Tin Thị trường: Đức kích hoạt kế hoạch khẩn cấp trước nguy cơ bị gián đoạn nguồn cung khí đốt

09:23 | 31/03/2022

640 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức đã sẵn sàng cho việc phân bổ khí đốt với việc kích hoạt một kế hoạch khẩn cấp; Diễn đàn Năng lượng Quốc tế (IEF) mới đây cho rằng giá dầu có thể tăng vọt lên 150 USD/thùng.
Tin Thị trường: Đức kích hoạt kế hoạch khẩn cấp trước nguy cơ bị gián đoạn nguồn cung khí đốt

Đức đã sẵn sàng cho việc phân bổ khí đốt

Đức đang chuẩn bị cho khả năng bị gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga và đã kích hoạt một kế hoạch khẩn cấp vào ngày 30/3, trước thời hạn mà Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Các quốc gia thành viên EU khác, bao gồm cả Hy Lạp và Hà Lan cũng đã đặt hệ thống của họ và các bên liên quan trong tình trạng báo động cao. Ý và Latvia cũng đưa ra cảnh báo về khả năng gián đoạn.

Tổng thống Nga tuần trước đã ra lệnh cho ngân hàng trung ương phát triển một hệ thống thanh toán bằng đồng rúp trong thời hạn một tuần.

IEF: Dầu có thể chạm mốc 150 USD

Tổng thư ký Diễn đàn Năng lượng Quốc tế (IEF), Joseph McMonigle mới đây nói với Bloomberg rằng giá dầu có thể tăng vọt lên 150 USD/thùng, đặc biệt nếu tình hình nguồn cung dầu của Nga xấu đi.

Theo McMonigle, các dự báo hiện tại của IEF cho thấy tác động tới khoảng 1,5 triệu thùng/ngày đối với nguồn cung dầu của Nga sau khi Nga tấn công Ukraine. Tuy nhiên, có lẽ sẽ mất hai tuần nữa để xem dữ liệu cứng về tác động thực tế của khối lượng dầu Nga mất trên thị trường.

Giá dầu 150 USD có thể không bền vững, nhưng tất cả sẽ phụ thuộc vào những gì xảy ra với nguồn cung dầu của Nga, ông McMonigle nói thêm.

OPEC nhận thấy thặng dư cung dầu nhỏ hơn

Ủy ban kỹ thuật hỗn hợp của OPEC đã thay đổi ước tính của mình về cung và cầu trong Quý 1. Theo ước tính của Ủy ban, thặng dư nguồn cung đã giảm xuống còn 600.000 thùng/ngày, so với ước tính trước đó là 1 triệu thùng/ngày.

Ủy ban kỹ thuật hỗn hợp của OPEC đã họp hôm 30/3 để xem xét diễn biến thị trường dầu mỏ trước thềm Hội nghị Bộ trưởng OPEC và ngoài OPEC dự kiến diễn ra vào ngày 31/3.

Được biết, kế hoạch hiện tại là OPEC+ sẽ bổ sung 432.000 thùng/ngày vào hạn ngạch khai thác tổng thể của nhóm, bất chấp những lời kêu gọi liên minh thúc đẩy sản lượng để lấp đầy khoảng trống từ Nga.

Bình An