Tin tức thế giới 14/11: Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể “chạm đáy” vào năm 2020

19:09 | 14/11/2019

1,086 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể “chạm đáy” vào năm 2020; Phản ứng trái ngược về Tổng thống lâm thời tự xưng Bolivia; Bụi mịn do không khí ô nhiễm làm tăng nguy cơ ung thư não... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 14/11.
tin tuc the gioi 1411 tang truong kinh te trung quoc co the cham day vao nam 2020
Một lá cờ Trung Quốc bay gần các tòa nhà chung cư ở Bắc Kinh. Ảnh: Fortune

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể “chạm đáy” vào năm 2020

Viện Tài chính và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NIFD) ngày 13/11 dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm xuống mức 5,8% vào năm 2020, so với ước tính 6,1% trong năm nay. Đây tiếp tục là dấu hiệu cho thấy áp lực sụt giảm của nền kinh tế do cuộc chiến thương mại với Mỹ cùng các vấn đề khó khăn nội bộ.

Dự báo của NIFD cũng tương đồng với dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Điều này đã chỉ ra thách thức mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc phải đối mặt để đạt được mức tăng trưởng 6% trong năm 2019, 2020. Theo cựu cố vấn ngân hàng trung ương Trung Quốc Li Yang, vấn đề thâm hụt tài khóa sẽ nổi cộm trong tương lai, Trung Quốc có thể sẽ phải phát hành thêm trái phiếu.

Phản ứng trái ngược về Tổng thống lâm thời tự xưng Bolivia

Sau khi Tổng thống Bolivia Evo Morales buộc phải từ chức, ngày 12/11, Thượng nghị sĩ đối lập Jeanine Anez đã tự xưng là Tổng thống lâm thời của nước này. Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ Ngoại giao Brazil đều chúc mừng bà Anez trở thành Tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Venezuela cáo buộc Thượng nghị sĩ Anez đã “tiếm quyền”.

Thượng nghị sĩ Bolivia, bà Jeanine Anez, 52 tuổi ngày 12/11, đã tự xưng là Tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ. Tòa án Hiến pháp Bolivia đã công nhận và viện dẫn tuyên bố hiến pháp năm 2001 khẳng định "không nên đình chỉ việc thực hiện chức năng hành pháp" do đó cần người kế nhiệm tiếp theo đảm đương vị trí tổng thống.

Cử tri Mỹ chia rẽ trước “sóng gió” luận tội Tổng thống Trump

Trong khi phiên điều trần công khai đầu tiên đã được tiến hành, cử tri Mỹ vẫn giữ những quan điểm trái ngược nhau về việc luận tội ông Trump. Với người ủng hộ, cuộc điều tra luận tội chỉ đơn thuần là nỗ lực của phe Dân chủ hòng “lật đổ” một tổng thống mà họ không thể đánh bại trong cuộc bầu cử cách đây 3 năm.

Cuộc khảo sát do Reuters/Ipsos tiến hành từ ngày 4-5/11 cho thấy, 75% số người được hỏi bên đảng Dân chủ ủng hộ luận tội Tổng thống Trump, trong khi 79% số người được hỏi bên đảng Cộng hòa phản đối điều này. Và nhiều cử tri cho rằng luận tội chỉ là trình diễn, không tác động đến quyết định của họ.

Đêm nay Nhật hoàng sẽ ăn tối với Nữ thần Mặt trời

"Daijosai" - nghi thức cuối cùng đánh dấu việc lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito sẽ diễn ra vào tối 14/11. Chính phủ Nhật phủ nhận tin đồn rằng nghi thức này là việc “qua đêm” giữa Nhật hoàng với Nữ thần Mặt trời Amaterasu Omikami mà là một bữa tiệc của hoàng đế và một nữ thần - được cho là đã sinh ra hoàng tộc Nhật Bản.

Nghi lễ kéo dài từ 19h đến 3h sáng hôm sau. Theo đó, Nhật hoàng sẽ đưa các lễ vật là những món ăn cho Nữ thần Mặt trời, trước khi cúi đầu, cầu nguyện cho hòa bình Nhật Bản. Có ý kiến phản đối cho rằng đây là nghi thức khơi gợi lại thời kỳ quân phiệt và bởi số tiền nước Nhật phải chi cho nghi lễ này là 2,7 tỷ yên (25 triệu USD).

Hàn Quốc “nín thở” trong ngày thi đại học

Hơn 550.000 thí sinh Hàn Quốc hôm nay (14/11) tham dự tuyển sinh đại học. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra suôn sẻ, thí sinh không bị ảnh hưởng, nhiều biện pháp đặc biệt đã được chính phủ Hàn Quốc áp dụng. Ngoài việc yêu cầu các cơ quan đổi giờ làm, điều chỉnh giao thông, chính phủ còn đình chỉ máy bay cất và hạ cánh khi diễn ra bài thi nghe tiếng Anh…

Thi đại học Hàn Quốc, một trong những kỳ thi căng thẳng nhất thế giới, được gọi là kỳ thi "sinh tử" vì nó đánh dấu mốc vô cùng quan trọng trong cuộc đời người dân ở đất nước này. Các thí sinh Hàn Quốc coi kỳ thi như chìa khóa cho sự nghiệp, thu nhập hay thậm chí là triển vọng hôn nhân sau này.

Bụi mịn do không khí ô nhiễm làm tăng nguy cơ ung thư não

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Canada được công bố trên chuyên san Epidemiology cho thấy mức tăng ô nhiễm 10.000 hạt nano/cm3 trong một năm làm tăng nguy cơ ung thư não hơn 10%. Nghiên cứu đã phân tích hồ sơ y tế và phơi nhiễm ô nhiễm của 1,9 triệu người Canada trưởng thành từ năm 1991 đến 2016.

"Rủi ro môi trường như ô nhiễm không khí không lớn về quy mô nhưng chúng nghiêm trọng vì mọi người trong môi trường ô nhiễm đều bị phơi nhiễm", Scott Weichenthal, tại Đại học McGill, Canada, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc