Thứ ba 16/07/2019 09:24

Tin tức kinh tế ngày 8/6: Lần đầu bán vé máy bay trả góp tại Việt Nam

19:43 | 08/06/2019

|
Lần đầu bán vé máy bay trả góp tại Việt Nam; Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc gặp khó; Hỗ trợ khẩn cấp cho dân có lợn mắc dịch tả châu Phi; Nhiều doanh nghiệp, cá nhân mua quảng cáo từ Google trái phép... là những tin tức đáng chú ý ngày 8/6
tin tuc kinh te ngay 86 lan dau ban ve may bay tra gop tai viet namGiá dầu hôm nay 8/6: Khép tuần giao dịch tăng mạnh
tin tuc kinh te ngay 86 lan dau ban ve may bay tra gop tai viet namGiá vàng hôm nay 8/6: Tăng không ngừng, lập đỉnh mới

Lần đầu bán vé máy bay trả góp tại Việt Nam

tin tuc kinh te ngay 86 lan dau ban ve may bay tra gop tai viet nam
Vietjet triển khai chương trình cho vay trả góp vé máy bay đầu tiên tại Việt Nam. (Ảnh minh họa.)

Vietjet vừa phối hợp với Công ty Tài chính TNHH HD SAISON triển khai chương trình cho vay trả góp vé máy bay đầu tiên tại Việt Nam. Đây cũng là hãng bay đầu tiên của Việt Nam bán vé theo hình thức này. Theo đó, hành khách không cần trả trước hay chứng minh thu nhập có thể dược vay từ 2 đến 15 triệu đồng cho một hoặc nhiều vé trên tất cả chặng bay nội địa và quốc tế của Vietjet.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng cho vé máy bay chiều đi khởi hành trước tối thiểu 7 ngày từ khi đặt vé. Hành khách mua sẽ không được hoàn hủy vé máy bay dưới mọi hình thức.

Doanh thu thuần ba tháng đầu năm của Vietjet đạt 13.637 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sản lượng vận chuyển hành khách và hoạt động phụ trợ được cải thiện. Vietjet đang thực hiện gần 400 chuyến bay mỗi ngày và đã vận chuyển hơn 80 triệu lượt hành khách, với 116 đường bay phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia... 

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc gặp khó

tin tuc kinh te ngay 86 lan dau ban ve may bay tra gop tai viet nam
Dưa hấu xuất sang Trung Quốc. (Ảnh: VNE)

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn 5 tháng đầu năm ước đạt 1,08 triệu tấn, giá trị khoảng 414 triệu USD, giảm 17,6 % về sản lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam về mặt hàng này, chiếm tới 89,2%.

Cùng với sắn, các mặt hàng dưa hấu, chuối, vải cũng đang siết chặt. Theo đó, từ 1/5/2019, Hải quan Trung Quốc thực hiện thêm một số quy định mới với một số loại trái cây nhập khẩu từ Việt Nam. 

Sở dĩ, Trung Quốc ngày càng siết chặt nhiều mặt hàng của Việt Nam vì hàng xuất khẩu sang quốc gia này tồn tại nhiều vấn đề bất cập như làm giả giấy chứng nhận, tờ khai, đơn hàng. Song song đó, các sản phẩm của Việt Nam vi phạm tiêu chuẩn chất lượng nông sản.

Trong năm 2018, Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) nhập khẩu 1,53 triệu tấn trái cây Việt Nam, trong đó phát hiện 140 lô (chủ yếu là nhãn, chuối, chôm chôm) có sinh vật gây hại, không đạt tiêu chuẩn. Cũng trong năm vừa qua, Nam Ninh nhập khẩu 1,19 triệu tấn tinh bột sắn Việt Nam, phát hiện 3 lô không đạt tiêu chuẩn do có hàm lượng chì vượt mức cho phép.

Hỗ trợ khẩn cấp cho dân có lợn mắc dịch tả châu Phi

tin tuc kinh te ngay 86 lan dau ban ve may bay tra gop tai viet nam
Rắc vôi bột tiêu độc, khử trùng chuồng trại, ngăn chặn dịch bệnh. (Ảnh: TTXVN)

Trước thực tiễn của các địa phương và để triển khai Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí thư về thực hiện công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành Nghị quyết của Chính phủ thay thế cho các nội dung tại Nghị quyết số 16/NQ-CP về một số giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch.

