Thụy Điển: Lính Iran vẫn hiện diện trên tàu chở dầu Stena Impero

16:00 | 26/09/2019

402 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/9, Lãnh đạo Công ty Stena Bulk sở hữu tàu chở dầu Stena Impero cho biết, con tàu treo cờ Anh bị Iran bắt giữ từ tháng Bảy này vẫn bị neo lại ở cảng Bandar Abbas mặc dù trước đó, Tehran đã tuyên bố tàu Stena Impero có thể "tự do rời khỏi" Iran.
thuy dien linh iran van hien dien tren tau cho dau stena impero
Chủ tịch của công ty Stena Bulk sở hữu tàu chở dầu treo cờ Anh Stena Impero khẳng định lính Iran vẫn hiện diện trên tàu chở dầu Stena Impero. (Nguồn: Reuters)

Trước đó cùng ngày, theo trang web chuyên về vận tải biển TankerTrackers, tàu Stena Impero đã bắt đầu căng buồm rời đi. Ngày 23/9, trên mạng xã hội Twitter, Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad cũng đã khẳng định tàu Stena Impero có thể "tự do rời khỏi" Iran. Người Phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiee cũng tuyên bố các thủ tục pháp lý và hành chính để phóng thích tàu Stena Impero đã được hoàn tất và tàu này có thể rời khỏi vùng biển Iran.

Tuy nhiên, Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của Stena Bulk, ông Erick Hanell phủ nhận rằng tàu chở dầu đã rời khỏi Iran và cho hay, tàu vẫn đang chờ quản lý cảng cho phép tàu được rời đi: "Hiện vẫn chưa được sự cho phép, và theo tất cả những gì chúng tôi được biết thì lính Iran vẫn hiện diện trên tàu. Bất chấp những tuyên bố công khai của giới chức Iran trong vòng 3 ngày qua rằng các thủ tục pháp lý đã hoàn tất và tàu Stena Impero có thể tự do rời đi, tàu này vẫn bị giữ lại tại cảng Bandar Abbas".

Trong khi đó, Kênh truyền hình Al-Arabiya dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Anh ngày 23/9 cũng khẳng định rằng, tàu Stena Impero và thủy thủ đoàn vẫn bị giữ ở Iran. Bộ Ngoại giao Anh đang tiếp tục kêu gọi Iran ngay lập tức thả tàu Stena Impero.

Iran đã bắt giữ tàu Stena Impero ngày 19/7 vừa qua, với cáo buộc vi phạm quy định hàng hải khi đi qua Eo Hormuz. Động thái này diễn ra khoảng 2 tuần sau khi Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh. Tuy nhiên, nhà chức trách Iran khẳng định không có mối liên hệ giữa 2 vụ bắt giữ này.

Theo Báo Quốc tế

thuy dien linh iran van hien dien tren tau cho dau stena imperoChiến lược "dùng tiền thay máu" của Arab Saudi
thuy dien linh iran van hien dien tren tau cho dau stena imperoTổng thống Iran cảnh báo vùng Vịnh trên bờ vực sụp đổ
thuy dien linh iran van hien dien tren tau cho dau stena imperoArab Saudi chuẩn bị phản công

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc