Tin tức thế giới 11/1: Bệnh nhân đầu tiên tử vong do dịch viêm phổi lạ ở Trung Quốc

19:22 | 11/01/2020

1,367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh nhân đầu tiên tử vong do dịch viêm phổi lạ ở Trung Quốc; Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine khiến 176 người chết; Liên Hợp Quốc miễn trừng phạt 2 dự án viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 11/1.
tin tuc the gioi 111 benh nhan dau tien tu vong do dich viem phoi la o trung quoc
Nhân viên y tế Hàn Quốc kiểm tra mẫu bệnh phẩm từ một phụ nữ viêm phổi từng đến thăm thành phố Vũ Hán. Ảnh: EPA-EFE

Bệnh nhân đầu tiên tử vong do dịch viêm phổi lạ ở Trung Quốc

Giới chức y tế Vũ Hán (Trung Quốc) ngày 11/1 thông tin, bệnh nhân tử vong là nam giới 61 tuổi - nạn nhân đầu tiên trong đợt bùng phát dịch viêm phổi lạ hồi tháng 12 năm ngoái. Hiện giới chức y tế Vũ Hán đang tập trung cứu chữa những trường hợp nguy kịch, giám sát chặt chẽ 739 người đã tiếp xúc với những người nhiễm bệnh.

Kết quả kiểm tra ban đầu đã xác định bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán là do chủng virus corona mới gây ra. Virus corona là nhóm virus thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú. Có những chủng corona gây viêm phổi nặng như gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) hay gây hội chứng suy giảm hô hấp Trung Đông (MERS).

Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine khiến 176 người chết

Iran hôm nay (11/1) cho biết, quân đội nước này đã “vô tình” bắn rơi máy bay chở khách của Ukraine sáng ngày 8/1, khiến 176 người chết. Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng, các tên lửa nước này đã phóng nhầm “do lỗi của con người” và cam kết sẽ “khởi tố bi kịch khủng khiếp và sai lầm không thể tha thứ” này.

Theo thông báo của quân đội Iran do truyền thông nhà nước đăng tải, máy bay Ukraine bị bắn nhầm vì Iran tưởng đây là một mục tiêu thù địch, sau khi máy bay này chuyển hướng về phía một trung tâm quân sự nhạy cảm của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Liên Hợp Quốc miễn trừng phạt 2 dự án viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 11/1 cho biết, Ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã chấp thuận miễn trừng phạt đối với 2 dự án viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Cụ thể, Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) và Cơ quan hỗ trợ nhân đạo Thụy Điển (SHA) đã nhận được giấy phép hoạt động viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên từ ngày 7/1-7/7.

Theo đó, MSF có thể mang vào Triều Tiên 65 mặt hàng như kính hiển vi y tế, xe cứu thương, hệ thống lưu trữ và phân phối mẫu sinh học và bộ dụng cụ chẩn đoán bệnh lao, trị giá khoảng 71.500 euro. Tổ chức SHA sẽ nhập khẩu hàng hóa để sửa chữa hệ thống cung cấp nước uống năng lượng mặt trời.

Xe bọc thép chở binh lính Mỹ tại Afghanistan bị trúng mìn được cài sẵn

Một chiếc xe bọc thép trong đoàn xe chở binh lính Mỹ đã bị trúng mìn được cài sẵn bên đường trong ngày 11/1 tại quận Dand thuộc tỉnh Kandahar miền Nam Afghanistan. Người phát ngôn của Taliban Qari Yousuf Ahmadi đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và cho biết vụ nổ đã giết chết tất cả những người lính trong xe.

Xung đột bạo lực, chủ yếu do lực lượng Taliban phát động, bùng phát tại Afghanistan từ năm 2001. Mỹ đã tham chiến tại đây 18 năm qua và đang thúc đẩy một thỏa thuận mang lại hòa bình cho quốc gia này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã dừng lại hôm 12/12/2019, sau khi phiến quân tấn công một căn cứ không quân của Mỹ ở phía Bắc thủ đô Kabul khiến 2 dân thường thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Triều Tiên nêu điều kiện nối lại đàm phán hạt nhân với Mỹ

Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan ngày 11/1 khẳng định quan hệ giữa Trump và Kim Jong-un vẫn tốt đẹp nhưng cuộc đàm phán Mỹ-Triều là "mất thời gian". Nhà ngoại giao Triều Tiên cho biết nước này sẽ không tham gia các cuộc đàm phán về nới lỏng một phần các biện pháp trừng phạt bằng cách phải dỡ bỏ hoàn toàn cơ sở hạt nhân chủ chốt của đất nước.

Ông Kim nhấn mạnh, Triều Tiên chỉ đàm phán nếu Washington "chấp nhận hoàn toàn các yêu cầu của chúng tôi". "Chúng tôi biết rõ rằng Mỹ chưa sẵn sàng và không thể làm như vậy", ông Kim nói đồng thời cảnh báo Hàn Quốc không nên can thiệp vào quan hệ Mỹ - Triều.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc