Tin tức thế giới 16/11: Chạy đua tranh cử, Tổng thống Trump hứa giảm thuế quy mô lớn cho tầng lớp trung lưu

18:08 | 16/11/2019

870 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Trump hứa giảm thuế quy mô lớn cho tầng lớp trung lưu; Tổng thống Nga sẽ lần đầu gặp Tổng thống Ukraine để bàn về xung đột; Ít nhất 300.000 người phải di dời do xung đột ở Libya... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 16/11.
tin tuc the gioi 1611 chay dua tranh cu tong thong trump hua giam thue quy mo lon cho tang lop trung luu
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Theday

Chạy đua tranh cử, Tổng thống Trump hứa giảm thuế quy mô lớn cho tầng lớp trung lưu

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/11 tái khẳng định sẽ cắt giảm thuế quy mô lớn cho giới trung lưu nếu đảng Cộng hòa lấy lại quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Ông Trump còn cho rằng phe Dân chủ hiện đang kiểm soát viện này "không thích" giảm thuế.

Hồi tháng 10/2018, ông Trump cũng tuyên bố đang xây dựng kế hoạch cắt giảm thuế, sẽ được công bố trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2018. Tuy nhiên, truyền thông Mỹ khi đó đưa tin các trợ lý của ông Trump không hề biết về ý tưởng này. Kết quả bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sau đó, đảng Dân chủ đã giành chiến thắng ấn tượng để giành quyền kiểm soát Hạ viện từ tay đảng Cộng hòa.

Tổng thống Trump "đại chiến" phiên điều trần luận tội

Cuộc điều trần hôm 15/11 chủ yếu xoáy vào vấn đề có phải cựu Đại sứ Yovanovitch bị đẩy ra khỏi vị trí đại sứ ở Ukraine vì cản trở các tính toán chính trị của ông Trump hay không. Trên Twitter, ông Trump nhấn mạnh ông có quyền chỉ định và bãi nhiệm một đại sứ và công kích rằng "Marie Yovanovitch đi tới đâu mọi thứ đều trở nên tệ...”.

Bà Yovanovitch phản pháo: "Tôi nghĩ tôi không đủ quyền lực để làm thay đổi những nơi đó” và nhận định đó là những lời đầy hàm ý đe dọa. Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Adam Schiff cũng cho rằng các dòng tweet của ông Trump có thể được xếp vào loại đe dọa nhân chứng. Trong khi đó, ông Trump nói với báo giới: "Tôi có quyền tự do ngôn luận cũng như những người khác".

Tổng thống Nga sẽ lần đầu gặp Tổng thống Ukraine để bàn về xung đột

Cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo dự kiến diễn ra vào ngày 9/12 tại Pháp với hy vọng có thể tạo nên bước tiến mới cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã kéo dài trong 5 năm qua với việc thực hiện các điều khoản của thỏa thuận hòa bình Minsk mà các bên đã đạt được 4 năm trước ở Belarus, nhưng vẫn chưa được thực thi.

Ukraine trước đó đã cáo buộc Nga can thiệp vào chính trị nội bộ và giúp đỡ lực lượng đòi độc lập nhưng Moscow đã bác bỏ những tuyên bố nói trên. Theo New York Times, áp lực mà ông Zelensky đang đối mặt là khá lớn khi có cáo buộc ông sẽ đánh đổi lợi ích của Ukraine để làm hòa với ông Putin.

Ít nhất 300.000 người phải di dời do xung đột ở Libya

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) tại Libya ngày 15/11 cho biết, xung đột tại quốc gia này, chủ yếu ở thủ đô Tripoli, Derna và Murzuq, đã khiến ít nhất 300.000 người phải di dời giữa các tỉnh, thành để chạy trốn bạo lực.

Đầu tháng 4, lấy danh nghĩa phòng chống khủng bố và truy quét phiến quân, lực lượng của Tướng Haftar đã phát động chiến dịch quân sự nhằm vào thủ đô Tripoli - thuộc quyền kiểm soát của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA). Đến nay, giao tranh đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Hiện khoảng 880.000 người đang cần sự hỗ trợ nhân đạo do bất ổn chính trị - an ninh và thiếu hụt các dịch vụ công cộng cơ bản.

Indonesia nghiên cứu sản xuất thủy phi cơ nhằm khắc phục khó khăn về giao thông

Theo Bộ trưởng Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia Bambang Brodjonegoro, nước này sẽ nghiên cứu, sản xuất mẫu thủy phi cơ N219A, có khả năng bay đến các hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Indonesia, trong 5 năm tới nhằm giải quyết khó khăn về giao thông đi lại giữa các hòn đảo.

Hiện thủy phi cơ N219A đang được Viện Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (LAPAN), Công ty hàng không vũ trụ PT Dirgantara Indonesia (PTDI) và Cơ quan đánh giá và ứng dụng công nghệ (BPPT) tập trung phát triển. N219A dự kiến sẽ gia nhập thị trường vào năm 2020 với mức giá ban đầu 6 triệu USD/chiếc.

Sydney có thể sắp cạn kiệt nước

Theo CNN hôm 15/11, Australia đang đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ và tình trạng cháy rừng nghiêm trọng. Các hồ đập chứa nước tại Sydney, bang New South Wales, đứng trước nguy cơ khô cạn vào năm 2022. "Với tốc độ khô cạn hiện nay, chúng ta có thể gặp rắc rối lớn trong vài năm tới", Melinda Pavey, người đứng đầu cơ quan quản lý nước của bang cho biết.

Từ tháng 6, Sydney đã bắt đầu giới hạn nước ở mức 1, nghĩa là hạn chế lượng nước để đổ đầy bể bơi hoặc dẫn vào các vòi không sử dụng. Chính quyền đang cân nhắc mức 2, đồng nghĩa sẽ hạn chế lượng nước dùng trong hoạt động thường ngày nhiều hơn, ví dụ, chỉ cho phép tưới cây vài ngày trong tuần thay vì hàng ngày.

H.T (t/h)