Tin Thị trường: Nga tăng tốc xuất khẩu dầu diesel sang Ả Rập Xê-út

18:25 | 13/03/2023

6,926 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tăng cường mua dầu thô giá rẻ của Nga, Trung Quốc giảm lượng nhập khẩu từ Iran; Nga tăng tốc xuất khẩu dầu diesel sang Ả Rập Xê-út...
Tin Thị trường: Nga tăng tốc xuất khẩu dầu diesel sang Ả Rập Xê-út

Tăng mua dầu Nga, Trung Quốc giảm nhập khẩu từ Iran

Theo dữ liệu từ công ty môi giới tàu biển Xclusive, việc Trung Quốc nhập khẩu dầu thô của Nga đã ảnh hưởng tới lượng dầu thô nhập khẩu từ Iran vào quốc gia này.

Nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với dầu thô giá rẻ của Nga đã dẫn đến sự gia tăng mạnh trong nhập khẩu của Nga, song điều này đã gây bất lợi cho dầu của Iran.

Xclusive lưu ý rằng, trong tháng này, nhu cầu đối với tất cả dầu thô từ các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc có thể giảm do một số nhà máy bước vào giai đoạn bảo trì định kỳ.

Trước đó, Reuters đưa tin rằng, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc hiện đang cạnh tranh với các công ty cùng ngành của Ấn Độ để mua được dầu thô ESPO của Nga - loại dầu có giá đắt hơn so với dầu thô Urals.

Các nguồn tin giấu tên cho biết, Ấn Độ và Trung Quốc rất mong muốn mua càng nhiều ESPO cho tháng tới càng tốt, đẩy giá của loại dầu này lên cao hơn. Hai nhà máy lọc dầu của Ấn Độ là Reliance Industries và Nayara Energy đã đặt mua ít nhất 5 lô hàng trong tổng số 33 lô hàng được chào bán vào tháng 4, do bị thu hút bởi mức giá thấp.

Điều này đã tạo nên sự khác biệt so với bình thường khi các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc là khách hàng duy nhất mua ESPO mà Nga vận chuyển từ bờ biển Thái Bình Dương.

Nga tăng tốc xuất khẩu dầu diesel sang Ả Rập Xê-út

Reuters dẫn các nguồn thương mại và dữ liệu vận chuyển từ Refinitiv, cho biết Nga đang tăng tốc xuất khẩu dầu diesel sang Ả Rập Xê-út bằng cả vận chuyển trực tiếp và hình thức chuyển đổi tàu (STS).

Với việc sử dụng hình thức STS, Nga đang rút ngắn lộ trình cho các tàu chở dầu đến châu Phi và châu Á sau khi Moscow bị cấm xuất khẩu nhiên liệu sang EU.

Hai lô hàng dầu diesel được dỡ lên tàu tại cảng Primorsk trên Biển Baltic ở Nga đã được chuyển trên một tàu chở dầu khác hướng đến cảng Ras Tanura của Ả Rập Xê-út, theo dữ liệu vận chuyển từ Refinitiv.

Dữ liệu cũng cho thấy, một lô hàng khác được bốc từ cảng Tuapse ở Biển Đen đã sử dụng hình thức STS sang một tàu chở dầu khác đã xả nhiên liệu xuống tại cảng Jizan ở Ả Rập Xê-út. Cả hai lần tải STS đều diễn ra gần cảng Kalamata của Hy Lạp.

Nga bắt đầu xuất khẩu dầu diesel sang Ả Rập Xê-út vào tháng 2, sau khi EU ban hành lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga bằng đường biển kể từ ngày 5/2.

Theo giới thương nhân, Ả Rập Xê-út có thể xuất khẩu một phần dầu diesel của Nga sang các nước khác sau khi tinh chế.

Hồng Kông mua lô hàng LNG đầu tiên

Hồng Kông (Trung Quốc), nơi đang đặt mục tiêu hạn chế sự phụ thuộc vào than đá, đã đồng ý nhập khẩu lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên do giá giảm.

Theo đó, Công ty TNHH Utility CLP Holdings đã mua một lô hàng LNG để giao hàng vào tháng 5 tới kho cảng nhập khẩu mới của mình, theo các thương nhân am hiểu về vấn đề này.

Thương vụ mua bán này là một cột mốc quan trọng đối với trung tâm tài chính châu Á, nơi có kế hoạch bắt đầu nhập khẩu nhiên liệu siêu lạnh nhưng bị trì hoãn bởi dịch Covid-19 và sau đó bị gián đoạn do tình trạng thiếu năng lượng toàn cầu đẩy giá lên cao.

Than chiếm gần 1/4 tổng lượng điện của Hồng Kông và các nhà chức trách trước đây đã đặt mục tiêu tạm thời ngừng sử dụng nhiên liệu này cho điện vào năm 2035.

Giá giảm sau một mùa đông ôn hòa và do những nỗ lực của các chính phủ trên toàn cầu nhằm hạn chế tiêu thụ năng lượng, qua đó khơi dậy mối quan tâm của các quốc gia hiện không nhập khẩu LNG.

Ngoài Hồng Kông, Việt Nam cũng sẵn sàng nhập khẩu lô hàng LNG đầu tiên trong năm nay. Các thương nhân cho hay, giá giao ngay LNG của Bắc Á đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021.

Bình An