Tin tức kinh tế ngày 19/6: Tăng hạn mức vay mua nhà lên 900 triệu đồng

19:12 | 19/06/2019

2,312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tăng hạn mức vay mua nhà lên 900 triệu đồng cho người thu nhập thấp tại TP HCM; Bộ Công Thương đề xuất giá bán điện mặt trời mái nhà 1.916 đồng/kWh; Đầu tư hơn 2 tỷ USD cho đồng bằng sông Cửu Long; Cần Thơ mở rộng hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Hoa Kỳ... là những tin tức kinh tế đáng chú ý trong ngày 19/6.
tin tuc kinh te ngay 196 tang han muc vay mua nha len 900 trieu dongGiá xăng dầu hôm nay 19/6 đồng loạt tăng mạnh
tin tuc kinh te ngay 196 tang han muc vay mua nha len 900 trieu dongGiá vàng hôm nay 19/6: Quay đầu tăng sốc, giá vàng SJC lên 36,7 triệu đồng/lượng

Tăng hạn mức vay mua nhà lên 900 triệu đồng cho người thu nhập thấp tại TP HCM

tin tuc kinh te ngay 196 tang han muc vay mua nha len 900 trieu dong
Người thu nhập thấp hưởng lương từ ngân sách TP HCM có thể vay tối đa 900 triệu đồng mua nhà. (Ảnh minh họa)

UBND TP HCM vừa quyết định điều chỉnh hạn mức, thời hạn cho vay đối với đối tượng có thu nhập thấp vay tiền tại Quỹ Phát triển nhà ở TP (HOF) để tạo lập nhà ở. Cụ thể, hạn mức vốn vay tăng từ 500 triệu đồng/hồ sơ lên 900 triệu đồng/hồ sơ. Thời hạn cho vay tối đa là 20 năm. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 27/6/2019.

Các đối tượng được vay vốn ưu đãi, lãi suất thấp phải có hộ khẩu thường trú tại TP HCM; có thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị từ 3 năm liên tục trở lên. Ngoài ra, tại thời điểm vay tiền, người vay không đứng tên sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất; bản thân người vay (bao gồm cả vợ/chồng) chưa từng được nhà nước giải quyết chính sách về nhà ở, đất ở.

Người vay phải có khả năng tài chính trả trước 30% tiền mua căn hộ hoặc nhà dự định mua. Có khả năng trả nợ, thế chấp bằng chính căn hộ, nhà mà người vay sẽ mua. Mức vốn vay tối đa là 70% giá trị căn hộ, nhà nhưng không vượt quá 900 triệu đồng/một hồ sơ. Lãi suất cho vay sẽ được điều chỉnh từng thời kỳ theo quyết định của UBND TP HCM. Hiện tại mức lãi suất được áp dụng là 4,7%/năm.

Theo HOF, đối với các hồ sơ nộp trước ngày 27/6, áp dụng quy định cũ tối đa là 70% giá trị căn hộ, nhà nhưng không vượt quá 500 triệu đồng/một hồ sơ, thời hạn vay tối đa 15 năm.

Bộ Công Thương đề xuất giá bán điện mặt trời mái nhà 1.916 đồng/kWh

tin tuc kinh te ngay 196 tang han muc vay mua nha len 900 trieu dong
Bộ Công Thương đề xuất giá bán điện mặt trời mái nhà cao nhất 1.916 đồng/kWh. (Ảnh minh họa)

Bộ Công Thương vừa gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong báo cáo, cơ quan này đã bổ sung phương án phân 2 vùng phát triển điện mặt trời theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước đó.

Theo phương án phân 2 vùng, vùng II là 6 tỉnh có lợi thế tiềm năng bức xạ mặt trời gồm: Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Vùng I là các tỉnh còn lại.

Giá bán điện của 2 vùng được phân loại theo từng dự án cụ thể. Ở vùng I, đối với các dự án điện mặt trời nổi sẽ có giá là 1.758 đồng/kWh, dự án điện mặt trời mặt đất có giá 1.620 đồng/kWh và cao nhất với mức giá 1.916 đồng/kWh đối với các dự án điện mặt trời mái nhà. Tại vùng II, giá điện cao nhất cũng được đề xuất cho các dự án điện mặt trời mái nhà với 1.803 đồng/KWh. Thấp nhất là dự án điện mặt trời mặt đất với 1.525 đồng/kWh.

Về giá bán điện của các dự án điện mặt trời trên mái nhà, Bộ Công Thương đề nghị tiếp tục cho áp dụng một giá điện 9,35 cent/kWh, áp dụng đến hết năm 2021. Theo cơ quan này, đến nay có khoảng 4.000 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà với tổng công suất khoảng 45 MWp.

Đầu tư hơn 2 tỷ USD cho đồng bằng sông Cửu Long

Tại Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai Nghị quyết 120 của Chính phủ về Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, thời gian qua ngân sách trung ương đã quan tâm nhiều hơn cho vùng này nhưng chưa đủ. ĐBSCL hiện còn thiếu hạ tầng, giao thông, chưa có cảng nước sâu, đường sắt, hệ thống đường thủy chưa phát triển đồng bộ.

