Tin Thị trường: EU cấm dầu Nga đến Đức, Ba Lan

14:24 | 15/05/2023

6,796 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) cấm dầu Nga được vận chuyển đến Đức, Ba Lan; Nigeria mất vị trí nhà khai thác dầu số 1 châu Phi vào tay Angola...
Tin Thị trường: EU cấm dầu Nga đến Đức, Ba Lan

EU cấm dầu Nga đến Đức, Ba Lan

Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét chính thức cấm dầu thô của Nga được vận chuyển thông qua đường ống Druzhba đến Đức và Ba Lan, những nước đã ngừng nhập khẩu dầu thô của Nga, Bloomberg đưa tin hồi cuối tuần qua.

Đường ống Druzhba là tuyến đường chính cung cấp dầu từ Nga sang châu Âu, bao gồm hai nhánh, một nhánh phía bắc đi qua Belarus để vận chuyển dầu đến Belarus, Ba Lan, Đức, Latvia, Litva, và một nhánh phía nam đi qua Ukraine để đưa dầu đến Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungary và Croatia.

Dầu chảy qua Druzhba hiện được miễn trừ khỏi lệnh cấm vận của EU. Liên minh này ban hành miễn trừ đối với dầu đi qua đường ống dẫn tới các quốc gia thành viên EU không giáp biển.

Đức và Ba Lan đã tuyên bố ngừng nhập khẩu dầu thô của Nga thông qua đường ống Druzhba kể từ ngày 1/1/2023.

EU hiện đang cân nhắc chấm dứt miễn trừ đối với nhánh phía bắc của Druzhba tới Ba Lan và Đức, như một phần của đợt trừng phạt tiếp theo đối với Nga, theo các văn bản mà Bloomberg nắm được.

Mỹ lấp đầy kho SPR từ tháng 6

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết, nhà chức trách nước này có thể bắt đầu mua lại dầu thô để lấp đầy Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) ngay từ tháng 6, sau khi việc bán dầu từ SPR theo chỉ định của Quốc hội được hoàn thành vào tháng tới.

Trong một phiên điều trần tại Hạ viện Mỹ, bà Granholm nói: "Việc bán 26 triệu thùng theo chỉ định của Quốc hội sẽ được hoàn thành vào tháng 6 và đó là thời điểm chúng tôi sẽ chuyển đổi để tìm cách mua dầu".

Hồi tháng 10 năm ngoái, chính quyền đã thông báo sẽ mua lại dầu thô khi giá ở chạm ngưỡng hoặc thấp hơn phạm vi 67 - 72 USD/thùng. Động thái này có mục đích kép khi nó không chỉ tái bổ sung nguồn dự trữ đã cạn kiệt của quốc gia mà còn thúc đẩy nhu cầu khi giá thấp thay vì đưa chúng vào quỹ đạo vào thời điểm giá bình thường.

Sau khi bán hơn 200 triệu thùng dầu thô từ SPR vào năm ngoái, Chính quyền Mỹ đã để kho dự trữ xăng dầu chiến lược ở mức thấp nhất kể từ năm 1983, với chỉ 372 triệu thùng dầu thô.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Granholm đã gợi ý rằng Chính quyền sẽ bắt đầu mua lại dầu thô để nạp vào SPR vào mùa thu năm nay.

Nigeria mất vị trí số 1 châu Phi vào tay Angola

Dữ liệu báo cáo thị trường dầu hằng tháng (MOMR) tháng 4/2023 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho thấy, Angola đã nổi lên là nhà khai thác dầu thô hàng đầu châu Phi, vượt Nigeria.

Theo số liệu tháng 4/2023, sản lượng dầu thô mà Angola khai thác đạt 1,06 triệu thùng mỗi ngày. Trong khi đó, bất chấp sự lạc quan ban đầu, sản lượng dầu của Nigeria đã giảm 23% so với cùng kỳ tháng trước, xuống 999.999 thùng/ngày. Trước đó, vào tháng 3, Nigeria đạt sản lượng 1,3 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, so với cùng kỳ năm trước, sản lượng của Nigeria cũng giảm 16,7% xuống 999.999 thùng/ngày vào tháng 4/2023, từ mức 1,2 triệu thùng/ngày được ghi nhận trong giai đoạn tương ứng của năm 2022.

Sau khi giảm đều đặn xuống khoảng 1,1 triệu thùng/ngày vào nửa cuối năm 2022, chủ yếu là do trộm cắp dầu, sản lượng dầu của Nigeria đã bắt đầu phục hồi, dao động ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2023.

Bình An