Tiếp viên Vietnam Airlines làm lây lan Covid-19 được hưởng án treo

15:06 | 30/03/2021

227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 30/3, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Dương Tấn Hậu (tiếp viên Vietnam Airlines) về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người". Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.
Giám đốc trung tâm y tế bị phê bình vì chậm trễ truy vết F1Giám đốc trung tâm y tế bị phê bình vì chậm trễ truy vết F1
Đã có hơn 45.000 người dân Việt Nam được tiêm chủng vaccine Covid-19Đã có hơn 45.000 người dân Việt Nam được tiêm chủng vaccine Covid-19
Hơn 45 nghìn người đang cách ly, đề nghị xử lý nghiêm nhập cảnh trái phépHơn 45 nghìn người đang cách ly, đề nghị xử lý nghiêm nhập cảnh trái phép
Sau vụ 2 ca Covid-19 nhập cảnh trái phép: Siết chặt các tuyến biên giớiSau vụ 2 ca Covid-19 nhập cảnh trái phép: Siết chặt các tuyến biên giới
a
Bị cáo Dương Tấn Hậu (Ảnh: VTC News).

Bị cáo Dương Tấn Hậu bị VKSND TP HCM truy tố theo điểm C, Khoản 1, Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015. Theo bản án, bị cáo Hậu là tiếp viên hàng không, làm việc tại Vietnam Airlines. Ngày 14/11/2020, Hậu được phân công phục vụ trên chuyến bay VN5301 đến Nhật Bản đưa công dân Việt Nam về nước. Sau khi về sân bay Tân Sơn Nhất, Hậu được đưa đi cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của Vietnam Airlines khu vực phía Nam (quận Tân Bình).

Tối 17/11/2020, tại khu cách ly, Hậu ra khỏi phòng gặp hai người đang được cách ly cùng tầng, sau đó cả ba vào phòng Hậu nói chuyện. Ngày 18/11, khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 và đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nơi cư trú, Hậu được cho về cách ly tại nhà trên đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình.

Ngày 21/11/2020, Liễu Minh Sang (bạn cùng phòng) đến gặp Hậu. Dù đang trong quá trình cách ly tại nơi lưu trú nhưng Hậu đã đồng ý cùng Sang đi ăn uống với một người bạn nữa. Ngày hôm sau, Hậu đến trường Đại học Hutech tham gia thi tiếng Anh.

Đến 28/11/2020, Hậu có kết quả xét nghiệm lần 3 dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đi điều trị, cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (huyện Củ Chi, TP HCM).

Qua điều tra dịch tễ, truy vết tiếp xúc với Hậu, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM tiến hành xét nghiệm xác định Liễu Minh Sang và hai người khác cùng dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đi điều trị, cách ly theo quy định.

Về phần mình, Hậu khai, khi cách ly bị cáo ít khi gặp gỡ, giao lưu giữa các phòng. Trong đợt cách ly chỉ gặp 2 người bạn ở cùng tầng tại sảnh chung. Khi đó Hậu có biểu hiện đau dạ dày nên được 2 người bạn đưa về phòng. Cả 3 vẫn giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và khử khuẩn.

Về việc lây Covid-19 cho Liễu Minh Sang, Hậu khai khi rời khỏi khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines, Hậu đã thông báo cho Sang. Khi Hậu về tự cách ly tại nhà, không có biểu hiện bệnh nên gọi Sang đến phòng lấy đồ, không chủ động mời Sang đi cà phê, ăn uống.

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi sai phạm của Hậu gây ra thiệt hại 4,4 tỉ đồng. Sự cố khiến tình hình dịch bệnh tại TP HCM diễn biến hết sức phức tạp. Cụ thể, 861 người đã phải cách ly y tế tập trung, 1.400 người khác phải cách ly tại nơi cư trú.

HĐXX cho rằng, dù biết dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm cho người nhưng bị cáo Hậu không thực hiện đúng quy định cách ly y tế, trực tiếp lây bệnh cho một người và gián tiếp lây bệnh cho một số người khác. Hành vi này thuộc trường hợp phạm tội nghiêm trọng, cần có mức án nghiêm khắc nhằm giáo dục, răn đe.

HĐXX cũng cân nhắc nhiều tình tiết giảm nhẹ, như: thành khẩn, hối hận, phạm tội lần đầu. Tòa sơ thẩm xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. Căn cứ diễn biến phiên xử, HĐXX khẳng định pháp luật đủ cơ sở tuyên phạt bị cáo Hậu mức hình phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Ngoài ra, HĐXX cũng không áp dụng hình thức phạt tiền đối với bị cáo do bị cáo là lao động chính trong gia đình.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc