Tin tức thế giới 18/11: Dân Indonesia tích cực đi metro vượt mong đợi của chính quyền

21:26 | 18/11/2019

609 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dân Indonesia tích cực đi metro vượt mong đợi của chính quyền; Canada, Mỹ đau đầu đối phó Huawei; Phát triển công nghệ mới truyền thuốc trực tiếp vào não cho bệnh nhân Alzheimer... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 18/11.
tin tuc the gioi 1811 dan indonesia tich cuc di metro vuot mong doi cua chinh quyen
Chỉ mới năm đầu tiên nhưng hệ thống metro Jakarta đã thu hút gần 100.000 người sử dụng mỗi ngày. Ảnh: Emitennews

Dân Indonesia tích cực đi metro vượt mong đợi của chính quyền

Tám tháng sau ngày khánh thành hồi tháng 3/2019, tuyến metro đầu tiên của Indonesia dài 16km nối trung tâm Jakarta và phía nam thành phố đã thu hút khoảng 91.000 hành khách mỗi ngày, vượt xa mức kỳ vọng 65.000 của chính phủ trong năm đầu tiên. Người dân đang lũ lượt từ bỏ phương tiện đi lại cá nhân để đi tàu điện.

Hệ thống metro đầu tiên được khen ngợi là "tiêu chuẩn vàng" trong giao thông công cộng: không người ăn xin, không hàng rong, không ai đứng ngồi tùy tiện, thay vào đó mọi người xếp hàng mua vé trật tự, nhường nhau lên xuống... Chính quyền sẽ hoàn thành tuyến metro thứ 2 nối trung tâm Jakarta và phía bắc dài 8,3km trong 4 năm nữa.

Biểu tình dữ dội, cảnh sát Hong Kong đe dọa bắn đạn thật

Cảnh sát và người biểu tình đụng độ dữ dội tại Đại học Bách khoa Hong Kong (PolyU) từ trưa qua (17/11). Người biểu tình đốt lửa tại các tòa nhà và bắn mũi tên vào cảnh sát. Cảnh sát cho biết nếu người biểu tình tiếp tục hành động nguy hiểm, cảnh sát sẽ sử dụng vũ lực tối thiểu cần thiết, bao gồm bắn đạn thật, để đáp trả.

Bên ngoài Poly, người biểu tình và ủng hộ biểu tình ở quận Tsim Sha Tsui thiết lập hàng rào tre trên đường Nathan - nơi có nhiều xe cộ lưu thông. Nhiều người nói với CNN rằng họ làm việc này để phân tán cảnh sát khỏi PolyU, nơi nhiều người biểu tình mệt mỏi và có dấu hiệu kiệt sức. Hiện chưa rõ số người bị bắt và bị thương sau 24 giờ đụng độ.

Biểu tình ở Iran: Mỹ ủng hộ, Tổng thống Rouhani không cho phép mất an ninh

Ngày 17/11, Mỹ cho biết "ủng hộ người dân Iran trong các cuộc biểu tình hòa bình của họ chống lại chế độ được cho là lãnh đạo họ". Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình do xăng dầu tăng giá từ 50% nổ ra tại Iran, khiến 1 cảnh sát và 1 dân thường thiệt mạng, nhiều người bị thương và hàng chục người đã bị bắt.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng: "Biểu tình là quyền của người dân, nhưng biểu tình khác với bạo loạn. Chúng ta không cho phép xảy ra mất an ninh xã hội". Ông Rouhani cũng bảo vệ việc tăng giá xăng gây tranh cãi, cho rằng chính phủ phải tăng thuế… để quay trở lại hỗ trợ cho những người thực sự cần thiết.

Canada, Mỹ đau đầu đối phó Huawei

Canada đang bất đồng giữa các cơ quan tình báo và nhà quản lý khi kiên quyết tẩy chay mọi sản phẩm của Huawei. Trong nhóm tình báo "Ngũ nhãn", Mỹ và Úc đã ủng hộ quyết định cấm hoàn toàn thiết bị Huawei, còn Anh, New Zealand, Canada chưa quyết định. Mỹ đang gây áp lực cho các thành viên đang chần chừ.

Tuy nhiên, có một vấn đề rất khó xử lý ở Canada, New Zealand hay ở Anh là thiết bị của Huawei đã xuất hiện ở các mạng viễn thông thế hệ trước ở các quốc gia này, thậm chí là cả Mỹ. Và trong con mắt của nhà quản lý cấp quốc gia, loại bỏ hoàn toàn các hệ thống sẵn có này là điều... điên rồ bởi tốn kém và thực sự không cần thiết.

Phát triển công nghệ mới truyền thuốc trực tiếp vào não cho bệnh nhân Alzheimer

Viện Công nghệ Israel (Technion) ngày 17/11 cho biết các nhà nghiên cứu Israel đã phát triển một công nghệ mới để truyền thuốc trực tiếp vào não cho bệnh nhân Alzheimer bằng các chíp silicon cỡ một phần tỷ mét. Các chíp này sẽ cung cấp một loại protein quan trọng, có thể kiềm chế sự phát triển bệnh.

Nguyên nhân căn bệnh do sự thoái hóa không ngừng của não bộ, xuất phát từ vận chuyển protein trong các mô não làm chết các mô thần kinh và hỏng các cơ chế quan trọng cho chức năng não. Nghiên cứu cho thấy cung cấp các protein đặc biệt sẽ ngăn chặn việc này. Theo đó, protein được đưa vào não và giải phóng vào tế bào trọng tâm bằng cách sử dụng các chíp có cấu trúc xốp nhỏ li ti.

H.T (t/h)