong những kẻ buôn người khét tiếng nhất thế giới, trong một chiến dịch hợp tác với cơ quan thực thi Di trú và Hải quan Mỹ ngày 31/10. Ngoài Al-Mamun, cảnh sát Brazil đã bắt hàng loạt các thành viên của một nhóm bị cáo buộc là liên quan tới một đường dây đưa lậu người vào Mỹ với quy mô lớn.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Al-Mamun bị phía Washington cáo buộc đã đưa người từ Đông Nam Á tới Sao Paulo rồi sắp xếp cho họ di chuyển qua mạng lưới buôn người hoạt động tại Peru, Ecuador, Colombia, Panama, Costa Rica, Nicaragua, Honduras, Guatemala và Mexico để đến Mỹ. Nhóm này thu phí của các “khách hàng” châu Á khoảng 12.524 USD một người.

Iran cảnh báo IS dịch chuyển lực lượng sang Afghanistan

Phó Tổng thống thứ nhất của Iran Es'haq Jahangiri ngày 1/11 cảnh báo rằng, trong bối cảnh liên tiếp nhận thất bại tại Iraq và Syria. tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể tìm cách dịch chuyển những phần tử khủng bố của mình tới Afghanistan.

Ông Jahangiri cho rằng chính phủ Afghanistan cần thể hiện sự nhạy bén trước khả năng dịch chuyển lực lượng của IS và ngăn chặn âm mưu của tổ chức này nhằm gây bất ổn dọc biên giới Afghanistan.

Thụy Sỹ bắt buộc Uber trả trợ cấp xã hội cho tài xế

Bang Geneva của Thụy Sỹ cho biết dịch vụ thuê xe phải tuân theo luật vận tải và taxi hiện hành, theo đó đã quyết định phân loại Uber là công ty chủ sử dụng lao động, do đó bắt buộc họ phải trả trợ cấp xã hội cho các tài xế của mình để tiếp tục hoạt động. Chính quyền bang đã bác bỏ lập luận của luật sư Uber, rằng các tài xế của họ tự làm chủ.

Bang Geneva cấm Uber cho đến khi công ty khắc phục các vi phạm và tuân thủ luật pháp bởi lo ngại cho các tài xế Uber khi nghỉ hưu. Uber hiện có 30 ngày để kháng cáo. Ngày 1/11, phát ngôn viên của Uber cho biết công ty sẽ kháng cáo quyết định này tại tòa án hành chính.

Khai mạc Tuần lễ Phim ASEAN 2019 tại Hàn Quốc

Tối 1/11, Lễ khai mạc Tuần lễ Phim ASEAN 2019 tại thủ đô Seoul Hàn Quốc. 10 bộ phim của các nước ASEAN sẽ được trình chiếu tại Seoul, Busan, Jeju và Gwangju. Mở đầu Tuần lễ Phim ASEAN là phim “Friend Zone” của Thái Lan, quốc gia đang giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm nay.

Bộ phim Việt Nam được trình chiếu trong sự kiện này là phim "Hai Phượng" của nhà sản xuất kiêm diễn viên Ngô Thanh Vân. Tại Việt Nam, “Hai Phượng” đã tạo được dấu ấn với truyền thông, chính thức trở thành bộ phim Việt Nam ăn khách thứ ba trong lịch sử phim Việt.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc