Thương binh vượt khó với vườn - ao - chuồng vươn lên làm giàu ở quê hương

07:28 | 26/07/2020

207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, việc phát triển kinh tế của Hội Cựu chiến binh thị trấn Châu Thành (huyện Châu Thành, Sóc Trăng) đã có nhiều cựu chiến binh thoát nghèo, trong đó có cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Sơn.

Thương binh 4/4 Nguyễn Hoàng Sơn (68 tuổi) hiện là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Châu Thành (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng).

Năm 1967, khi vừa tròn 15 tuổi, ông Sơn đã tham gia công tác cho cách mạng với nhiệm vụ làm y tá thuộc Quân y huyện Châu Thành, chăm sóc sức khỏe cho các chiến sĩ.

Đến năm 1971, ông được điều về đơn vị địa phương quân của huyện, vừa làm công tác y tế, vừa trực tiếp tham gia cầm súng chiến đấu với kẻ thù.

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông Sơn được điều về huyện đội làm trợ lý dân quân. Rồi năm 1978 ông tham gia chiến đấu ở nước bạn Campuchia. Hoàn thành nghĩa vụ quốc tế giúp bạn, ông trở về địa phương công tác ở nhiều vị trí khác nhau.

Năm 1992, do sức khỏe yếu và hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Sơn xin nghỉ hưu. Còn vợ ông vẫn tham gia công tác y tế ở địa phương.

Thương binh vượt khó với vườn - ao - chuồng vươn lên làm giàu ở quê hương
Cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Sơn đang cho cá ăn.

Cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Sơn kể: “Lúc đó, sức khỏe mình bị ảnh hưởng do bị thương trong chiến đấu, 3 con còn nhỏ, lại có một người con gái bị ảnh hưởng chất độc hóa học, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, 2 vợ chồng cùng công tác cả nên tôi phải xin nghỉ để về lo cho gia đình, chăm sóc con cái.

Lúc nghỉ hưu, tài sản của hai vợ chồng không có gì đáng giá. Việc đầu tiên là vay tiền ngân hàng để làm cái nhà cho con cái có chỗ ở kín đáo, che mưa che nắng, sau đó là cải tạo đất làm vườn, làm ruộng, chăn nuôi.

Nhờ trời, cuối cùng cũng thành công, có cái ăn cái để dành tích lũy. Hiện nay, tôi chỉ tập trung chăn nuôi heo (lợn), nuôi cá, gà, vịt, trồng chuối, dừa và một số cây ăn trái khác. Thu nhập hằng năm hàng trăm triệu đồng, so với người khác thì chưa phải là cao nhưng so với mình ngày trước thì như vậy là quá tốt rồi”.

Dẫn chúng tôi ra vườn xem ao cá với khoảng 6.000 con các loại đang tranh nhau ăn mồi, ông Sơn nói: “Nuôi cá rồi mê lắm, mỗi lần cho ăn nghe nó táp mồi mà sướng cả người”.

Trong chuồng nuôi heo hiện có 3 con heo nái mỗi con nặng trên trăm ký đang đòi ăn khi thấy ông bước ra. Ngoài vườn đủ các loại chuối như chuối xiêm, chuối già đang cho trái. “Chuối này cứ vài tuần thương lái vào chặt tại vườn, mỗi đợt cũng được mấy trăm ngàn”, ông Sơn nói thêm.

Trong vườn trồng nhiều chuối, ông tận dụng thân chuối nuôi thêm bầy vịt bốn năm chục con, mỗi đợt xuất chuồng cũng được mỗi con từ 2-3kg, bán cho thương lái mỗi ký 40.000 đồng, cũng cho thêm khoản thu nhập kha khá mấy triệu đồng.

Thương binh vượt khó với vườn - ao - chuồng vươn lên làm giàu ở quê hương
Với mô hình vườn - ao - chuồng, cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Sơn đã vượt khó vươn lên làm giàu.

Nói về tương lai, cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Sơn cho biết: “Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng sản xuất như nuôi thêm mấy con heo nái, nuôi thêm gà vịt, trồng thêm các loại cây ăn trái đặc sản để tăng thêm thu nhập chứ như bây giờ là chưa bằng lòng đâu”.

Cô con gái lớn của vợ chồng ông Sơn đã lập gia đình, ông bà mua nhà cho ở riêng tại thị trấn Châu Thành; còn người con trai út hiện công tác tại Ban chỉ huy quân sự thị trấn Châu Thành; một người con gái do bị ảnh hưởng chất độc hóa học nên ông bà vẫn chăm sóc.

Ông Kiêm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Châu Thành, nhận xét: “Chú Sơn là người có đóng góp rất nhiều cho cách mạng, cho quê hương. Về hưu nhưng địa phương cần chú sẵn sàng tham gia công tác, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của địa phương. Chú cũng là tấm gương sáng trong làm kinh tế vươn lên thoát nghèo bằng nghị lực, bằng ý chí của một ngươi lính cụ Hồ”.

Theo Dân trí