Tiếp tục các giải pháp để chứng minh nỗ lực của Việt Nam trong việc tháo gỡ thẻ vàng IUU

10:33 | 22/08/2024

27 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát triển thủy sản dựa trên ba trụ cột: Giảm khai thác, tăng nuôi trồng và bảo tồn biển, để đảm bảo trữ lượng thủy sản dành cho thế hệ mai sau.
Thời điểm vàng để gỡ Thời điểm vàng để gỡ "thẻ vàng"
Quảng Bình khẩn trương khắc phục tồn tại trong chống khai thác IUUQuảng Bình khẩn trương khắc phục tồn tại trong chống khai thác IUU
Tiếp tục các giải pháp để chứng minh nỗ lực của Việt Nam trong việc tháo gỡ thẻ vàng IUU
Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về giải pháp gỡ thẻ vàng IUU - Ảnh: VGP/LS

Đây là phần trả lời chất vấn của đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình gỡ bỏ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) về thủy sản với Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết: Giải pháp chủ yếu vẫn là thực hiện tốt Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó phát triển thủy sản dựa trên ba trụ cột: Giảm khai thác, tăng nuôi trồng và bảo tồn biển, để đảm bảo trữ lượng thủy sản dành cho thế hệ mai sau.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ, những giải pháp nhằm gỡ thẻ vàng IUU chúng ta thực hiện trong suốt 7 năm qua đã có những thành quả nhất định. Chúng ta cũng tổ chức lại hệ thống kiểm ngư, hiện 28 địa phương ven biển đều có lực lượng kiểm ngư; chúng ta có Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hình sự hóa những hành vi vi phạm liên quan đến IUU.

Mặc dù đã giảm 20.000 chiếc tàu (từ hơn 100.000 chiếc xuống còn 86.000 chiếc) nhưng so với các nước trong khu vực, số lượng tàu của Việt Nam còn nhiều trên vùng biển, ảnh hưởng đến việc phát triển bền vững.

Thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục chứng minh về những nỗ lực của Việt Nam trong việc tháo gỡ thẻ vàng IUU; phối hợp với Bộ Ngoại giao và Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng vào cuộc triển khai tháng cao điểm. Tuy nhiên, cấu trúc ngành thủy sản rời rạc, manh mún, nhỏ lẻ, chưa có thiết chế thực hiện theo hướng cộng đồng cùng quản lý nguồn lợi thủy sản... đây cũng là nội dung đã được quy định trong luật...

Bộ trưởng cũng cho biết, trình độ nhân lực nghề cá còn hạn chế, vì vậy thời gian tới sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp để tăng cường nhận thức cho ngư dân cùng tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Trả lời đại biểu Trịnh Minh Bình (Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long) về xây dựng Đề án đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở, sụt lún, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết,

Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ NNPTNT và Bộ TNMT và một số Bộ ngành khác liên quan đến biến đổi khí hậu tác động đến đồng bằng sông Cửu Long và sẽ hoàn thành Đề án để trình Chình phủ trong tháng 9 tới. Bên cạnh đó, Bộ đã tổ chức nhiều hội thảo với các chuyên gia, nhà khoa học, các địa phương để tiếp cận đồng bộ về đầu tư công trình, về các giải pháp phi công trình và các vấn đề mang tính liên ngành. Bộ cũng đang tổng hợp nhu cầu giải quyết các vấn đề cấp bách trước mắt, xây dựng công trình hạ tầng để giảm thiểu rủi ro đối với đồng bằng sông Cửu Long. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thống nhất bước đầu quan điểm tiếp cận về danh mục đầu tư cho ĐBSCL.

Theo Báo Điện tử Chính phủ