Cụ thể, Bộ đề nghị Chính phủ thống nhất mức hỗ trợ cho chủ vật nuôi 25.000 đồng/kg lợn hơi đối với lợn con, lợn thịt các loại (tương đương 66% giá thành), 30.000 đồng/kg lợn hơi đối với lợn nái, lợn đực đang khai thác (tương đương 79% giá thành); bổ sung đối tượng chủ doanh nghiệp chăn nuôi lợn được hỗ trợ 30% mức hỗ trợ cho chủ vật nuôi để duy trì sản xuất, tái đàn khi hết dịch, góp phần quan trọng trong sản xuất, cung cấp sản phẩm thịt lợn cho xã hội... Hỗ trợ cho chủ cơ sở nuôi giữ lợn giống mức 500.000 đồng/con, điều chỉnh mức tăng hỗ trợ cho người tham gia phòng, chống dịch bệnh động vật.

Tại cuộc họp với các bộ, ngành, các địa phương khu vực Đồng bằng sông Hồng và tỉnh Quảng Ninh về phương án hỗ trợ tài chính từ ngân sách Trung ương trong xử lý bệnh dịch tả lợn châu Phi, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cơ bản đồng tình với dự thảo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thống nhất kiến nghị tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc hỗ trợ tiêu hủy vật nuôi theo tỷ lệ % giá thành; bổ sung đối tượng hỗ trợ là chủ doanh nghiệp chăn nuôi lợn trên cơ sở xem xét các yếu tố tham gia bảo hiểm nông nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ dự thảo Nghị quyết, trong đó giao các nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ để xử lý công việc, Bộ Tài chính làm thủ tục tạm ứng ngay khoảng 1.200 tỷ đồng cho các địa phương trong vùng để hỗ trợ dân có lợn bị dịch.

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân mua quảng cáo từ Google trái phép

tin tuc kinh te ngay 86 lan dau ban ve may bay tra gop tai viet nam
Cơ quan quản lý tiếp tục chỉ ra nhiều sai phạm YouTube trong thời gian gần đây. (Ảnh minh họa)

Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin Truyền thông vừa tiếp tục công bố một loạt hành vi sai phạm của YouTube, Google tại Việt Nam. Cơ quan này cho biết, hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc các cá nhân kinh doanh trên Internet trong nước có xu hướng lựa chọn hình thức mua quảng cáo trực tiếp, không thông qua đại lý kinh doanh dịch vụ quảng cáo để giảm chi phí trung gian. Tuy nhiên, theo cơ quan quản lý, hành vi này chưa tuân thủ quy định tại Nghị định số 181/2013. 

Theo Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, gần đây Google cũng gắn nội dung quảng cáo không phép, thậm chí vi phạm pháp luật vào những bài viết trang thông tin điện tử tổng hợp. Bên cạnh đó, các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam cũng mắc nhiều vi phạm như không kiểm soát việc đăng phát quảng cáo của các đối tác (nhãn hàng, thương hiệu) trên nền tảng YouTube khiến tình trạng quảng cáo bị gắn vào các clip xấu độc tái diễn. Các đơn vị này cũng không báo cáo cho cơ quan quản lý về hoạt động dịch vụ quảng cáo liên quan đến các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam là vi phạm quy định.

Cục Phát thanh Truyền hình và thông tin điện tử cho biết, Bộ Thông tin & Truyền thông đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước thống nhất chủ trương ngăn chặn, quản lý dòng tiền và hoạt động thanh toán liên quan đến nội dung xấu trên các nền tảng xuyên biên giới. Ngoài ra, những người kinh doanh trên mạng xã hội, làm nội dung để nhận tiền quảng cáo cũng sẽ được cơ quan quản lý tăng cường rà soát, phát hiện và yêu cầu nộp thuế chặt chẽ hơn trước.

Lâm Anh (t/h)

  • evn
  • flc
  • giao-ban-nha
  • bidv-29-6-2018
  • pvp-ctcp
  • mta
  • pvgas