Tin Thị trường: Nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm năm thứ hai liên tiếp

15:02 | 16/01/2023

5,706 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc ghi nhận nhập khẩu dầu giảm năm thứ hai liên tiếp; Kazakhstan đã sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu dầu...
Tin Thị trường:

Trung Quốc ghi nhận nhập khẩu dầu giảm năm thứ hai

Trung Quốc đã nhập khẩu 10,17 triệu thùng dầu thô mỗi ngày vào năm ngoái, giảm gần 1% so với năm 2021. Đây là năm giảm thứ hai liên tiếp, sau khi năm 2021 cũng ghi nhận mức nhập khẩu thấp hơn so với năm 2020.

Theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, nguyên nhân đằng sau sự sụt giảm là nhu cầu yếu hơn và lợi nhuận lọc dầu thấp hơn. Tuy nhiên, trong quý cuối cùng của năm, Bắc Kinh bắt đầu ban hành hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu cao hơn và nhập khẩu tăng lên.

Được xem là động thái hỗ trợ ngành lọc dầu, hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu cao hơn của Trung Quốc vẫn tiếp tục trong năm nay, thúc đẩy kỳ vọng về nhu cầu dầu cao hơn từ nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới và đẩy giá lên cao.

Báo cáo lưu ý rằng nhập khẩu dầu thô trong tháng 12 của Trung Quốc đạt 11,3 triệu thùng mỗi ngày, đây là con số hàng tháng cao thứ ba trong năm 2022 và là kết quả của việc tăng cường nhập dầu của Ả Rập Xê-út khi Vương quốc này giảm giá bán cho các khách hàng châu Á.

Trong khi đó, các đợt phong tỏa phòng dịch Covid-19 đã làm giảm tốc độ tăng trưởng nhu cầu tiềm năng vào năm ngoái, nhưng các nhà dự báo vẫn kỳ vọng về một sự phục hồi mạnh mẽ trong năm nay.

Kazakhstan đã sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu dầu

Caspian Pipeline Consortium (CPC), công ty xử lý việc vận chuyển và xuất khẩu phần lớn dầu thô ở Kazakhstan, đã sẵn sàng vận chuyển thêm dầu thô đến các cảng xuất khẩu trên Biển Đen, Tổng giám đốc CPC, Nikolay Gorban cho biết.

Năm ngoái, tổng cộng 58,7 triệu tấn dầu đã được vận chuyển qua hệ thống đường ống Tengiz-Novorossiysk, trong đó khoảng 52,2 triệu tấn đã được bơm ở Kazakhstan, ông Gorban cho hay.

Đường ống CPC dài 1.500 km nối từ các mỏ dầu khổng lồ của Kazakhstan ở Biển Caspi đến Novorossiysk, trên bờ Biển Đen của Nga, vận chuyển hơn 2/3 tổng lượng dầu xuất khẩu của Kazakhstan cùng với dầu thô từ các mỏ của Nga, bao gồm những mỏ ở vùng Caspi.

Được biết, sản lượng và xuất khẩu dầu của Kazakhstan thấp hơn trong hầu hết nửa cuối năm 2022, do mỏ dầu khổng lồ Kashagan ngừng hoạt động một phần sau vụ rò rỉ khí và cần sửa chữa khẩn cấp tại hai trong số các cảng của CPC trên Biển Đen.

Năm 2023, Kazakhstan hy vọng sẽ vận chuyển tới 1,5 triệu tấn dầu thông qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan, như một phần nỗ lực tìm kiếm các tuyến đường xuất khẩu không đi qua Nga.

Big Oil để mắt tới Ấn Độ

Hai ông lớn nước Mỹ Exxon Mobil Corp và Chevron Corp cùng với TotalEnergies của Pháp, đang xem xét việc tăng cường đầu tư lâu dài vào lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí của Ấn Độ, Bộ trưởng dầu mỏ Ấn Độ mới đây cho biết.

Hồi tháng 12 vừa qua, ExxonMobil cho biết kế hoạch chi tiêu năm 2023 của họ bao gồm 23 - 27 tỷ USD đầu tư vốn để duy trì mức khai thác hiện tại là 3,7 triệu thùng/ngày. Về dài hạn, ExxonMobil cho biết họ sẽ chi từ 20 - 25 tỷ USD để tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày trong vòng 4 năm tới - với 70% số vốn đó được đưa vào Lưu vực Permian của Mỹ, Guyana, Brazil và các dự án LNG, trong khi 17 tỷ USD trong số này dành cho khoản đầu tư để hạn chế phát thải.

Chevron cũng đã tăng vốn đầu tư cho năm 2023 lên 25%, với 17 tỷ USD được lên kế hoạch cho các dự án vốn trong năm nay. Chevron cho biết 8 tỷ USD trong số này sẽ được dùng để khai thác các mỏ dầu khí của Mỹ - khoảng một nửa trong số đó sẽ được đổ vào Permian. 2 tỷ USD sẽ được chuyển vào các mỏ khác ở Mỹ và 20% vốn thượng nguồn của hãng sẽ được chi cho các dự án ở vùng Vịnh Mexico. 2 tỷ USD khác được dành cho các dự án carbon thấp.

Chevron cũng dành tiền cho các dự án của mình ở Kazakhstan và liên doanh hóa chất với Phillips 66 ở Texas.

Tin Thị trường: OPEC sẽ hành động nếu giá dầu tiếp tục giảm Tin Thị trường: OPEC sẽ hành động nếu giá dầu tiếp tục giảm
Tin Thị trường: Nga nói không có trường hợp nào áp giới hạn giá cho dầu thô của nước này Tin Thị trường: Nga nói không có trường hợp nào áp giới hạn giá cho dầu thô của nước này

Bình An