Thực chất đòn trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2 là gì?

08:00 | 18/07/2020

|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Tư (15/7) đã dọa áp dụng các lệnh trừng phạt mới đối với những người tham gia dự án Nord Stream 2.
thuc chat don trung phat moi cua my doi voi nord stream 2 la giĐức chỉ trích Mỹ can thiệp Nord Stream-2
thuc chat don trung phat moi cua my doi voi nord stream 2 la giMỹ cho phép đường ống dẫn dầu Dakota Access tiếp tục hoạt động
thuc chat don trung phat moi cua my doi voi nord stream 2 la gi

Trên thực tế, không có mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với danh sách trừng phạt mới theo Đạo luật CAATSA (Đạo luật Chống lại kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt).

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra các đề xuất trừng phạt mới theo Luật CAATSA đối với Nord Stream 2 và nhánh thứ hai Turk Stream. Những hành động này đặt các khoản đầu tư và các hoạt động khác liên quan đến đường ống khí đốt xuất khẩu của Nga có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt.

Đây là một tín hiệu rõ ràng cho các công ty tham gia vào các dự án tương tự của Nga rằng Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho việc này. “Hoặc biến ngay hoặc sẽ ăn đòn” - Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đưa ra tối hậu thư.

Tuy nhiên, tài liệu này không đưa ra bất cứ đe dọa đặc biệt nào. Văn bản chi rõ: Bộ Ngoại giao Mỹ hiện không áp dụng bất kỳ biện pháp trừng phạt nào theo mục 232 của CAATSA. Tuy nhiên, nếu chúng tôi quyết định rằng việc áp dụng các biện pháp trừng phạt theo mục 232 là cần thiết, phù hợp với đề xuất mới này, chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện.

Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích rằng các lệnh trừng phạt sẽ không áp dụng cho đầu tư hoặc tham gia trực tiếp vào các dự án này cho đến ngày 15/7/2020. Đồng thời không áp dụng đối với những cá nhân và pháp nhân nào thực hiện các biện pháp hợp lý để giảm sự tham gia của họ vào các dự án này sau ngày 15/7.

Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích rằng hạn chế có thể liên quan đến những người có đóng góp vào việc xây dựng hoặc vận hành đường ống, chẳng hạn như các đối tác tài chính, nhà điều hành đặt đường ống và dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật.

Ngoài ra, các hạn chế không áp dụng cho nhánh đầu tiên của Turk Stream vì đường ống này chỉ cung cấp khí đốt tự nhiên cho thị trường nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ. Các lệnh trừng phạt cũng không đe dọa những người đầu tư và cũng tham gia vào việc sửa chữa và bảo trì thường xuyên các đường ống vận chuyển khối lượng hydrocarbon thương mại từ ngày 2/8/2017.

Công ty điều hành Nord Stream 2 cho rằng Hoa Kỳ không quan tâm đến lợi ích của châu Âu, trong bối cảnh các công ty năng lượng Tây Âu từ Áo, Đức, Pháp và Hà Lan đã cam kết đầu tư gần 1 tỷ euro vào dự án. Và hơn 1.000 công ty từ 25 quốc gia cam kết hoàn thành nó.

Những nỗ lực cản trở công việc này của Mỹ cho thấy họ đã quên mất lợi ích của các hộ gia đình và ngành công nghiệp châu Âu, những người sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho khí đốt nếu đường ống không được xây dựng, Nord Stream 2 AG nhấn mạnh.

Ngọc Linh