Tin tức thế giới 10/2: Đại sứ Trung Quốc chỉ trích nghị sĩ Mỹ “gây nghi ngờ” về nguồn gốc virus corona

19:26 | 10/02/2020

1,854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại sứ Trung Quốc chỉ trích nghị sĩ Mỹ “gây nghi ngờ” về nguồn gốc virus corona; Trung Quốc thử vắc xin trên chuột; Siêu bão càn quét châu Âu, hàng trăm chuyến bay bị hủy… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 10/2.
tin tuc the gioi 102 dai su trung quoc chi trich nghi si my gay nghi ngo ve nguon goc virus corona
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: AFP

Đại sứ Trung Quốc chỉ trích nghị sĩ Mỹ “phát tán sự nghi ngờ” về nguồn gốc virus corona

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải ngày 9/2 trên kênh CBS thừa nhận "vẫn còn nhiều điều chưa biết" về chủng mới của virus corona (nCoV). Ông Thôi cũng lên tiếng chỉ trích khi đề cập đến bình luận của thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton hồi tuần trước cho rằng virus corona mới có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm phục vụ cho “chương trình chiến tranh sinh học” ở Trung Quốc.

"Bình luận gây nghi ngờ, đồn đoán trong cộng đồng như vậy là rất tai hại, rất nguy hiểm. Thứ nhất, nó sẽ kéo theo sự hoảng loạn. Thứ hai, nó sẽ thổi bùng sự phân biệt chủng tộc, tất cả những điều này sẽ tác động tiêu cực đến những nỗ lực chung nhằm ngăn chặn virus”, ông Thôi nhấn mạnh.

Trung Quốc thử vắc xin trên chuột, thế giới cấp tập tìm vắc xin phòng virus corona

Trung Quốc hôm 9/2 đã bắt đầu thử nghiệm mẫu vắc xin chống virus corona chủng mới (nCoV) trên chuột - bước sàng lọc ban đầu để chọn ra các vắc xin tiềm năng. Sau đó, các vắc xin tiềm năng này sẽ tiếp tục được thử nghiệm trên những loài động vật lớn hơn. Theo một quan chức, vắc xin dựa trên mRNA là một trong những công nghệ sản xuất vắc xin hiện đại và đặc biệt nhất hiện nay, với thời gian chuẩn bị ngắn hơn và mang lại hiệu quả cao hơn.

Trong khi đó, các nhà khoa học trên toàn thế giới đều đang sử dụng công nghệ mới trong cuộc đua để tìm ra vắc xin chống virus nCoV… Các nhà khoa học Australia hy vọng có vắc xin trong 6 tháng tới. Các nhà khoa học Pháp tại cũng đang điều chỉnh vắc xin sởi để chống virus nCoV, tuy nhiên quá trình này được dự đoán kéo dài ít nhất 20 tháng.

Số người nhiễm virus corona trên du thuyền Nhật Bản tăng vọt lên 130 người

Nhật Bản phát hiện thêm 60 ca dương tính với virus corona mới trên du thuyền Diamond Princess, nâng tổng số trường hợp nhiễm trên tàu lên 130 người. Đến nay, Nhật Bản đã hoàn tất xét nghiệm khoảng 280/3.700 hành khách và thủy thủ đoàn. Bộ Y tế Nhật Bản hôm nay 10/2 cho biết, khoảng 600 người trên tàu cần thuốc khẩn cấp và một nửa trong số đã được tiếp tế vào cuối tuần qua.

Theo một quan chức Nhật Bản, con tàu sẽ bị cách ly ít nhất đến 19/2, thời gian cách ly có thể kéo dài nếu cần thiết. Giám đốc Chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: "Cần tìm phương pháp phá vỡ vòng luẩn quẩn đó và tìm cách sắp xếp các bệnh nhân trên tàu để làm sao có thể đưa mọi người rời tàu sớm nhất có thể".

Siêu bão càn quét châu Âu, hàng trăm chuyến bay bị hủy

Bão Ciara càn quét Đức, Anh và Bắc Âu hôm 9/2 khiến hàng trăm chuyến bay, tàu hỏa và nhiều hoạt động bị hủy. Hơn 200 cảnh báo ngập lụt được đưa ra ở Anh, nơi ghi nhận sức gió lớn nhất lên đến 150 km/giờ ở Aberdaron, Wales. Ngoài Đức, Anh, bão cũng đã và tiếp tục ảnh hưởng tới nhiều nước Tây và Bắc Âu khác như Hà Lan, Pháp, Bỉ, Đan Mạch và Na Uy.

Bão Ciara, còn được gọi là Elsa ở Na Uy và có tên là Sabine ở Đức và Thụy Sỹ, là cơn bão lớn nhất đổ vào châu Âu trong năm nay. Bão lớn khiến các hoạt động vận tải ở châu Âu bị gián đoạn, nhiều trường học đóng cửa, nhiều vùng mất điện, các sự kiện thể thao lớn cũng bị ảnh hưởng.

Israel vẽ bản đồ sáp nhập Bờ Tây

Thủ tướng Israel Netanyahu hôm 8/2 cho biết nước này bắt đầu vẽ bản đồ lãnh thổ ở vùng Bờ Tây theo kế hoạch hòa bình do Trump đề xuất. Ông Netanyahu cũng khẳng định khu vực này sẽ bao gồm toàn bộ các khu định cư của người Israel cùng với Thung lũng Jordan, vùng lãnh thổ Israel đã chiếm đóng sau cuộc Chiến tranh Trung Đông hồi năm 1967 nhưng phía Palestine muốn đó là một quốc gia trong tương lai.

"Bản đồ duy nhất có thể được chấp nhận là bản đồ nhà nước Palestine về biên giới năm 1967 với Jerusalem là thủ đô", Nabil Abu Rdainah, người phát ngôn Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, tuyên bố. Đa số các quốc gia cũng cho rằng các khu định cư của Israel ở vùng đất giành được sau cuộc chiến đã vi phạm luật pháp quốc tế.

“Parasite” giành giải Phim hay nhất tại Oscar 2020

Tại lễ trao giải Oscar 2020 sáng ngày 10/2, bộ phim "Parasite" (Ký sinh trùng) - tác phẩm nổi tiếng của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho đã làm nên lịch sử khi là phim không nói tiếng Anh đầu tiên thắng giải Phim hay nhất. Ngoài ra, phim còn đạt giải các hạng mục dành cho đạo diễn, kịch bản gốc và phim quốc tế.

Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Renée Zellweger cho vai diễn trong bộ phim “Judy”. Nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Joaquin Phoenix trong phim “Joker”. Phim đầu tay của vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Obama “American Factory” (Nhà máy Mỹ) giành giải Phim tài liệu xuất sắc nhất. Phim “Ford v Ferrari” (Cuộc đua lịch sử) giành giải Dàn dựng phim xuất sắc nhất…

H.T (t/h)