Tin Thị trường: Phương Tây "loay hoay" kiềm chế nguồn thu từ dầu mỏ của Nga

15:07 | 18/07/2022

1,238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ kỳ vọng sẽ có thêm dầu trên thị trường sau cuộc gặp với Quốc vương Ả Rập Xê-út; EU mong muốn thỏa thuận khí đốt với Azerbaijan...
Tin Thị trường:

Tổng thống Mỹ kỳ vọng sẽ có thêm dầu từ Ả Rập Xê-út

Tổng thống Joe Biden cho biết ông hy vọng nguồn cung dầu tăng thêm từ Ả Rập Xê-út sẽ giúp khắc phục chi phí nhiên liệu tại Mỹ sau cuộc gặp quan trọng với các nhà cầm quyền của Vương quốc này.

Chuyến đi của ông Biden không dẫn đến cam kết tăng sản lượng ngay lập tức, nhưng các quan chức Mỹ cho biết họ tin tưởng rằng Riyadh sẽ dẫn dắt liên minh OPEC+ đạt được một thỏa thuận để tăng dần sản lượng.

Cuộc gặp của Tổng thống Biden với Quốc vương Salman bin Abdulaziz và con trai của ông, Thái tử Mohammed Bin Salman, tại thành phố cảng Jeddah diễn ra sau khi giá nhiên liệu tăng cao. Xăng vẫn ở gần mức kỷ lục 5 USD/gallon ở Mỹ, thúc đẩy sự bất bình khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đến gần.

EU mong muốn thỏa thuận khí đốt với Azerbaijan

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen sẽ thăm Azerbaijan vào ngày 18/7 nhằm tìm kiếm thêm thỏa thuận khí đốt với nước này.

Hãng Reuters dẫn thông báo của EC ngày 17/7 cho hay: "Trong bối cảnh Nga tiếp tục 'vũ khí hóa' nguồn cung cấp năng lượng, việc đa dạng hóa nguồn nhập khẩu năng lượng là ưu tiên của EU. Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Ủy viên phụ trách Năng lượng của EU Kadri Simson sẽ tới Azerbaijan để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa đôi bên".

Cụ thể, EC đã đề xuất với các nước thành viên về một thỏa thuận với Azerbaijan, trong đó bao gồm việc tăng nhập khẩu khí đốt tự nhiên và hỗ trợ mở rộng đường ống.

Hoạt động vận chuyển khí đốt của Nga qua Ba Lan đã ngừng trong năm nay. Trong khi đó, việc trung chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu qua Ukraine lại bị hạn chế kể từ khi xảy ra xung đột hôm 24/2.

Phương Tây "loay hoay" kiềm chế nguồn thu từ dầu mỏ của Nga

Phương Tây đang tìm cách giới hạn giá dầu của Nga với mục tiêu kép là hạn chế doanh thu từ dầu của Nga trong khi giảm hóa đơn năng lượng cho các quốc gia tiêu thụ nhiều dầu nhất, bao gồm cả nước tiêu thụ dầu hàng đầu là Mỹ.

Trong nhiều tuần, Mỹ và các đối tác đã thảo luận về các ý tưởng, bao gồm việc cấm tất cả các dịch vụ cho phép các chuyến hàng dầu của Nga trừ khi người mua thanh toán cho dầu của Nga bằng hoặc thấp hơn một mức giá nhất định. Có những lo ngại rằng việc hạn chế nhiều hơn đối với dầu đường biển của Nga sẽ phản tác dụng, làm tăng giá dầu thô quốc tế hơn nữa và vô hiệu hóa các nỗ lực hạn chế doanh thu năng lượng của Nga.

Có một kịch bản mà Nga sẽ chứng kiến ​​nguồn thu từ dầu mỏ suy giảm. Tuy nhiên, đây là điều mà không một nhà hoạch định chính sách nào ở phương Tây mong muốn. Đó sẽ là một cuộc suy thoái ở các nền kinh tế lớn, bao gồm cả Mỹ, với sự phá hủy nhu cầu đáng kể sau đó sẽ khiến giá dầu giảm, giảm doanh thu của Nga.

Bình An