Tin tặc Trung Quốc tấn công cơ quan chính phủ Mỹ?

10:02 | 05/06/2015

1,124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tờ Washington Post hôm nay (5/6/2015) dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho hay, tin tặc làm việc cho chính phủ Trung Quốc đã xâm nhập vào hệ thống của Văn phòng Quản lý nhân sự liên bang (OPM). Thông tin cá nhân của 4 triệu nhân viên chính phủ Mỹ được cơ quan này lưu giữ, quản lý có khả năng đã bị chúng đánh cắp.

Tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc tấn công vào nhiều trang web và hệ thống mạng quốc tế

OMI đã xác nhận thông tin trên và cho biết thêm rằng, vụ tin tặc được thực hiện trong tháng 12/2014, nhưng cơ quan này chỉ mới phát hiện ra sự xâm nhập nói trên vào tháng 4 vừa qua nhờ dùng công cụ phần mềm mới.

Kể từ khi phát hiện bị tấn công, OPM đã thực hiện các biện pháp an ninh mới, chẳng hạn như hạn chế truy cập và quyền hạn của quản trị từ xa, đồng thời sử dụng phần mềm chống phần mềm độc hại để bảo vệ. Một đánh giá của tất cả các kết nối vào mạng cũng đã được tiến hành.

Tờ Washington Post cho hay, đây là vụ ăn cắp dữ liệu nhân viên chính phủ Mỹ lớn nhất trong những năm gần đây và là vụ xâm nhập mạng bất hợp pháp lớn thứ 2 do các tin tặc Trung Quốc tiến hành tại Mỹ trong vòng chưa đầy 1 năm.

Một số quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, quá trình điều tra đã xác định các tin tặc này được chính phủ Trung Quốc bảo trợ.

Ngay khi vụ việc được phát hiện, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt tay vào điều tra. FBI tuyên bố họ sẽ điều tra một cách “nghiêm túc bất kỳ mối đe dọa tiềm năng nào nhằm vào các hệ thống cả ở khu vực công và tư nhân”.

Trước đây, Mỹ từng nhiều lần lên tiếng về các mối đe dọa tiềm tàng từ các tin tặc Trung Quốc.

Hồi đầu tháng 5/2015, sau hàng loạt vụ tin tặc Trung Quốc tấn công các trang mạng internet, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho biết Washington rất quan ngại về việc Trung Quốc sử dụng năng lực mạng mới để can thiệp vào việc truy cập nội dung lưu trữ ngoài Trung Quốc của người dùng internet trên khắp thế giới, đồng thời yêu cầu các nhà chức trách Trung Quốc đứng ra điều tra vụ việc.

“Vũ khí mạng” mới của Trung Quốc được Mỹ nhắc đến có tên “Great Cannon”. Đây là công cụ cho phép Trung Quốc nhằm vào “bất kỳ máy tính quốc tế nào tương tác với bất kỳ website Trung Quốc nào”. Justin W. Clarke, một nhà nghiên cứu an ninh cao cấp tại hãng bảo mật Cylance, nhận định Great Cannon là “công cụ hủy diệt tiềm năng” và là “một trong những vũ khí mạng lớn nhất từng được phát hiện”.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc chưa từng thừa nhận những cáo buộc mà Mỹ đưa ra.

Linh Phương (theo Năng Lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc