Tin tức thế giới 14/1: 5 nước chuẩn bị khởi kiện Iran vụ "bắn nhầm" máy bay Ukraine

16:31 | 14/01/2020

1,423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 5 nước chuẩn bị khởi kiện Iran vụ "bắn nhầm" máy bay Ukraine; Thế giới ngập trong nợ; Liên Hợp Quốc công bố kế hoạch cứu hệ sinh thái vào năm 2030... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 14/1.
tin tuc the gioi 141 5 nuoc chuan bi khoi kien iran vu ban nham may bay ukraine
Iran ngày 8/1 bắn rơi máy bay của Ukraine khiến 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Ảnh: AP

5 nước chuẩn bị khởi kiện Iran vụ "bắn nhầm" máy bay Ukraine

Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko ngày 13/1 cho hay, 5 quốc gia gồm Ukraine, Canada, Thụy Điển, Afghanistan và một quốc gia thứ 5 (không nêu tên) có công dân thiệt mạng trong vụ Iran bắn nhầm máy bay chở khách của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) hồi tuần trước sẽ gặp nhau ở London (Anh) để thảo luận về hành động pháp lý có thể.

Theo Ngoại trưởng Ukraine, những ý kiến của Iran về việc chiếc máy bay bị bắn hạ khi bay gần một khu vực quân sự nhạy cảm trong thời gian căng thẳng leo thang là “vô lý". Tại cuộc gặp, các nước sẽ tìm cách duy trì sức ép với Iran nhằm có được quyền tiếp cận đầy đủ, cũng như nhắc lại yêu cầu về sự minh bạch và trách nhiệm giải trình của Iran.

Thế giới ngập trong nợ

Theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF), trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng nợ toàn cầu tăng 9.000 tỷ USD lên gần 253.000 tỷ USD. Tỷ lệ nợ trên GDP toàn cầu cũng lên mức 322%, cao nhất từ trước đến nay. Nợ toàn cầu bao gồm các khoản nợ của hộ gia đình, chính phủ và doanh nghiệp.

Hơn một nửa trong khoản nợ khổng lồ này là từ các nước phát triển như Mỹ và các nước châu Âu. Bình quân tỷ lệ nợ trên GDP ở các nước này là 383%. Các thị trường mới nổi có mức nợ thấp hơn, chiếm 72.000 tỷ USD trong số 253.000 tỷ USD, nhưng cũng bắt đầu xu hướng tăng nhanh. IIF dự báo, nợ toàn cầu sẽ còn tăng tiếp trong năm 2020.

Liên Hợp Quốc công bố kế hoạch cứu hệ sinh thái vào năm 2030

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố ngày 13/1, 30% diện tích đất liền và biển trên Trái Đất sẽ trở thành khu vực được bảo vệ vào năm 2030 nhằm đảm bảo khả năng sinh tồn của hệ sinh thái vốn đóng vai trò rất quan trọng đối với nhân loại.

Kế hoạch này cũng kêu gọi đề ra các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu dựa trên cơ sở bảo tồn tự nhiên như tái trồng rừng, bảo vệ các vùng đầm lầy và tái tạo đất. Ngoài ra, kế hoạch còn đề xuất giảm 50% sự sinh sôi của các loài xâm lấn, tình trạng ô nhiễm do thuốc trừ sâu và rác thải nhựa gây ra vào năm 2030.

Không khí Melbourne tệ nhất thế giới

Các đám cháy rừng tiếp tục bùng phát khắp bang Victoria thuộc đông nam Australia và bang New South Wales lân cận, đã khiến cho chất lượng không khí tại Melbourne bị xếp loại "tệ nhất thế giới". Nồng độ bụi mịn tại trung tâm thành phố đã lên mức nguy hiểm trong khoảng thời gian từ 12h đêm đến 4h sáng nay (14/1). Chất lượng không khí ở nhiều khu vực được xếp loại nguy hiểm.

Cháy rừng Australia nhiều tháng qua trở thành thảm họa tàn khốc thiêu rụi hàng triệu hecta đất, giết khoảng một tỷ động vật và nhiều đám cháy vẫn chưa thể dập tắt. Giới chức Australia đã nỗ lực đối phó với khủng hoảng cháy rừng với sự hỗ trợ của nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada và New Zealand.

Malaysia giảm 50% phí cho người vi phạm giao thông nộp phạt online

Tại kỳ nghỉ Giáng sinh 2019 vừa qua, hàng nghìn người Malaysia đã xếp hàng tại thủ đô Kuala Lumpur để nộp phạt vi phạm giao thông sau khi cảnh sát tuyên bố giảm 50% phí chỉ trong 2 ngày nhằm khuyến khích người dân nộp phạt. Những năm trước, chưa đầy 30% trong số xấp xỉ 5 triệu vé phạt mỗi năm được người vi phạm hoàn tất thủ tục.

Năm nay, Cảnh sát Malaysia tuyên bố giảm 50% phí phạt cho người vi phạm luật giao thông nộp phạt trực tuyến (online) từ ngày 18/1 đến 1/2 trong nỗ lực thúc đẩy thanh toán điện tử. Được biết giới chức Malaysia đã áp dụng hình thức thanh toán điện tử, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ, để giúp dân chúng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc