Tin tức thế giới 20/10: Đất trên sao Hỏa và Mặt trăng có thể trồng được cây

22:46 | 20/10/2019

401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đất trên sao Hỏa và Mặt trăng có thể trồng được cây; Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa “đánh dập đầu” người Kurd; Đông Nam Á thành căn cứ địa của tội phạm lừa đảo người Trung Quốc... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 20/10.
tin tuc the gioi 2010 dat tren sao hoa va mat trang co the trong duoc cay
Đất trên sao Hỏa và Mặt trăng có thể trồng được cây - Ảnh minh họa

Đất trên sao Hỏa và Mặt trăng có thể trồng được cây

Trung tâm nghiên cứu Đại học Wageningen ở Hà Lan đã xây dựng một mô hình đặc biệt để trồng cây với đất giả như trên Mặt trăng và sao Hỏa do NASA phát triển. Nghiên cứu cho thấy có thể trồng cây sản xuất thực phẩm cho các phi hành gia trong tương lai trực tiếp trên đất của một thế giới khác và những cây trồng có thể tạo ra những hạt giống khả thi.

Các loại đất mô phỏng được trộn với chất hữu cơ. Các nhà khoa học trồng 10 loại cây: cải xoong, xà lách rocket, cà chua, củ cải, lúa mạch đen, diêm mạch, rau bina, hẹ, đậu Hà Lan và tỏi tây. Kết quả cho thấy đất sao Hỏa giả có năng suất tương tự như đất trên Trái đất, đất từ ​​Mặt trăng kém năng suất hơn và chỉ có duy nhất rau bina không thu hoạch những phần ăn được.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa “đánh dập đầu” người Kurd

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố sẽ "đánh dập đầu" người Kurd nếu vào tối 22/10 họ không rút khỏi vùng an toàn. Trước đó ông Erdogan hôm 17/10 đã đồng ý đình chỉ chiến dịch quân sự ở đông bắc Syria trong 5 ngày và chấm dứt cuộc tấn công nếu lực lượng người Kurd rút khỏi vùng đệm an ninh dọc biên giới.

Ông Erdogan cũng cho biết đã thông báo cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc điện đàm hôm 18/10. Ông dự định gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại khu nghỉ mát Sochi vào 22/10, trùng thời điểm thời hạn 5 ngày kết thúc.

Gần 1.000 lính Mỹ đến Iraq sau khi rút khỏi Syria

"Chúng tôi vẫn đang tiến hành rút quân khỏi Syria. Việc này cần mất vài tuần chứ không phải vài ngày. Kế hoạch hiện tại là để các lực lượng đó tái định vị ở tây Iraq", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết ngày 19/10.

Tuy nhiên một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên sau đó nói rằng kế hoạch có thể thay đổi. Quyết định điều thêm quân Mỹ đến Iraq cần được xem xét kỹ lưỡng vì Iraq là quốc gia mà Iran liên tục gây ảnh hưởng. Hiện Mỹ đang có hơn 5.000 lính Mỹ đồn trú tại Iraq, huấn luyện lực lượng Iraq và giúp đảm bảo IS không "hồi sinh".

Đông Nam Á thành căn cứ địa của tội phạm lừa đảo người Trung Quốc

Chinanews đưa tin, ngày 15/10, Trung Quốc đã thuê máy bay để đưa về nước 136 tội phạm lừa đảo qua mạng bị bắt tại Lào sau khi phá thành công vụ đại án lừa đảo qua mạng. Kể từ đầu năm 2019 đến nay, các tội phạm lừa đảo người Trung Quốc đã biến Đông Nam Á thành một “căn cứ địa lừa đảo” lớn.

Các vụ lừa đảo xảy ra nhiều nhất ở Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Philippines và Malaysia, tập trung vào 3 lĩnh vực: gian lận viễn thông, lừa đảo cờ bạc trực tuyến và lừa đảo tiền vốn. Theo các chuyên gia có 3 lý do chính: Thứ nhất, quan hệ thương mại của Trung Quốc với khu vực này khá mật thiết; thứ hai thị thực dễ dàng, kết nối địa lý và lưu thông thuận tiện; thứ ba, chính quyền địa phương quản lý lỏng lẻo.

Ai Cập mở nắp loạt quan tài cổ 3.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học hôm 19/10 mở nắp 30 chiếc quan tài được khai quật tại thị trấn cổ Thebes, ở bờ tây sông Nile. Những chiếc quan tài gỗ nhiều màu sắc chứa xác ướp còn nguyên vẹn của 28 người trưởng thành và hai trẻ em, ước tính có niên đại từ năm 1.000 trước Công nguyên dưới sự cai trị của triều đại pharaoh thứ 22.

Các quan tài sẽ trải qua quá trình phục hồi trước khi được trưng bày tại Đại bảo tàng Ai Cập ở thành phố Giza vào năm tới. "Đây là một trong những khám phá lớn nhất và quan trọng nhất trong vài năm qua", Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập nhấn mạnh. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp hồi sinh ngành du lịch Ai Cập vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bất ổn chính trị kể từ năm 2011.

Google hoàn thành chuyến giao hàng bằng máy bay không người lái đầu tiên ở Mỹ

Google Wing đã trở thành công ty đầu tiên ở Mỹ cung cấp các gói giao hàng bằng máy bay không người lái sau khi hoàn thành đơn hàng đầu tiên vào ngày 18/10. Phần lớn việc giao hàng được thực hiện bởi một chiếc xe tải FedEx, nhưng dặm cuối cùng đã được hoàn thành bằng máy bay không người lái. Các gói hàng có khối lượng lên tới ba pound (1,3 kg), có thể giao trong vòng bán kính sáu dặm (10 km). Khi hàng đến đích, máy bay sẽ hạ gói hàng xuống bằng dây cáp.

Các công ty khác tại Mỹ cũng đang xúc tiến để ra mắt các dịch vụ tương tự, đáng chú ý nhất là Amazon, UPS và Uber Eats. Nhưng Wing là công ty đầu tiên nhận được giấy phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cho phép công ty bay nhiều máy bay không người lái cùng một lúc.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc