Tin tức thế giới 19/1: Tổng thống Putin bác bỏ “kịch bản nắm quyền trọn đời”

18:01 | 19/01/2020

1,775 lượt xem
|
(PetroTimes) - Tổng thống Putin bác bỏ “kịch bản nắm quyền trọn đời”; Phiến quân Houthi không kích làm 70 binh sĩ Yemen thiệt mạng; Thêm nhiều ca nhiễm bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 19/1.
tin tuc the gioi 191 tong thong putin bac bo kich ban nam quyen tron doi
Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: lagostelevision

Tổng thống Putin bác bỏ “kịch bản nắm quyền trọn đời”

Ngày 18/1, một cựu chiến binh đề nghị Tổng thống Putin “giải quyết một số vấn đề liên quan tới hiến pháp” Nga, từ đó cho phép quyền lực của tổng thống không bị “giới hạn bởi một nhiệm kỳ”. Theo cựu chiến binh trên, ông Putin đã thành công trong việc nâng cao năng lực quốc phòng của Nga. Do vậy, giờ ông có thể bắt đầu giải quyết các vấn đề khác.

Tổng thống Putin cảm ơn cựu chiến binh vì đã đánh giá tốt về những thành tựu của ông. Tuy nhiên, ông cho rằng việc một nhà lãnh đạo nắm quyền trọn đời, vốn phổ biến trong thời kỳ Liên Xô cũ, không thể giải quyết nhiệm vụ chuyển giao quyền lực cũng như sự ổn định của đất nước. Trong Thông điệp Liên bang hôm 15/1, ông đã đồng ý với quy định một người không thể giữ chức vụ tổng thống quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

Phiến quân Houthi không kích làm 70 binh sĩ Yemen thiệt mạng

Ngày 19/1, ít nhất 70 binh sĩ Yemen đã bị thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng tên lửa do các phiến quân Houthi thực hiện nhằm vào một thánh đường ở tỉnh miền Trung Marib của Yemen. Tổng thống Yemen Mansour Hadi lên án vụ tập kích, gọi đây là "hành động khủng bố hèn nhát" và cáo buộc phiến quân Houthi, được Iran hậu thuẫn, đứng sau cuộc tấn công.

Cuộc chiến giữa Houthi với liên quân Arab Saudi cùng nhiều phe nhóm tranh giành quyền lực ở Yemen từ năm 2014 đã khiến hơn 100.000 người chết, hàng triệu người khác chịu cảnh thiếu lương thực và thuốc men, đẩy Yemen đến bờ vực của nạn đói.

Biểu tình Lebanon biến thành bạo lực, nhiều người bị thương

Bạo lực nổ ra hôm qua (18/1) khi hàng chục người biểu tình, trong đó nhiều người bịt mặt tấn công lực lượng an ninh tại Beirut. Cảnh sát đáp trả bằng vòi rồng và hơi cay. Tổ chức Chữ thập đỏ cho biết 80 người được đưa tới bệnh viện, trong khi 140 người khác bị thương nhẹ được điều trị tại chỗ. Đây là con số người bị thương cao nhất kể từ khi biểu tình phản đối chính phủ bùng phát ngày 17/10/2019.

Người biểu tình yêu cầu thành lập nội các mới bao gồm những chuyên gia độc lập không liên quan tới các đảng chính trị truyền thống. Tuy nhiên, tiến trình này vẫn chưa có bước tiến nào trong 3 tháng qua. Ngân hàng Thế giới cho biết khoảng 1/3 người Lebanon sống trong nghèo đói, cảnh báo tình hình kinh tế có thể tồi tệ hơn nếu nội các mới không được thành lập nhanh chóng.

Biến tro bụi núi lửa Taal thành gạch để tái thiết hạ tầng

Thị trưởng Binan - thành phố ở Philippines, vốn bị tro bụi núi lửa Taal phủ kín trong đợt phun trào vừa qua đã yêu cầu người dân thu dọn tro bụi bao phủ dồn vào bao tải gửi đến một công ty thuộc sở hữu nhà nước tại địa phương để sản xuất thành gạch xây nhà.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), sau khi trộn lẫn tro bụi núi lửa Taal với nhựa, họ đã thu được một loại gạch rất bền chắc. Cơ sở này có thể sản xuất lên tới 5.000 viên gạch mỗi ngày. Gạch sẽ được sử dụng để xây dựng lại các trường học bị thiệt hại do núi lửa Taal phun trào cuối tuần trước.

Thêm nhiều ca nhiễm bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc

Nhà chức trách Trung Quốc đã thông báo 17 ca mới nhiễm virus lạ giống virus gây hội chứng hô hấp cấp (SARS), trong đó có 3 người trong tình trạng nguy kịch, tại thành phố Vũ Hán, miền Trung nước này. Thông tin mới gia tăng lo ngại trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc khi hàng trăm triệu người đi lại trên khắp cả nước.

Chính quyền thành phố Vũ Hán cho biết một số ca nhiễm bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra nói trên không có lịch sử tiếp xúc với chợ hải sản được cho là nơi ổ dịch bùng phát. Đến nay, giới chức y tế Vũ Hán chưa xác nhận virus này lây từ người sang người, song Ủy ban y tế tỉnh này trước đó nói rằng không thể loại trừ nguy cơ này.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc