Tin thị trường: giá dầu thô, khí đốt thế giới tăng và nhu cầu tiêu thụ phục hồi

11:07 | 29/04/2021

|
Rystad Energy đưa ra dự báo mới về nhu cầu dầu thô thế giới dài hạn đến năm 2050, bao gồm 3 kịch bản: cơ sở, cao và thấp.
Tin thị trường: giá dầu thô, khí đốt thế giới tăng và nhu cầu tiêu thụ phục hồi

Cả 3 kịch bản đều nhận định nhu cầu dầu thô thế giới đạt đỉnh trước năm 2029, ở mức 101,6 triệu bpd năm 2026 đối với kịch bản cơ sở và 103,4 triệu năm 2029 đối với kịch bản cao và 99,9 triệu bpd năm 2024 – kịch bản thấp. Sau đó, nhu cầu sẽ sụt giảm nhanh chóng do tăng trưởng xe điện, thay đổi đáng kể trong lĩnh vực tái chế chất dẻo, gia tăng tỷ trọng hydro trong lĩnh vực hóa dầu và thay thế nhiên liệu hydrocarbon lỏng trong ngành điện, nông nghiệp, vận tải biển bằng nhiên liệu mới, NLTT. Đến năm 2050, theo kịch bản cơ sở, nhu cầu dầu thô giảm xuống còn 51 triệu bpd, kịch bản cao – 76 triệu bpd, thấp – 38 triệu bpd. Với kịch bản chuyển đổi năng lượng tích cực, giá dầu Brent vào năm 2030 sẽ ở khoảng 37-42 USD/thùng, năm 2040 trong khoảng 28 – 32 USD/thùng và đến năm 2050 chỉ còn 10 – 18 USD/thùng (dự báo của Wood Mackenzie). Ngược lại, nhu cầu tiêu thụ khí đốt sẽ vượt cung vào năm 2030 do sử dụng thay thế than trong phát điện, được dự báo đáp ứng 47% tổng mức tiêu thụ năng lượng thế giới vào năm 2050, tăng từ 20% hiện nay. Do vậy, giá khí đốt sẽ vượt dầu thô, tăng gấp hơn 3 lần lên mức 9 USD/MMBtu vào năm 2040 so với 2,85 USD/MMBtu hiện nay và sẽ chỉ bắt đầu giảm dần sau năm 2050.

Công ty xếp hạng quốc tế Moody's nâng triển vọng ngành dầu khí toàn cầu lên mức tích cực (từ ổn định) do giá dầu thô, khí đốt thế giới tăng và nhu cầu tiêu thụ phục hồi. Moody’s giữ nguyên dự báo giá dầu, khí trung hạn trong khoảng 45-65 USD/thùng đối với Brent và 2-3 USD/MMBtu đối với khí đốt sàn Henry Hub. Với giá nhiên liệu phục hồi như hiện nay, dự báo chỉ số tài chính của các doanh nghiệp dầu khí sẽ thay đổi theo hướng tích cực trong 12-18 tháng tới, đặc biệt đối với lĩnh vực E&P, khi nhu cầu dầu thô thế giới dự kiến tăng 6% vào cuối năm nay – đầu năm 2022. Mới đây, Bloomberg cũng dự báo 5 công ty dầu khí quốc tế lớn (Exxon Mobil, Shell, BP, Total và Chevron) sẽ có thể tạo ra dòng tiền nhàn rỗi lên tới 79,5 tỷ USD so với vẻn vẹn 4 tỷ USD năm 2020.

Nhu cầu đi lại và tiêu thụ xăng xe tại Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2020 - 9,1 triệu bpd, chiếm khoảng 31% nhu cầu nhiên liệu đường bộ chở khách toàn cầu. Các chuyên gia dự báo, với tỷ lệ tiêm chủng đủ 2 mũi cao nhất thế giới – trên 29%, nhu cầu đi lại của người Mỹ sẽ tiếp tục tăng. Tại Trung Quốc, chỉ số tắc đường cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ 20% so với cùng kỳ năm 2020 và 53% so với năm 2019, tổng mức tiêu thụ xăng năm nay dự báo cao hơn 2 năm trước ở mức 125,1 triệu tấn (2,51 triệu bpd). EIA dự báo, nhu cầu tiêu thụ dầu thô Mỹ năm 2021 sẽ vẫn thấp hơn trước khủng hoảng (-5%), trong khi Trung Quốc tăng (+3%).

Thị trường xuất khẩu LNG thế giới năm 2020 đã tăng 0,4% so với năm 2019 lên 356,1 triệu tấn, tốc độ tăng trưởng giảm mạnh từ 13% do Covid-19. Tính đến cuối năm 2020, tổng công suất terminal tái khí toàn cầu đạt 947 triệu tấn/năm, tăng 25,9 triệu tấn nhờ xây mới 8 terminal, trong đó Brazil – 2, Bahrain, Croatia, Ấn Độ, Indonesia, Myanmar và Puerto Rico mỗi nước - 1. Hiện có 33 dự án đang trong quá trình xây dựng với tổng công suất 157 triệu tấn/năm (74% tại châu Á), sau khi đi vào vận hành, công suất chuyển đổi LNG thế giới sẽ vượt ngưỡng 1 tỷ tấn/năm. Nguồn cung LNG thế giới cuối năm 2020 đạt 454 triệu tấn (+24 triệu tấn), và hiện có khoảng 108 triệu tấn công suất hóa lỏng mới đang trong giai đoạn xây dựng, chủ yếu tại Qatar.

Viễn Đông