Thúc đẩy chuyển đổi số, đầu tư vào các mô hình bán lẻ hiện đại, bền vững

10:46 | 05/12/2024

405 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát triển hệ thống bán lẻ nhanh và bền vững cần hướng tới việc thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại; trong đó, đầu tư vào công nghệ số để phát triển các mô hình bán lẻ đa kênh, tăng cường trải nghiệm người tiêu dùng và tối ưu hóa quản trị chuỗi cung ứng.

Ngày 4/12 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức diễn đàn “Chính sách và pháp luật phát triển thương mại trong nước năm 2024” với chủ đề “Phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại nhanh, bền vững”.

Diễn đàn là một sự kiện thường niên quan trọng nhằm thúc đẩy việc triển khai hiệu quả Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về “Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Thúc đẩy chuyển đổi số, đầu tư vào các mô hình bán lẻ hiện đại, bền vững
Ông Phan Văn Chinh - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Phan Văn Chinh cho biết, hệ thống bán lẻ đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đảng và Nhà nước luôn xác định việc phát triển hệ thống bán lẻ là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển bền vững.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, hệ thống bán lẻ đã và đang đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức lớn. Việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới không chỉ mở rộng thị trường mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, tạo động lực đổi mới, nâng cao chất lượng và dịch vụ trong lĩnh vực bán lẻ. Vì vậy, phát triển hệ thống bán lẻ nhanh và bền vững cần hướng tới việc thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại; trong đó, đầu tư vào công nghệ số để phát triển các mô hình bán lẻ đa kênh, tăng cường trải nghiệm người tiêu dùng và tối ưu hóa quản trị chuỗi cung ứng. Mặt khác, nâng cao năng lực cạnh tranh và hợp tác; trong đó, khuyến khích sự hợp tác giữa doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước nhằm chia sẻ công nghệ, kinh nghiệm và xây dựng một hệ sinh thái bán lẻ hiện đại, bền vững.

Thúc đẩy tiêu dùng bền vững và bảo vệ môi trường; trong đó, đặt ra yêu cầu xây dựng chuỗi cung ứng xanh, khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, giảm thiểu rác thải trong các hoạt động bán lẻ; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp về tiêu dùng bền vững, hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn.

Cùng đó, xây dựng mạng lưới bán lẻ đồng bộ, bao trùm, nhất là cần phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại không chỉ ở đô thị mà còn mở rộng tới các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đảm bảo mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận hàng hóa và dịch vụ chất lượng. Đặc biệt, thúc đẩy hội nhập và cạnh tranh lành mạnh; trong đó, điều kiện tiên quyết là tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng để khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng tham gia phát triển ngành bán lẻ, mang lại lợi ích chung cho toàn xã hội.

Thúc đẩy chuyển đổi số, đầu tư vào các mô hình bán lẻ hiện đại, bền vững
Các diễn giả thảo luận "Chính sách phát triển thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam".

Để phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam, Giám đốc Pháp chế Wincommerce Đoàn Thị Hương Thanh cho rằng, để phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ tiếp cận với quy hoạch thương mại, đồng thời có chính sách và biện pháp thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại bán lẻ, logistics tại vùng, địa phương; cần chú trọng phát triển mạng lưới logistics quốc gia, đầu tư hệ thống kho bãi, vận tải và các trung tâm logistics hiện đại. Bên cạnh đó, Chính phủ cần chỉ đạo hoàn thiện cơ chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quản lý thương mại theo cam kết quốc tế; thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh bền vững và xanh hóa; kích cầu gia tăng tiêu dùng cuối cùng trong nước...

Theo bà Đoàn Thị Thanh Hương, chính sách giảm 2% thuế VAT với một số mặt hàng hóa dich vụ (theo Nghị quyết 110/2023/QH15 và Nghị quyết 142/2024/QH15 của Quốc hội) và chính sách tín dụng về việc giảm lãi suất huy động và cho vay để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng trong năm 2023 và năm 2024 đã mang lại sự hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp. Theo đó, Wincommerce đề xuất Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành tiếp tục duy trì các chính sách này, đồng thời dành điều kiện ưu đãi đặc biệt về thuế, các khoản hỗ trợ tài chính/ tín dụng, miễn giảm phí, lệ phí cho các trung tâm/ khu công nghiệp logistics; doanh nghiệp trong nước phát triển mô hình bán lẻ hiện đại ở địa bàn khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) cho hay, thị trường hàng hóa tiêu dùng của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với sự đa dạng về sản phẩm, dịch vụ và kênh phân phối hiện đại, đặc biệt là thương mại điện tử. Tuy nhiên, trước áp lực cạnh tranh gay gắt của doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhận thức và sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng cần đánh giá sâu sắc tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng hàng hóa gắn với tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội. Điều này đòi hỏi sự đồng lòng, nỗ lực và trách nhiệm từ doanh nghiệp, Nhà nước và người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho rằng, cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát và thực thi pháp luật liên quan đến chất lượng và trách nhiệm xã hội đối với hàng hóa tiêu dùng. Cùng đó, cải thiện nâng cấp và đầu tư mạnh tay cho hệ thống logistics trong nước.

Theo ông Vương Quang Lượng - Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương) cũng cho biết, theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsel, tại khu vực châu Á, thị trường bán lẻ Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao thời gian gần đây.

Việt Nam xếp đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu và trong khoảng từ 5 - 10 năm tới, kinh tế Việt Nam nói chung và hệ thống bán lẻ nói riêng vẫn được đánh giá rất tiềm năng và có mức độ hấp dẫn hàng đầu trong khu vực.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Việt Nam có cơ hội trở thành nơi lập các cứ điểm mới trong xu hướng tái cấu trúc của công ty đa quốc gia với chiến lược tránh tập trung vào thị trường Trung Quốc. Hơn nữa, thị trường trong nước ngày càng hội nhập và có độ mở lớn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới phân phối toàn cầu.

Ngoài ra, ông Vương Quang Lượng cũng đề nghị Chính phủ và các cơ quan, bộ ban ngành hoàn thiện và ban hành các chính sách liên quan đến cạnh tranh giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam để đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, hỗ trợ hệ thống bán lẻ trong nước phát triển. Thêm đó, hoàn thiện khung pháp lý, phát triển dịch vụ công phục vụ cho thương mại điện tử.

Đối với vấn đề phát triển bền vững, đại diện kênh bán lẻ AEON, ông Satoshi Nishikawa - Giám đốc cấp cao đại diện Khu vực phía Bắc & Văn phòng Hà Nội chia sẻ, vì sự phát triển bền vững, AEON hướng tới giảm tác động môi trường lên khu vực địa phương, đạt được tăng trưởng kinh tế dài hạn ở Việt Nam, và hiện thực hóa sự đa dạng, công bằng và cùng tồn tại giữa mọi người.

Với xu hướng phát triển các mô hình tiêu dùng xanh và cạnh tranh lớn như hiện nay, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cũng cho rằng, để tồn tại và phát triển bền vững chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại thì các doanh nghiệp cần tuân thủ và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, quan trọng nhất là đầu tư cho chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chuỗi cung ứng, cũng như sự phát triển của thương mại điện tử và các nền tảng bán lẻ trực tuyến được xem là yếu tố quan trọng trong việc phát triển hệ thống bán lẻ bền vững. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng lưu ý về việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành bán lẻ hiện đại.

N.H

Cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15/5Cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15/5
Bộ Công Thương yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầuBộ Công Thương yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu
BIDV nhận “cú đúp” giải thưởng uy tín trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻBIDV nhận “cú đúp” giải thưởng uy tín trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