Tin Thị trường: Xung đột tại Trung Đông hỗ trợ đà tăng của giá dầu

16:57 | 01/08/2024

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xung đột leo thang tại Trung Đông hỗ trợ đà tăng của giá dầu; Thị trường dầu đang ở gần điểm đột phá...
Tin Thị trường: Xung đột tại Trung Đông hỗ trợ đà tăng của giá dầu
Ảnh: Internet

Xung đột tại Trung Đông hỗ trợ đà tăng của giá dầu

Tính đến đầu giờ chiều nay 1/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 78,57 USD/thùng - tăng 0,85%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 81,44 USD/thùng - tăng 0,74%.

Các dữ liệu của Chính phủ cho thấy, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 3,4 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn gấp ba lần mức giảm 1,1 triệu thùng mà các nhà phân tích dự kiến trong cuộc thăm dò của Reuters. Dự trữ dầu của Mỹ đã giảm trong tuần thứ năm liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 1/2021.

Nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu tại Kpler, ông Matt Smith, cho biết rủi ro địa chính trị vẫn là động lực chính hỗ trợ đà tăng của giá dầu gần đây.

Trước đó, trong phiên giao dịch 30/7, cả chuẩn dầu Brent và WTI đều giảm khoảng 1,4%, đóng cửa ở mức thấp nhất trong bảy tuần do hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza có thể làm dịu căng thẳng ở Trung Đông và những lo ngại về nguồn cung.

Căng thẳng tại Trung Đông "nóng lên" sau tin tức về việc thủ lĩnh của lực lượng Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát tại Iran.

Bên cạnh đó, chỉ số đồng USD giảm 0,4% cũng hỗ trợ thị trường dầu. Đồng USD yếu hơn có thể thúc đẩy nhu cầu dầu, khiến hàng hóa được giao dịch bằng đồng bạc xanh rẻ hơn cho những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tuy vậy, những lo ngại về nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc đã hạn chế mức tăng của dầu. Ngoài ra, hoạt động khai thác của các thành viên thuộc liên minh OPEC+, cũng gây áp lực lên giá. Các Bộ trưởng hàng đầu của OPEC+ sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến của Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng (JMMC) vào ngày 1/8.

Thị trường dầu đang ở gần điểm đột phá

Giá dầu thô đã bị giới hạn chặt chẽ trong khoảng một năm nay, với các yếu tố giảm giá và tăng giá phần lớn cân bằng lẫn nhau. Tuy nhiên, một chuyên gia Phố Wall tin rằng thị trường đang tiến gần đến điểm đột phá. Câu hỏi duy nhất là liệu sự đột phá này sẽ có xu hướng giảm hay tăng.

Trong một lưu ý gần đây, các nhà phân tích của Bank of America gọi tình hình hiện tại về dầu thô là "Tam giác quỷ Bermuda" - nơi tàu thuyền và máy bay biến mất không dấu vết. Đối với trường hợp của dầu, sự biến mất có thể là do lo ngại về nhu cầu đối với Trung Quốc hoặc kỳ vọng về việc cắt giảm sản lượng kéo dài của OPEC+, Investing.com viết.

Phân tích của BofA dựa trên các chỉ số kỹ thuật cho thấy dầu đang chịu áp lực ngày càng tăng, ví như năm vừa qua trong giao dịch dầu mỏ giống như một chiếc lò xo quấn chặt. Sớm hay muộn, điều này sẽ được giải phóng, và theo BofA, thời điểm đó đã gần kề.

Nói một cách thực tế hơn là về mặt kỹ thuật, khả năng OPEC+ lùi lại việc cắt giảm sản lượng của họ là không thực sự lớn. Nhóm đã nhiều lần nói rõ rằng họ sẽ chỉ làm điều đó nếu giá tăng cao hơn nhiều so với hiện tại. Thời điểm này, giá đang giảm do phí bảo hiểm chiến tranh từ cuộc xung đột ở Trung Đông đang giảm xuống, trong khi thái độ tiêu cực về nhu cầu đối với Trung Quốc đang được củng cố bởi dữ liệu kinh tế.

