Tin tức thế giới 15/11: Hội đồng vùng tại Italy bị lụt khi bàn về bảo vệ môi trường

20:40 | 15/11/2019

563 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội đồng vùng tại Italy bị lụt khi bàn về bảo vệ môi trường; Phe Morales đạt thỏa thuận bầu cử với phe đối lập; Phát hiện hướng điều trị mới cho các bệnh nhân tiểu đường... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 15/11.
tin tuc the gioi 1511 hoi dong vung tai italy bi lut khi ban ve bao ve moi truong
Văn phòng Hội đồng vùng Veneto, Italy, bị nước lụt tràn vào tối 12/11. Ảnh: Andrea Zanoni/Facebook.

Hội đồng vùng tại Italy bị lụt khi bàn về bảo vệ môi trường

Văn phòng Hội đồng vùng Veneto lần đầu tiên bị ngập lụt vào tối 12/11 khi thảo luận về ngân sách vùng năm 2020. Andrea Zanoni, Phó chủ tịch Ủy ban Môi trường của vùng đã đăng lên Facebook ảnh phòng họp ngập lụt và cho hay nước lụt bắt đầu tràn vào chỉ 2 phút sau khi các đề xuất ngân sách chống biến đổi khí hậu bị các thành viên Hội đồng bác bỏ.

Zanoni cũng cáo buộc Hội đồng "không có hành động cụ thể để chống biến đổi khí hậu". Chủ tịch Hội đồng Roberto Ciambtti sau đó đã bác các cáo buộc của Zanoni, cho biết Hội đồng đã dành 965 triệu euro chống ô nhiễm không khí trong ba năm qua. "Sau trận lụt năm 2010, chúng tôi là khu vực đã công bố kế hoạch bảo vệ an toàn thủy văn với tổng chi phí 2,6 tỷ euro, một khoản tiền quá lớn so với tài chính khu vực", Ciambtti nói thêm.

Phe Morales đạt thỏa thuận bầu cử với phe đối lập

Tân Chủ tịch thượng viện Bolivia Monica Eva Copa Murga, thành viên đảng Phong trào Xã hội Chủ nghĩa (MAS) của cựu tổng thống Evo Morales hôm 14/11 cho biết “các bên đồng ý rằng mục tiêu duy nhất là tổ chức các cuộc bầu cử mới càng sớm càng tốt, nhằm ổn định đất nước và trên hết là bảo vệ nền dân chủ”.

Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Anez, người tiếp quản quyền lực sau khi Morales từ chức hôm 10/11, trước đó cũng tỏ ý muốn hợp tác với đảng MAS. Tuy nhiên, bà tuyên bố Morales bị loại khỏi cuộc bầu cử sắp tới do hiến pháp không cho phép ông tiếp tục tranh cử.

Lộ ảnh dàn máy bay chiến đấu Triều Tiên xếp hàng bí ẩn

Các hình ảnh vệ tinh do công ty Planet chụp vào ngày 11-13/11 cho thấy, hàng chục máy bay quân sự xếp thành hàng dài tại sân bay quốc tế Wonsan ở bờ biển phía đông Triều Tiên. Jenny Town, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Stimson phân tích có vẻ như sắp có một chuyến thị sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un hoặc chuẩn bị có một màn trình diễn.

Chuyên gia Jenny cũng cho rằng màn phô diễn máy bay này có thể là tín hiệu do Triều Tiên gửi tới các nước khác, bao gồm Mỹ. Bình Nhưỡng biết rằng Washington vẫn luôn theo dõi họ qua vệ tinh. “Đây có thể là tín hiệu cho thấy sự thất vọng với tiến trình ngoại giao”, bà Jenny nói thêm.

13 triệu người xem phiên điều trần nhằm luận tội Tổng thống Trump

Phiên điều trần công khai đầu tiên trong cuộc điều tra luận tội ông Trump hôm 13/11 được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền hình lớn nhất tại Mỹ, thu hút 13 triệu người xem. Con số này ít hơn nhiều so với 19,5 triệu khán giả xem cuộc điều trần của giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey vào tháng 6/2017.

Đảng Dân chủ hy vọng việc phát sóng trực tiếp phiên điều trần sẽ tiếp thêm sự ủng hộ của công chúng cho nỗ lực nhằm điều tra luận tội Tổng thống của đảng này. Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng lời khai của hai nhân chứng không có nhiều thông tin đủ sức nặng để làm thay đổi quan điểm của công chúng.

Thiết lập kỷ lục mới về chuyến bay dài và lâu nhất trong lịch sử hàng không thương mại

Hãng Qantas của Australia ngày 15/11 tiếp tục phá 2 kỷ lục về chuyến bay thương mại có quãng đường dài và thời gian bay lâu nhất trong lịch sử khi thực hiện chuyến bay bằng Boeing 787-9 Dreamliner kéo dài 19 giờ 19 phút trên quãng đường 17.800 km, xuất phát từ London, Anh tới Sydney, Australia.

Mục tiêu của chuyến bay là để thu thập dữ liệu nghiên cứu các yếu tố về ánh sáng, hoạt động, giấc ngủ và các chỉ số liên quan tới hành khách và phi hành đoàn. Năm ngoái, Qantas đã phá kỷ lục về chuyến bay có thời gian lâu nhất của Singapore Airlines và tự phá chính kỷ lục của hãng về quãng đường bay dài nhất.

Trung Quốc thử nghiệm thành công trạm đổ bộ sao Hỏa

Trạm đổ bộ sao Hỏa đã vượt qua thử nghiệm bay lơ lửng và tránh vật cản tại Hoài Lai, tỉnh Hà Bắc hôm 14/11. Trung Quốc phát triển tên lửa Trường Chinh 5 để đưa trạm đổ bộ đầu tiên đến sao Hỏa năm 2020. Trường Chinh 5 cũng là tên lửa sẽ đưa tàu Hằng Nga 5 lên Mặt Trăng cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Trung Quốc đang nỗ lực để đạt mục tiêu bắt kịp Nga, Mỹ và trở thành cường quốc về không gian năm 2030. Nước này dự kiến xây xong trạm vũ trụ mới khoảng năm 2022. Trong giai đoạn này, NASA cũng dự định bắt đầu xây trạm vũ trụ bay quanh Mặt Trăng, làm điểm dừng chân cho những chuyến bay tới các địa điểm khác trong hệ Mặt Trời.

Phát hiện hướng điều trị mới cho các bệnh nhân tiểu đường

Công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Diabetes Care ngày 14/11, của các nhà khoa học thuộc Đại học Do Thái Jerusalem (HUJI) và Trung tâm Y tế Wolfson cho thấy các bệnh nhân tiểu đường có thể được điều trị với chế độ ăn chỉ 3 bữa/ngày, thay vì 6 bữa/ngày theo khuyến nghị hiện nay.

Trong một thử nghiệm kéo dài 12 tuần trên 28 bệnh nhân tiểu đường bị thừa cân, các nhà nghiên cứu phát hiện phương pháp cung cấp 3 bữa ăn/ngày giúp giảm trọng lượng cơ thể trung bình 5 kg và 1,2% nồng độ hemoglobin A1C, nồng độ glucose thấp hơn nhiều dẫn đến giảm tổng liều insulin ở mức khoảng 26 đơn vị. Những bệnh nhân này cũng đã giảm cảm giác đói và thèm ăn đồ ngọt, béo.

H.T (t/h)