Tin Thị trường: Thị trường dầu tại Mỹ báo hiệu tình trạng dư cung

15:54 | 21/11/2022

2,003 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường dầu tại Mỹ đang báo hiệu tình trạng dư cung; nhiều nước châu Âu áp thuế lợi nhuận bất thường đối với các công ty dầu khí...
Tin Thị trường: Thị trường dầu tại Mỹ báo hiệu tình trạng dư cung

Mỹ phê duyệt dự án Commonwealth LNG

Dự án Commonwealth LNG tại Mỹ đã nhận được sự đồng thuận của các cơ quan quản lý năng lượng trong tuần trước mặc dù các đảng viên Đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại về lượng khí thải carbon.

Theo thông tin từ trang web chính thức, dự án sẽ có công suất 8,4 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng hàng năm và bắt đầu hoạt động vào năm 2027. Được đặt trên bờ biển Vịnh Louisiana, dự án cũng đi kèm 6 bể chứa 50.000 m3 và khả năng đón tàu lên đến 216.000 m3.

Commonwealth LNG đã có cam kết bao tiêu dài hạn từ Woodside Energy Trading, một công ty con của tập đoàn năng lượng lớn của Australia. Công ty thương mại này sẽ mua LNG từ Commonwealth trong khoảng 20 năm.

Thỏa thuận này bao gồm 2,5 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng hàng năm, với các chuyến hàng đầu tiên dự kiến ​​vào giữa năm 2026. Khối lượng hợp đồng ban đầu là 2 triệu tấn, với tùy chọn thêm 500.000 tấn.

Nhiều nước châu Âu áp thuế lợi nhuận các công ty dầu khí

Bộ Tài chính Áo ngày 18/11 cho biết, nước này muốn áp thuế tạm thời đối với lợi nhuận bất thường của các công ty dầu mỏ và khí đốt ở mức 40% trong vòng 2 năm. Chính phủ Áo ước tính số tiền thu được từ 2 - 4 tỷ Euro sẽ được sử dụng để hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Theo đó, mức thuế 40% áp dụng đối với lợi nhuận bất thường của các công ty dầu khí trong năm nay và năm tới cao hơn 20% so với mức trung bình của 4 năm trước đó. Mức thuế có thể giảm xuống 33% nếu các công ty thực hiện đầu tư xanh. Biện pháp đánh thuế dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2022 đến cuối năm 2023.

Đối với các nhà sản xuất điện, mức giá trần sẽ được áp ở mức 180 Euro mỗi megawatt giờ (MWh), nhưng nếu họ không đầu tư vào các nguồn tái tạo, mức giá trần chỉ là 140 Euro/MWh. Biện pháp sẽ được áp dụng từ đầu tháng 12 năm nay cho đến cuối năm sau.

Trong khi đó, Cộng hòa Séc cũng đã thúc đẩy việc áp thuế lợi nhuận bất thường đối với các công ty năng lượng và ngân hàng ở mức 60% trong thời gian 3 năm. Chính phủ Séc đã thông qua việc áp giá trần đối với điện và khí đốt.

Trước đó, Chính phủ Anh đã quyết định tăng thuế lợi nhuận bất thường đối với các công ty năng lượng từ 25% lên 35% và gia hạn biện pháp này đến năm 2028.

Thị trường dầu của Mỹ báo hiệu tình trạng dư cung

Thị trường dầu thô Mỹ đang báo hiệu tình trạng dư cung lần đầu tiên sau gần một năm, dữ liệu mới nhất cho thấy quy mô sụt giảm nghiêm trọng của thị trường dầu tương lai.

Tuần trước, hợp đồng Brent tương lai thời hạn ngắn nhất trong khung giá hẹp, trong khi WTI chuyển sang tình trạng contango (tình trạng giá hợp đồng tương lai cao hơn giá spot) cho thấy mối lo nguồn cung đang biến mất.

Nhà phân tích của RBC Capital cho biết hợp đồng tháng 12 được gia hạn yếu ớt chỉ ra rằng thị trường đang hoạt động trên giấy tờ nhiều hơn thị trường vật chất. Hàng tồn kho toàn cầu hiện đang eo hẹp, không hợp lý nếu thị trường lại ở vào tình trạng contango. Điều đó cho thấy động thái này có thể là một động thái ngắn hạn.

Những người tham gia thị trường cho biết, phần lớn động thái này có thể là do các nhà giao dịch hợp đồng tương lai găm mua quá lớn và tìm cách thoát ra cùng lúc khi giá giảm mạnh do lo ngại về nhu cầu. Sự yếu kém cơ bản của thị trường vật chất và các yếu tố ngắn hạn như ngừng hoạt động đường ống ở Texas và giá cước vận tải cao cũng đã dẫn đến sự sụp đổ theo thời gian, trong khi hợp đồng tương lai WTI lần đầu tiên giảm xuống dưới 80 USD/thùng kể từ tháng 9.

Bình An