Tin tức thế giới 11/12: Trung Quốc gặp khó dù tung tiền tỷ mua quyền lực mềm

19:00 | 11/12/2019

1,404 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc gặp khó dù tung tiền tỷ mua quyền lực mềm; Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa đạo đạo xuyên lục địa; WTO gia hạn lệnh cấm đánh thuế giao dịch kỹ thuật số thêm 6 tháng… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 11/12.
tin tuc the gioi 1112 trung quoc gap kho du tung tien ty mua quyen luc mem
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Tân Hoa Xã

Trung Quốc gặp khó dù tung tiền tỷ mua quyền lực mềm

Báo cáo công bố hôm 10/12 từ phòng nghiên cứu AidData (Đại học William & Mary ở Virginia, Mỹ) cho biết, Trung Quốc trong 6 năm đã tăng gấp đôi ngân sách đối ngoại lên 60 tỷ NDT (8,5 tỷ USD) nhằm tăng cường hoạt động ngoại giao toàn cầu. "Bộ công cụ” để Bắc Kinh gây ảnh hưởng gồm các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng, hoạt động truyền thông, thành phố kết nghĩa, giao lưu quân sự…

Tuy nhiên, các dự án của Bắc Kinh tại các nước đang vấp phải không ít tranh cãi. Báo cáo nhấn mạnh, trên khắp Nam Á, "khả năng hòa nhập với người dân bình thường" của Bắc Kinh là "vô cùng hời hợt". Tại Kazakhstan, đã xuất hiện hiện tượng “bài Trung Quốc". Mặt khác, nguy cơ rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc cũng khiến không ít quốc gia châu Á lo ngại.

Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa đạo đạo xuyên lục địa

Bình Nhưỡng nhiều khả năng phóng tên lửa Hwasong-15 hiện đại nhất để bày tỏ sự không hài lòng với Washington, chuyên gia Mỹ cảnh báo hôm 10/12. Theo đó, các kỹ sư tên lửa và quân đội Triều Tiên đang tìm cách cải thiện hiệu quả và mức độ tin cậy của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15.

Vann H. Van Diepen - cựu quan chức tình báo và ngoại giao Mỹ cho biết, Bình Nhưỡng có thể chọn giải pháp khai hỏa tên lửa Hwasong-15 nếu nước này quyết định chấm dứt lệnh ngừng thử hạt nhân và tên lửa tầm xa được công bố vào năm 2017.

WTO gia hạn lệnh cấm đánh thuế giao dịch kỹ thuật số thêm 6 tháng

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 10/12 đã thông qua việc gia hạn lệnh cấm đánh thuế giao dịch kỹ thuật số cho đến Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 tại Kazakhstan vào tháng 6/2020. Lệnh cấm có giá trị ước tính 225 tỷ USD/năm được thực thi từ năm 1998, hết hiệu lực vào tháng 12/2019.

Quyết định của Đại hội đồng WTO sẽ ảnh hưởng đến nhiều quốc gia đang rất cẩn trọng xem xét tới việc đánh loại thuế này trong bối cảnh ngày càng nhiều giao dịch điện tử được thực hiện. Một số nước cho rằng điều này có thể dẫn đến việc áp thuế trả đũa lẫn nhau, đơn cử như sự căng thẳng gần đây giữa Pháp và Mỹ.

Cứu hộ chưa thể tiếp cận đảo núi lửa New Zealand

Cảnh sát New Zealand tuyên bố sẽ "thật điên rồ" nếu cho lực lượng cứu hộ tiếp cận Đảo White - nơi núi lửa vừa phun trào hôm 9/12. Núi lửa phát tán cột tro bụi cao khoảng 3,6 km, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, 26 người bỏng nặng và chính quyền tin rằng 8 người mất tích trên đảo có rất ít cơ hội sống sót.

Tư lệnh Cảnh sát New Zealand Stuart Nash dẫn lời các nhà địa chấn học dự đoán khả năng một vụ phun trào núi lửa nữa có thể xảy ra trên đảo là 50%. Ông Nash cũng cảnh báo về khí độc có thể phát sinh do núi lửa phun trào, kèm theo lớp tro bụi dày đang phủ kín hòn đảo.

Dải băng Greenland tan nhanh, 400 triệu người sống chung với lũ năm 2100

Phát hiện được công bố trên tạp chí Nature hôm 10/12 cho thấy, Greenland đã mất 3,8 nghìn tỷ tấn băng kể từ năm 1992, đủ để đẩy mực nước biển toàn cầu dâng cao thêm 10,6 mm. Tỷ lệ băng tan đã tăng từ 33 tỷ tấn mỗi năm trong thập niên 1990 lên 254 tỷ tấn mỗi năm trong thập kỷ vừa qua.

Nghiên cứu cũng cho thấy băng ở Greenland đang tan nhanh hơn dự kiến và có thể đẩy mực nước biển tăng cao hơn 67 cm vào năm 2100, nâng tổng số người bị ảnh hưởng lên tới 400 triệu. “Đây không phải viễn cảnh xa vời bởi thực tế là nó đang diễn ra và tàn phá các cộng đồng ven biển", Giáo sư Andrew Shepherd từ Đại học Leeds, trưởng nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

Quê nhà thầy Park Hang-seo tưng bừng với chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam

Người dân tại quận Sancheong, tỉnh Nam Gyeongsang, Hàn Quốc, quê nhà của huấn luyện viên Park Hang-seo đã rất vui mừng khi đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam giành chức vô địch lịch sử tại SEA Games 30. Người dân đã quyết định treo 6 biểu ngữ chúc mừng chiến thắng của ông Park và đội tuyển tại các khu vực.

Nhờ tiếng tăm của ông Park, Sancheong đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng với du khách Việt Nam. Đầu năm nay, huấn luyện viên này cũng được chọn làm đại sứ danh dự quận Sancheong. Trong khi đó, dư luận Hàn Quốc đánh giá ông Park đã trở thành “cầu nối” ngoại giao tuyệt vời và họ thậm chí đề cử ông Park giữ vai trò “Đại sứ” đặc biệt tại Việt Nam.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc