"Tiệm rau không đồng" của bác cựu chiến binh

14:00 | 04/08/2021

1,368 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dùng một phần lương hưu để mở “Tiệm rau không đồng” phục vụ bộ đội, công an, bà con nghèo khu phố, cựu binh Hải quân - Trung tá Nguyễn Viết Chức đã trở thành tấm gương sáng về tinh thần nhân ái “lá lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân” lúc khó khăn hoạn nạn giữa mùa đại dịch Covid-19 ở TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Còn sức, còn cống hiến

Lần bùng phát dịch Covid-19 thứ tư, phường 11, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) là “tâm dịch” với nhiều ca F0. Nhiều hẻm dọc đường 30/4, đường Đô Lương phải phong tỏa. Hàng trăm hẻm khác phải “chăng dây” để kiểm soát người ra vào và “chặn” dịch không lan rộng. TP Vũng Tàu thực hiện giãn cách “kép” theo Chỉ thị 16 của Chính phủ từ 19/7 đến nay, và đây cũng là thời gian khó khăn nhất của những gia đình lao động tự do, thu nhập thấp, việc làm không ổn định.

Gian hành không đồng của Chi hội phụ nữ khu phố 4, bắt đầu từ sự lan toả “tiệm rau không đồng” của ông Chức
Gian hàng không đồng của Chi hội phụ nữ khu phố 4, bắt đầu từ sự lan tỏa “tiệm rau không đồng” của ông Chức

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để góp phần nhỏ bé cùng nhân dân chung tay chống dịch, vượt qua những khó khăn, cựu binh Hải quân - Trung tá Nguyễn Viết Chức suy nghĩ: “Chẳng lẽ mình ngồi yên trong khi đang còn sức lực? Một tiệm rau xanh không đồng lúc này sẽ vô cùng cần thiết đối với bà con nghèo trong khu phố”. Nghĩ là làm. Vậy là ông Chức trích một phần lương hưu của mình mua rau xanh. “Tiệm rau xanh không đồng” được “bày bán” cho người nghèo trong niềm vui “giúp người nghèo trong mùa đại dịch cũng như giúp mình lúc khó khăn gian khổ”.

Ngày đầu “Tiệm rau không đồng” của ông Chức mở ra, nhiều người trầm trồ khen ngợi: “Bác Chức chịu khó quá”, “Bác ấy về hưu rồi mà vẫn xông xáo làm việc nghĩa việc thiện”, “Ông Chức luôn là tấm gương sáng cho lớp trẻ noi theo”. Nhưng cũng có người bảo” “Về hưu rồi, nghỉ ngơi đi, việc đó để con cháu làm”…

“Ai nói gì kệ họ, miễn sao việc mình làm có ích cho cộng đồng, rau xanh đến từng bữa ăn trong gia đình bà con nghèo, thêm ấm lòng các chú bộ đội, công an ở các chốt trực chặn dịch Covid là mình vui”, nghĩ vậy, ông Chức càng tâm huyết với tiệm rau xanh không đồng của mình. “Tiệm rau xanh không đồng tôi tự nguyện mở ra để phục vụ bà con nghèo khó, các chú bộ đội, công an ở các chốt trực. Với tôi còn sức còn cống hiến chứ không kể cán bộ về hưu hay không. Giữa mùa đại dịch này, nhiều bà con nghèo ở khu phong tỏa thiếu thốn đủ thứ. Thêm bó rau xanh cũng giúp họ ấm lòng hơn”, ông Chức chia sẻ.

Thông điệp lan tỏa đến người nghèo

Tiệm rau xanh không đồng của cựu binh hải quân Nguyễn Viết Chức đã lan tỏa đến nhiều mạnh thường quan trong TP Vũng Tàu và những người xung quanh, nhất là những người đã từng làm công tác từ thiện.

Thấy ông làm việc nghĩa, nhiều người tự nguyện đem rau xanh đến “nhờ ông gửi đến người nghèo”. Có bà chủ mấy chục năm trồng rau cải xanh thấy ông Chức mở tiệm rau không đồng, sáng nào bà cũng đem đến cho cho ông một sọt rau cải xanh mới nhổ. Bà bảo, mùa dịch dã chả đi được đâu, mình có vườn rau xin giúp người nghèo. Bà còn động viên: “Ông cứ yên tâm, chúng tôi cung cấp rau xanh cho ông, ông chuyển đến bà con nghèo coi như một phần giúp sức”.

Tiệm rau xanh không đồng của ông Chức lúc đầu mở tại gia đình ông tại 1084 đường 30/4 phường 11 TP Vũng Tàu. Song để tiện cho bà con trong các hẻm nhỏ không phải đi xa, ông bàn với Chi hội phụ nữ khu phố 4 mở tiệm rau không đồng tại khu dân cư theo khung giờ quy định. Để hạn chế tiếp xúc nhất có thể, ông Chức cùng với chi hội phụ nữ xếp rau, gạo, mì tôm, trứng, hành... trên giá và ghi dòng chữ “Ai cần xin lấy một phần”.

Được tặng rau xanh, mì tôm và 10 kg gạo từ gian hàng không đồng của ông Chức, bà Phạm Thị Sức ở đường Đô Lương xúc động chia sẻ: “Nhà tui có 4 mẹ con. Dịch dã này chả làm gì được. 20 ngày giãn cách thật khó khăn. Mẹ con tui cảm thấy ấm lòng vì được sẻ chia”.

Từ tiệm rau xanh không đồng của ông Chức đã nhân rộng nhiều gian hàng không đồng do nhiều người khác đứng tên - một sự chia sẻ thấm đượm tình người. Người nghèo TP Vũng Tàu giữa mùa đại dịch cảm thấy ấm lòng hơn vì được sẻ chia, giúp đỡ, để cùng nhau chiến thắng dịch Covid-19 đang hành hoành phức tạp.

“Tiệm rau không đồng của ông Chức là biểu hiện tình nhân ái, nghĩa tình với bà con nghèo lúc hoạn nạn. Ông Chức là tấm gương sáng về sự tận tuỵ, trách nhiệm với công việc của bà con khu phố, đáng để mọi người học tập và noi theo, đặc biệt là thế hệ trẻ”- Ông Trương Thế Hải, Phó chủ tịch phường 11, TP Vũng Tàu.

Mai Thắng-Văn Giáo

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc