Tin tức thế giới 11/9: Trung Quốc lập mạng lưới máy bay không người lái giám sát Biển Đông

20:22 | 11/09/2019

1,737 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc lập mạng lưới máy bay không người lái giám sát Biển Đông; Lượng lớn khủng bố đổ tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để chiến đấu với quân đội Syria; Hơn 30 người thiệt mạng vì giẫm đạp tại đền thờ Iraq... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 11/9.
tin tuc the gioi 119 trung quoc lap mang luoi may bay khong nguoi lai giam sat bien dong
Sơ đồ mạng lưới máy bay không người lái giám sát Biển Đông Trung Quốc đang xây dựng. (Ảnh đồ họa: Weixin).

Trung Quốc lập mạng lưới máy bay không người lái giám sát Biển Đông

SCMP đưa tin, Trung Quốc đã triển khai một mạng lưới máy bay không người lái gắn camera chất lượng cao và các thiết bị liên lạc di động để giám sát các đảo trên một vùng biển rộng lớn tại Biển Đông. Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc trong việc theo đuổi tham vọng tại các vùng biển có tranh chấp.

Theo SCMP, Trung Quốc cũng đang phóng hệ thống vệ tinh để thiết lập chòm sao vệ tinh Hải Nam nhằm giám sát hoạt động diễn ra hàng ngày trên Biển Đông. Dự án này dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2021.

Lượng lớn khủng bố đổ tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để chiến đấu với quân đội Syria

Trang web tiếng Ả Rập của Sputnik hôm nay cho biết, hơn 2.000 tên khủng bố Jeish al-Izzeh đã trốn khỏi Ma'aret al-Numan và thành phố Idlib từng nằm dưới sự kiểm soát của chúng nhưng hiện đã được quân đội Syria giải phóng.

Lượng khủng bố này đã được triển khai đến các vị trí quân sự của Đảng Turkistan ở Bắc Lattakia và Tây Bắc Hama gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để chiến đấu với quân đội Syria, trong bối cảnh quân đội Syria đang chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo sau khi chấm dứt thời gian ngừng bắn ở Tây Bắc Syria.

Ông Duterte nói ông Tập đề xuất hợp tác năng lượng, Philippines được chia phần hơn nếu bỏ phán quyết Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (10/9) cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp cuối tháng 8 đã đề xuất 2 nước hợp tác trong lĩnh vực khảo sát và khai thác năng lượng và sẵn lòng chia cho Manila phần hơn theo tỷ lệ 60/40 nếu Philippines chịu từ bỏ phán quyết của tòa án quốc tế về Biển Đông.

Ông Duterte không đề cập đến ông có đồng ý hay không với lời đề xuất của ông Tập, nhưng nói rằng “điều đó (vùng đặc quyền kinh tế) là một phần của phán quyết trọng tài mà chúng ta sẽ phớt lờ nhằm đẩy mạnh một hoạt động kinh tế”.

Mỹ tiếp tục áp thuế để bảo đảm Trung Quốc đàm phán thiện chí

Giám đốc Hội đồng thương mại Nhà Trắng Peter Navarro tối 10/9 nói trên CNBC rằng mọi người đừng nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào cuộc đàm phán đầu tháng 10 giữa hai nước, rằng nếu muốn có một kết quả "đẹp vào phút chót", đừng nên gấp gáp trong cả quá trình.

Ông Navarro khẳng định “Thuế quan đối với Trung Quốc là chính sách bảo hiểm tốt nhất của Washington trước Bắc Kinh. Đây là điểm mấu chốt, bởi một chính sách bảo hiểm như vậy sẽ đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán với Mỹ một cách thiện chí".

Trung Quốc bất ngờ “xuống thang” trước thềm đàm phán với Mỹ

Trung Quốc hôm nay (11/9) miễn áp thuế bổ sung đối với 16 mặt hàng của Mỹ. Trong khi đó, cũng đang thảo luận về nội dung bản thỏa thuận trước thềm đàm phán thương mại mới. Bắc Kinh đề xuất mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ đổi lấy việc tạm hoãn áp thuế và nới lỏng lệnh cấm đối với Huawei của Washington.

Ngoài ra, Trung Quốc có thể đề xuất thêm cơ hội tiếp cận thị trường, bảo vệ tốt hơn tài sản trí tuệ và giảm bớt thặng dư công nghiệp. Tuy nhiên, nước này vẫn chưa sẵn sàng thỏa hiệp về vấn đề trợ cấp, chính sách công nghiệp và cải cách doanh nghiệp nhà nước.

Hơn 30 người thiệt mạng vì giẫm đạp tại đền thờ Iraq

Vụ việc khiến ít nhất 31 người chết và hơn 100 người bị thương xảy ra tại đền thờ Imam Hussein ở Karbala, cách thủ đô Baghdad 100km về phía Nam, khi hàng nghìn người Hồi giáo theo dòng Shiite cố chen lấn để vào đền thờ nhân dịp lễ Ashura. Con số thương vong dự kiến chưa dừng lại khi có hơn chục người đang nguy kịch.

Đây được xem là vụ giẫm đạp đẫm máu nhất trong lịch sử lễ Ashura - sự kiện lớn nhất năm của người Hồi giáo dòng Shiite để tưởng niệm cái chết của Imam Hussein, cháu trai nhà tiên tri vĩ đại Mohammed.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc