Tin Thị trường: Giá xăng dầu tại Đức ghi nhận mức cao kỷ lục

14:00 | 10/03/2022

2,628 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà lãnh đạo Đức khuyến cáo, châu Âu cần tiếp tục nhập khẩu dầu và khí đốt Nga; trong khi giá xăng dầu tại Đức đang ở mức cao kỷ lục.
Tin Thị trường: Giá xăng dầu tại Đức ghi nhận mức cao kỷ lục

Đức: Châu Âu cần tiếp tục nhập khẩu dầu Nga

Mặc dù áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây cho biết, châu Âu cần tiếp tục nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh, đây là những mặt hàng mà ông cho là "cần thiết" để đảm bảo an ninh năng lượng của châu Âu.

Tuyên bố chính thức từ văn phòng Thủ tướng Đức cho biết: "Hiện tại, nguồn cung cấp năng lượng cho việc sản xuất nhiệt điện, di chuyển và các ngành công nghiệp của châu Âu không thể được đảm bảo bằng bất cứ cách thức nào khác ngoài việc nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga. Điều này có tầm quan trọng thiết yếu đối với việc cung cấp các dịch vụ công cộng và đảm bảo cuộc sống hàng ngày của người dân ở châu Âu".

Giá xăng dầu tại Đức cao kỷ lục

Hôm 8/3, Câu lạc bộ ô tô General Đức (ADAC) cho biết giá xăng E10 và dầu diesel tiêu chuẩn tại các trạm xăng ở Đức lần đầu tiên vượt ngưỡng 2 euro/lít.

Giá trung bình trên toàn quốc cho mỗi lít xăng E10 tiêu chuẩn ở Đức đã tăng lên trên 2 euro (2,19 đô la Mỹ) vào thứ Hai 7/3, tăng 18 euro trong vòng sáu ngày, theo hiệp hội ô tô lớn nhất của Đức.

Đồng thời, giá một lít dầu diesel thậm chí còn tăng 28 xu euro, đạt mức trung bình 2,03 euro, khiến nó đắt hơn xăng E10 tiêu chuẩn mặc dù thuế đối với diesel thấp hơn.

ADAC nhận định giá dầu diesel tăng đột biến là do nhu cầu về dầu sưởi tăng lên. Nhiều người tiêu dùng sẽ lo sợ nguồn cung bị gián đoạn do cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine và hiện đang "tích trữ vào cuối mùa đông, trái với thói quen thông thường của họ".

Giá nhiên liệu máy bay tăng vọt

Ngành hàng không chỉ mới bắt đầu hồi phục sau đại dịch Covid-19, nhưng giá nhiên liệu máy bay tăng vọt đang đe dọa sự phục hồi này.

Giá nhiên liệu máy bay tại Mỹ, châu Âu và Singapore đã tăng cùng với giá dầu thô và nó đang ảnh hưởng đến mọi thứ, bao gồm cổ phiếu ngành hàng không và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Trong khi đó, lệnh cấm vận của Mỹ đối với dầu thô Nga đang đe dọa đẩy giá dầu lên cao hơn nữa.

Các hãng hàng không vốn vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau sự phá hủy nhu cầu đi lại diễn ra trong cuộc khủng hoảng Covid-19 có thể tiếp tục phải đối mặt với cú sốc mới này.

Các hãng hàng không sẽ buộc phải chuyển chi phí nhiên liệu máy bay đang tăng sang người tiêu dùng - điều có thể là lực cản đối với nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Bình An