Tin thị trường: Sản lượng dầu của Mỹ xác lập kỷ lục mới vào năm 2023?

14:00 | 13/01/2022

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - OPEC và các nước đồng minh không muốn giá dầu vượt ngưỡng 100 USD; sản lượng dầu của Mỹ được dự đoán đạt kỷ lục mới vào năm 2023...
Tin thị trường: Sản lượng dầu của Mỹ xác lập kỷ lục mới vào năm 2023?

OPEC không muốn giá dầu vượt ngưỡng 100 USD

Bộ trưởng Năng lượng Oman cho rằng, OPEC và các đồng minh hiện không muốn giá dầu thô tăng vượt mốc 100 USD/thùng. Đồng thời, liên minh này đang phục hồi sản lượng vừa phải để ngăn thị trường toàn cầu tăng nóng.

Tại cuộc họp hôm 4/1 vừa qua, OPEC+ đã quyết định nâng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 2 tới, dù trên thực tế mức tăng này đang bị hạn chế bởi tình trạng bất ổn về chính trị và ngân sách của một số nước thành viên.

Trong năm ngoái, giá dầu thô đã bật tăng hơn 50%, đảo ngược hoàn toàn đà suy giảm của năm 2020. Sau quyết định của OPEC+, giá dầu Brent chuẩn quốc tế đã leo trở lại mốc 80 USD/thùng.

Bình luận về động thái mới nhất của OPEC+, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Oman Mohammed Al Rumhi bày tỏ: "Chúng tôi đang rất cẩn trọng, theo rất thị trường. Chúng tôi nghiên cứu động tĩnh của thị trường theo từng tháng".

Ngoài việc bị thiếu nguồn vốn đầu tư, giá dầu thô tăng đáng kể còn liên quan đến nội bộ của OPEC+. Tháng trước, liên minh này chỉ bổ sung được phần sản lượng theo kế hoạch do Nigeria và Libya gặp trục trặc về chính trị. Các nước thành viên khác như Angola, Malaysia và ngay cả cả Nga cũng phải vật lộn để tăng nguồn cung.

Sản lượng dầu của Mỹ đạt kỷ lục mới vào năm 2023

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu thô của nước này sẽ vượt mức trước đại dịch vào năm tới, do sản lượng đá phiến tăng vọt khi giá cao hơn khuyến khích các công ty khoan nhiều giếng hơn để bù đắp tỷ lệ sụt giảm.

Sản lượng dầu thô của Mỹ dự kiến đạt mức trung bình 12,4 triệu thùng mỗi ngày vào năm tới, EIA cho biết trong Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn tháng 01 (STEO), trong đó đã tiết lộ ước tính đầu tiên cho năm 2023.

Cơ quan này cho biết, sản lượng dầu trung bình hàng năm của Mỹ đã giảm 100.000 thùng/ngày vào năm 2021 xuống còn 11,2 triệu thùng/ngày do thời tiết xấu trong giai đoạn Texas Freeze vào tháng 2 và bão Ida vào tháng 8,9.

Sản lượng năm ngoái thấp hơn 1,1 triệu thùng/ngày so với kỷ lục 12,3 triệu thùng/ngày từ năm 2019, ngay trước khi Covid-19 tấn công và buộc các hãng phải cắt giảm khai thác, kiểm soát chặt chẽ chi tiêu vốn và chi trả cổ tức cho các cổ đông.

Năm nay, sản lượng dầu thô trung bình cả năm của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng lên 11,8 triệu thùng/ngày. EIA cho biết năm tới, mức trung bình kỷ lục từ năm 2019 sẽ bị phá vỡ, dự kiến ​​đạt 12,4 triệu thùng/ngày vào năm 2023.

Iraq và Jordan xây dựng đường ống dẫn dầu Basra - Aqaba

Bộ trưởng Năng lượng và Khoáng sản Jordan Saleh Kharabsheh cho biết, Iraq đã thông qua thỏa thuận xây dựng một đường ống dẫn dầu thô từ thành phố Basra ở phía nam Iraq đến thành phố cảng Aqaba nằm trên Biển Đỏ của Jordan.

Ông Kharabsheh nói rằng, người đồng cấp Iraq Ihsan Abdul Jabbar đã thông báo cho ông về việc Iraq phê duyệt dự án này và đồng ý hoàn thành các thủ tục cần thiết để ký kết thỏa thuận, theo một tuyên bố của Bộ Năng lượng và Khoáng sản Jordan.

Dự án Basra - Aqaba là một đường ống dẫn dầu dài 1.665 km sẽ được xây dựng để vận chuyển dầu thô với công suất 1 triệu thùng/ngày từ Basra đến Aqaba, nơi dầu của Iraq sẽ được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Theo ước tính của phía Iraq, chi phí của dự án nằm trong khoảng từ 7 đến 9 tỷ USD.

Ngoài ra, Jordan có quyền mua 150.000 thùng dầu thô mỗi ngày để lọc dầu tại Công ty Lọc hóa Dầu Jordan đặt tại Zarqa Governorate.

Thị trường xăng dầu Mỹ báo tin xấu cho Tổng thống Biden

Thị trường xăng dầu đang vẽ nên bức tranh về nguồn cung khan hiếm vào mùa hè này - điều mà Tổng thống Mỹ Joe Biden không muốn thấy khi ông cố gắng kiềm chế giá nhiên liệu cao.

Trên New York Mercantile Exchange, các hợp đồng tương lai đối với xăng đang ở trong cấu trúc bù hoãn bán. Họ chỉ ra rằng, các thương nhân buôn bán nhiên liệu mong đợi một mùa hè với nguồn cung tương đối yếu và nhu cầu mạnh mẽ. Và điều đó không phải là điềm báo tốt cho chính quyền của Tổng thống Biden đang cố gắng giữ cho chi phí nhiên liệu ở mức thấp.

Năm nay, hàng tồn kho đang bắt đầu thấp hơn mức bình thường theo mùa và có những dấu hiệu cho thấy việc triển khai các nhà máy lọc dầu có thể làm chậm quá trình tích tụ dự trữ.

Nhà máy lọc dầu Baytown của ExxonMobil Corp., lớn thứ tư ở Mỹ, đã bị hỏa hoạn và mùa bảo trì nhà máy lọc dầu vào mùa xuân này dự kiến ​​sẽ rất nặng nề. Trong khi đó, nhu cầu đang có xu hướng trên mức bình thường.

Bình An