Tin tức thế giới 12/1: Thủ tướng Canada nghi vụ Iran bắn nhầm máy bay có thể không phải vô tình

19:36 | 12/01/2020

1,731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Canada nghi vụ Iran bắn nhầm máy bay có thể không phải vô tình; Người Iran biểu tình yêu cầu lãnh tụ tối cao từ chức; Nổ nhà máy hóa chất gây nhiều thương vong ở Ấn Độ... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 12/1.
tin tuc the gioi 121 thu tuong canada nghi vu iran ban nham may bay co the khong phai vo tinh
Sinh viên Iran biểu tình tại Tehran hôm 11/1 để phản đối chính phủ vì vụ bắn nhầm máy bay chở khách. Ảnh: AFP

Thủ tướng Canada nghi vụ Iran bắn nhầm máy bay có thể không phải vô tình

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 11/1 cho rằng, vụ Iran bắn nhầm máy bay thương mại của Ukraine làm 176 người chết có thể không phải là vô tình như thông báo của chính quyền Tehran. Ông Trudeau cho rằng cần có câu trả lời cho mọi câu hỏi được đặt ra xoay quanh thảm kịch này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani Rouhani gọi vụ việc là “sai lầm tai hại” và cam kết sẽ hợp tác với Canada để làm xuống thang căng thẳng ở khu vực và duy trì đối thoại. Ông Trudeau đã phản hồi rằng cần có một cuộc điều tra toàn vẹn và đầy đủ để xác định xem việc bắn rơi máy bay Ukraine có đúng là “sai lầm” như ông Rouhani nói hay không.

Người Iran biểu tình yêu cầu lãnh tụ tối cao từ chức

Ngày 11/1, hàng trăm người biểu tình ở thủ đô Tehran yêu cầu lãnh tụ tối cao Khamenei từ chức sau khi Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine. "Nhiều người rất tức giận. Người Iran đang đòi công lý và trách nhiệm”, một người tham gia biểu tình nói.

Quân đội Iran cho hay các binh sĩ đã nhầm máy bay là một "mục tiêu thù địch" do hình dạng, độ cao cũng như phi cơ đột ngột chuyển hướng về phía một căn cứ quân sự. Nhiều người Iran đặt câu hỏi trên mạng xã hội rằng ai ra lệnh bắn hạ máy bay và tại sao Iran không đóng cửa sân bay quốc tế hoặc không phận.

Iran bắt giữ Đại sứ Anh, London nổi giận

Hãng thông tấn Tasmin có trụ sở ở Tehran đưa tin, Đại sứ Anh tại Tehran Rob Macaire đã bị bắt trong vài giờ ngày 11/1 ở phía trước Đại học Amir Kabir vì kích động người biểu tình chống chính phủ. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho hay: "Vụ bắt giữ đại sứ của chúng tôi ở Tehran mà không có lý do hay giải thích gì là một hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Raab cũng cảnh báo Iran rằng nước này đang ở vào "thời điểm bước ngoặt" và phải lựa chọn giữa việc "tiếp tục lộ trình hướng tới tình trạng bị bài xích theo đó hoàn toàn bị cô lập về chính trị và kinh tế" hoặc "thực hiện các bước nhằm giảm leo thang và tiến tới tham gia lộ trình ngoại giao". Trong khi đó, Mỹ cũng yêu cầu Iran phải xin lỗi về việc bắt Đại sứ Anh.

Australia đối mặt với hậu quả về sức khỏe, tinh thần người dân sau các vụ cháy rừng

Chính phủ Australia ngày 12/1 công bố chính sách hỗ trợ mới, theo đó người dân các khu vực bị hỏa hoạn và những người tham gia chữa cháy rừng sẽ được tiếp cận gói tài chính chăm sóc sức khỏe trị giá 76 triệu AUD (tương đương 5,23 triệu USD). Mục đích của chương trình này nhằm giải quyết các tổn thương về tinh thần của người dân.

Theo cơ quan y tế công cộng Australia, hậu quả sau cháy rừng hiện là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng quốc gia và sức khỏe tâm thần. Những người bị tổn thương tinh thần do cháy rừng sẽ được khám sàng lọc tại các trung tâm y tế đặt tại 12 khu vực hỏa hoạn. Sau đó nếu có nhu cầu, các bệnh nhân sẽ được giới thiệu đến các chuyên gia để được tư vấn và điều trị chuyên sâu.

Nổ nhà máy hóa chất gây nhiều thương vong ở Ấn Độ

Vụ nổ xảy ra vào ngày 11/1 tại một nhà máy hóa chất ở Khu công nghiệp Tarapur, cách thành phố Mumbai của bang Maharashtra (Ấn Độ) 111 km. Tân Hoa xã cho biết đã có 8 người thiệt mạng và một số người khác bị cho là còn đang mắc kẹt.

Cháy nổ thường xuyên xảy ra tại các tòa nhà ở Ấn Độ do thiếu các quy định về an toàn. Hồi tháng 12/2019, tại New Delhi cũng đã xảy ra một vụ cháy nghiêm trọng làm 43 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Trước đó, nhiều người, trong đó có cả nhân viên cứu hỏa, đã bị mắc kẹt sau khi một nhà máy ở thủ đô New Delhi bất ngờ đổ sập sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 2/1.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc