Tin đồn dừng chi trả BHXH một lần là vô căn cứ

09:32 | 16/11/2019

649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần đây, trên mạng xã hội và nhiều người đang chia sẻ thông tin kể từ năm 2020 người lao động sẽ không được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Tuy nhiên, đây là một tin đồn vô căn cứ, gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến chế độ an sinh cho người lao động.

Theo các quy định, pháp luật hiện hành, việc giải quyết chế độ BHXH một lần được thực hiện theo quy định tại Điều 60 của Luật BHXH và Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22 tháng 6 năm 2015 của Quốc hội.

Điều 60 của Luật BHXH năm 2014 quy định các trường hợp người lao động làm việc trong các doanh nghiệp được hưởng BHXH một lần gồm: Người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; Người lao động ra nước ngoài để định cư; Người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Điều 1, Nghị quyết 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 của Quốc hội quy định: người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Hiện tại, Quốc hội chưa ban hành các văn bản thay thế hoặc hủy bỏ các văn bản trên nên đương nhiên Nghị quyết này vẫn tiếp tục có hiệu lực. Chính vì vậy, việc dừng chi trả BHXH một lần cho người lao động từ năm 2020 là một tin đồn vô căn cứ, gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến chế độ an sinh cho người lao động.

Chế độ BHXH là một trong những trụ cột của chính sách an sinh xã hội; nguyên tắc của BHXH là bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH. Vì vậy người lao động không bị thiệt, không bị mất các chế độ BHXH. Người lao động muốn tìm hiểu về chính sách BHXH có thể liên hệ với cơ quan BHXH nơi cư trú hoặc các Trung tâm Tư vấn Pháp luật của các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể.

Các cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ đồng thời có những biện pháp xử lý kịp thời đối với những người tung tin đồn vô căn cứ, không đúng sự thật, gây hoang mang cho người lao động, ảnh hưởng đến các chính sách hỗ trợ người lao động lúc rủi ro.

tin don dung chi tra bhxh mot lan la vo can cu10 doanh nghiệp đối mặt bị xử lý hình sự vì nợ đọng BHXH nhiều năm
tin don dung chi tra bhxh mot lan la vo can cuHà Nội sẽ công khai 500 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội nhiều nhất
tin don dung chi tra bhxh mot lan la vo can cuMới có 50% lao động của các doanh nghiệp tham gia BHXH
tin don dung chi tra bhxh mot lan la vo can cuKiểm soát chống lạm dụng quỹ BHXH của những trường hợp ốm đau, thai sản
tin don dung chi tra bhxh mot lan la vo can cuTriển khai đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính

PV