Ông Dũng đề xuất phân bổ 45.000 tỷ đồng (tương đương 2 tỷ USD) cho khu vực này trong 5 năm tới, nhằm đẩy nhanh các dự án cấp bách. Trong đó, một nửa lấy từ ngân sách, còn lại huy động từ những nguồn khác.

Chấp thuận đề xuất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các bộ ngành và tỉnh thành nghiên cứu cơ chế huy động vốn, thúc đẩy sự phát triển thị trường tài chính, tạo lập các nguồn vốn đầu tư phát triển ĐBSCL.

Theo Thủ tướng, ĐBSCL có cơ chế tài chính riêng thông qua việc huy động nguồn vốn ngoài nước, ODA và hoàn thành thể chế thu hút đầu tư tư nhân. "Nguồn lực đa dạng để cam kết bỏ vốn 2 tỷ USD tăng thêm sau giai đoạn 2016-2020, đầu tư các dự án mang tính liên vùng, đang là điểm nghẽn trong giao thông vận tải, biến đổi khí hậu và các quy hoạch vùng đã được phê duyệt", Thủ tướng nói.

Cần Thơ mở rộng hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Hoa Kỳ

tin tuc kinh te ngay 196 tang han muc vay mua nha len 900 trieu dong
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Lê Quang Mạnh và Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh Mary Tarnowka tại buổi làm việc. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 19/6, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ có buổi làm việc với Đoàn công tác Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ về kế hoạch đầu tư và thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực giữa thành phố Cần Thơ với các cơ quan, đối tác và doanh nghiệp Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM cho biết thời gian tới, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ tích cực hỗ trợ thành phố Cần Thơ cũng như các địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long kết nối “Chương trình quốc gia về Phát triển nông nghiệp bền vững” của Hoa Kỳ. Đây là nỗ lực của ngành nông nghiệp Hoa Kỳ nhằm tăng lượng nông sản sản xuất tại địa phương và kêu gọi đầu tư, hợp tác thương mại từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Tham gia chương trình này, doanh nghiệp nông nghiệp Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có cơ hội trồng trọt và phát triển nông sản ngay trên đất Mỹ. Qua đó, doanh nghiệp hai bên sẽ có cơ hội trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật để ứng dụng vào hoạt động sản xuất nông nghiệp của mình, cùng nhau phát triển bền vững.

Ngoài ra, trong tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng nhanh và phức tạp hơn, phía Hoa Kỳ đề nghị xây dựng kế hoạch hợp tác với Cần Thơ thực hiện các dự án không khí sạch, giảm phát thải khí nhà kính, quản lý thoát nước và xử lý nước thải nhằm tăng khả năng chống chịu của thành phố trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.ành tựu nghiên cứu về công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp với doanh nghiệp Việt Nam.

Phát hiện lượng lớn hàng lậu, cấm kinh doanh tại TP HCM

tin tuc kinh te ngay 196 tang han muc vay mua nha len 900 trieu dong
Lực lượng chức năng Thành phố Hồ Chí Minh đang kiểm tra kho hàng. (Ảnh: moit.gov.vn)

Lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh vừa phát hiện một lượng lớn các mặt hàng cấm kinh doanh, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc tại nhà kho số 621 Phạm Văn Chí (Quận 6), thuộc Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ kho bãi Minh Tâm quản lý.

Kết quả kiểm tra 18 kho hàng của Công ty Minh Tâm cho thấy, việc kinh doanh kho bãi tại địa chỉ trên từ ngày 1/11/2017 đến ngày 4/6/2019 là bất hợp pháp. Được biết, 18 kho hàng trên thuộc 12 doanh nghiệp, hộ kinh doanh (trong đó có Công ty TNHH kinh doanh XNK Cường Phan là đơn vị nhập khẩu trực tiếp).

Đại diện Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, hiện Đoàn kiểm tra đã xác định các dấu hiệu ban đầu gồm: Hàng cấm kinh doanh có 775 sản phẩm (đồ chơi trẻ em bạo lực là súng, gươm…). Hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc là 1.538 kg bao bì, 84.495 chiếc/bộ các loại; Hàng hóa không nhãn hiệu gồm 2.067.338 sản phẩm (đồ gia dụng, ấm, chén, bát, đĩa xuất xứ Trung Quốc).

Bên cạnh đó, lực lượng liên ngành còn làm rõ việc không niêm yết giá theo quy định; Kinh doanh không đúng địa điểm trong giấy đăng ký kinh doanh; Hàng hóa lắp ráp, sản xuất thuộc đối tượng phải chứng nhận hợp quy mà không thực hiện chứng nhận hợp quy gồm 356 sản phẩm (loa, linh kiện điện tử xuất xứ Trung Quốc)…

Đây là vụ việc phức tạp, với khối lượng hàng hóa lớn, hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, phân loại, phối hợp với nhiều cơ quan chức năng để xác định sai phạm.

Lâm Anh (t/h)