Tin Thị trường: Giá cước vận chuyển LNG đạt mức cao nhất mọi thời đại

13:00 | 12/10/2022

941 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá cước vận chuyển LNG đạt mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Ba, do nhu cầu khí đốt ngày càng tăng ở châu Âu khi châu lục này cố gắng thu mua nguồn cung trước mùa đông.
Tin Thị trường: Giá cước vận chuyển LNG đạt mức cao nhất mọi thời đại

1. Giá dầu giảm phiên thứ ba liên tiếp vào thứ Tư (12/10) khi các nhà đầu tư lo ngại về tác động lên nhu cầu nhiên liệu do rủi ro ngày càng tăng của suy thoái kinh tế toàn cầu và thắt chặt hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc.

Dầu thô Brent giao sau giảm 51 cent, tương đương 0,5%, xuống 93,78 USD/thùng vào lúc 00h33 GMT. Dầu thô trung cấp Tây Texas của Mỹ ở mức 88,66 USD/thùng, giảm 69 cent, tương đương 0,8%. Cả hai điểm chuẩn đều giảm 2% trong phiên trước.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF hôm thứ Ba (11/10) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm 2023 và cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu ngày càng tăng, đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát ngay cả khi các nhà đầu tư lo ngại các nhà hoạch định chính sách có thể gây ra suy thoái kinh tế mạnh bằng cách tăng chi phí đi vay quá nhanh và quá cao.

2. Nhà Trắng có thể đưa tiếp dầu thô dự trữ ra thị trường

Nhà Trắng cho biết họ có nhiều lựa chọn để chống lại việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, bao gồm cả việc giải phóng nhiều dầu thô hơn nữa từ các Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của quốc gia (SPR).

Theo Phó thư ký Bộ Năng lượng David Turk: “Chúng tôi vẫn có một số khả năng bổ sung để sử dụng Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược trong những tuần và tháng tới nếu cần”.

Cơ quan quản lý của Tổng thống Biden đang giảm tiến độ giải phóng 180 triệu thùng từ SPR. Theo ước tính gần đây, khoảng 10% trong tổng số 180 triệu thùng vẫn chưa được bán hết khỏi SPR.

3. Giá cước vận chuyển LNG đạt mức cao nhất mọi thời đại

Giá cước vận chuyển LNG đạt mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Ba (11/10), do nhu cầu khí đốt ngày càng tăng ở châu Âu khi châu lục này cố gắng thu mua nguồn cung trước mùa đông.

Giá cước thuê một hãng vận tải LNG ở lưu vực Đại Tây Dương đã tăng lên 397.500 USD/ngày vào thứ Ba, theo ước tính của Spark Commodities được trích dẫn bởi Bloomberg.

Giá thuê một tàu LNG hiện đã tăng 500% trong năm nay, do châu Âu đang tìm cách nhập khẩu lượng LNG để thay thế khí đốt đường ống của Nga, và Bắc Á cũng đang chuẩn bị cho mùa đông.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu về LNG của châu Âu đã tăng 65% trong 8 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước.

4. Giá khí đốt của châu Âu đã xuống mức thấp nhất trong 3 tháng do nhu cầu từ ngành công nghiệp và hộ gia đình giảm.

Giá tại Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu Hà Lan (TTF), trung tâm giao dịch hàng đầu của châu Âu, dao động vào thứ Hai (10/10) khoảng 150 euro mỗi MWh, có thời điểm giảm xuống dưới mức đó, sau đó ở mức 154 euro mỗi MWh vào cuối ngày.

Giá giảm khi Ủy ban châu Âu thông báo các cơ sở lưu trữ khí đốt của EU, vốn cần thiết cho nhu cầu bổ sung trong mùa đông, đã ở mức hơn 90% công suất.

Mức giá kỷ lục mọi thời đại vào cuối tháng 8 là 349 euro, tuy nhiên, giá vẫn đặc biệt cao, một năm trước, TTF cho thấy khí đốt ở mức 38 euro mỗi MWh.

Elena