Nhóm phân tích của Bank of America dường như đang nghiêng về một đột phá giảm giá. Trên thực tế, họ kỳ vọng giá dầu sẽ rơi xuống mức 60 USD vào cuối năm nay, nghĩa là những kỳ vọng tiêu cực sẽ lấn át mọi diễn biến tích cực. Điều này cho thấy, sự tập trung vào Trung Quốc có thể sẽ vẫn mạnh mẽ, với các yếu tố cơ bản khác đang lùi lại phía sau, chẳng hạn như tình trạng trữ lượng dầu mỏ thế giới.

Rystad Energy gần đây đã báo cáo rằng trữ lượng có thể phục hồi của thế giới thấp hơn so với các báo cáo chính thức cho thấy, điều này nghe có vẻ là một tín hiệu lạc quan đối với dầu nhưng không phải do tính chất trừu tượng hơn của tổng trữ lượng trái ngược với xu hướng sản lượng và nhu cầu hàng ngày.

Tuy nhiên, tất cả những điều này đều là những dự đoán dài hạn. Trong ngắn hạn, giá dầu rất có thể sẽ vẫn bị mắc kẹt giữa nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc - nghĩa là các chỉ số kinh tế của Trung Quốc - và tình hình khó khăn của cuộc xung đột ở Trung Đông. Điều đáng lo ngại là OPEC và việc cắt giảm sản lượng của họ, sẽ chẳng đi đến đâu cho đến khi dầu thô Brent tiến gần hơn đến mức 90 USD hoặc thậm chí vượt qua mức đó.

Thật vậy, các nhà phân tích của Bank of America cũng nghĩ về một diễn biến như vậy, nói rằng nếu dầu Brent có thể đạt mức 89 USD/thùng thì nó có thể lên tới 105 USD/thùng vào cuối năm nay.

Công suất đường ống hạn chế cản trở xuất khẩu dầu của Mỹ

Các đường ống vận chuyển dầu thô từ lưu vực đá phiến hàng đầu của Mỹ đến các trung tâm xuất khẩu lớn ở Texas đang gần đạt giới hạn công suất. Với việc sản lượng dầu thô của Mỹ đạt mức cao kỷ lục, những hạn chế về công suất đường ống có thể cản trở xuất khẩu dầu của Mỹ vào thời điểm xuất hiện những bất ổn trong không gian năng lượng và địa chính trị.

Hãng Bloomberg trích dẫn dữ liệu mới từ nhà nghiên cứu năng lượng East Daley Analytics, cho biết các đường ống chính giữa Lưu vực Permian và đường ống Cảng Corpus Christi hiện đã đầy hơn 90%. Con số này có thể dễ dàng tăng lên 94% hay 95% vào nửa cuối năm 2025.

Theo Bloomberg, mặc dù sản lượng dự kiến sẽ tiếp tục tăng, nhưng sản lượng gia tăng đó sẽ khó tiếp cận các khách hàng quốc tế nếu công suất đường ống không đủ đáp ứng.

Một phần lượng dầu thô này có thể sẽ được chuyển đến khu vực Houston để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn. Cụ thể, đường ống Longhorn và BridgeTex của OneOK có thể đóng vai trò là tuyến đường thay thế để vận chuyển dầu thô đến Bờ Vịnh.

Trong khi đó, việc mở rộng đường ống Grey Oak của Enbridge có thể giúp giảm bớt một số tắc nghẽn trên tuyến Corpus Christi.

East Daley ước tính rằng, ngay cả mục tiêu tăng công suất trên đường ống thêm 120.000 thùng mỗi ngày của công ty, cũng không đưa mức sử dụng tổng thể của khu vực xuống dưới 90%.

Với việc Mỹ dẫn đầu thế giới về sản lượng dầu thô thì việc hạn chế xuất khẩu các sản phẩm năng lượng của Mỹ sẽ gây ra thảm họa cho EU và các đối tác thương mại lớn khác vốn phụ thuộc nhiều vào Mỹ.

Bình An