Tin Thị trường: Anh, EU quyết loại Nga khỏi thị trường bảo hiểm hàng hải

14:00 | 02/06/2022

1,023 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Anh, EU thống nhất chặn Nga tiếp cận thị trường bảo hiểm hàng hải; quốc gia EU vẫn nhập khẩu khí đốt Nga...
Tin Thị trường: Anh, EU quyết loại Nga khỏi thị trường bảo hiểm hàng hải

Anh, EU loại Nga khỏi thị trường bảo hiểm hàng hải

Tờ Financial Times đưa tin, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đã thống nhất cùng nhau ngăn chặn khả năng tiếp cận bảo hiểm hàng hóa dầu của Nga. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng xuất khẩu dầu thô của nước này.

Động thái kể trên có thể sẽ góp phần đáng kể vào sự hỗn loạn vốn đã đáng kể trên thị trường dầu mỏ quốc tế, hệ lụy là đẩy giá cao hơn nữa.

Lệnh cấm bảo hiểm là một phần của gói trừng phạt thứ sáu mà EU đã thông qua chống lại Nga trong tuần này.

Trên thực tế, lệnh cấm không phải là không có "kẽ hở", khi rất khó để chứng minh dầu được vận chuyển trên một tàu chở dầu thực sự đến từ đâu, các nguồn tin giấu tên chia sẻ với FT.

Hà Lan vẫn nhập khẩu khí đốt của Nga

Hà Lan vẫn nhập khẩu khí đốt của Nga bất chấp Tập đoàn Gazprom tuyên bố ngừng cung cấp khí đốt cho Công ty năng lượng quốc gia GasTerra, sau khi công ty này không tuân thủ quy định thanh toán bằng đồng ruble.

Thông tin trên do đài truyền hình quốc gia Hà Lan NOS đưa tin hôm 1/6.

Nguồn tin cho biết, sau khi bị Nga cắt nguồn cung, một số công ty năng lượng Hà Lan vẫn nhập khẩu khí đốt từ quốc gia này. Cụ thể, các công ty vẫn đang mua năng lượng của Nga bằng cả phương thức trực tiếp và gián tiếp. Nga thường cung cấp khí đốt cho Amsterdam thông qua các công ty Essent và Eneco, cũng như Uniper và RWE của Đức.

Người phát ngôn Bộ Kinh tế và Khí hậu Hà Lan ước tính, nước này nhập khẩu tổng cộng khoảng 6 tỷ m3 khí đốt của Nga mỗi năm, trong khi không thể nói chính xác lượng khí đốt mua từ Nga vào thời điểm này.

Ngày 1/6, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga tuyên bố đã ngừng cung cấp hoàn toàn khí đốt cho GasTerra sau khi công ty này không tuân thủ yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp.

Angola khai thác 1,18 triệu thùng/ngày trong năm 2022?

Công ty tư vấn Oxford Economics Africa mới đây dự báo, Angola sẽ đạt sản lượng dầu trung bình 1,18 triệu thùng/ngày trong năm 2022, sau khi tăng thêm sản lượng vào tháng 4/2022.

Theo công ty này, sản lượng trong tháng 4/2022 đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1, sau hai tháng giảm liên tiếp.

Sản lượng cộng dồn trong 4 tháng đầu năm 2022 tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh thu từ dầu tăng 87%, chủ yếu do giá dầu cao hơn trên toàn cầu.

Mặc dù sản lượng của Angola đạt 1,18 triệu thùng/ngày trong tháng 4 so với 1,14 triệu thùng của tháng 3, nhưng sản lượng này vẫn thấp hơn 310 nghìn thùng so với hạn ngạch của OPEC+.

Tuy nhiên, dự báo kể trên cũng đề cập tới rủi ro do các vấn đề kĩ thuật và sự chậm trễ trong việc triển khai các dự án mới.

Bình An