Thua lỗ nặng nề, Tập đoàn dầu khí Petrobras bán một phần tài sản

07:30 | 05/05/2016

1,294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do thua lỗ nặng nề vì giá dầu ở mức thấp trong thời gian dài, lại bị cuốn vào bê bối tham nhũng lớn, ngày 4/5, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Brazil Petrobras thông báo đã hoàn tất các thỏa thuận bán tài sản của tập đoàn này ở Argentina và Chile.
tin nhap 20160504234215

Theo AFP, Petrobras đã quyết định bán 67,2% cổ phần của Petrobras Argentina (PESA) cho tập đoàn dầu mỏ Argentina Pampa Energia SA với giá 892 triệu USD và toàn bộ cổ phần trị giá 490 triệu USD của Petrobras Chile Distribution Ltda cho tập đoàn vốn tư nhân Southern Cross Group. Tuy nhiên, các thương vụ này vẫn cần được ban giám đốc của Petrobras thông qua lần cuối.

Là trung tâm của vụ bê bối tham nhũng khổng lồ gây chấn động Brazil suốt thời gian qua, Petrobras hiện đang nợ tới 100,4 tỷ USD. Tháng 3/2015, tập đoàn này công bố khoản thua lỗ kỷ lục trong năm ngoái lên tới 9,6 tỷ USD, tăng 30% so với mức thua lỗ của năm trước đó.

Petrobras là một công ty năng lượng đa quốc gia của Brazil, có trụ sở chính tại Rio de Janeiro. Đây là công ty lớn nhất ở Nam bán cầu về vốn hóa thị trường và là công ty lớn nhất ở Mỹ Latinh về doanh thu trong năm 2011.

Petrobras được thành lập vào năm 1953. Và khi công ty không còn là độc quyền về pháp lý trong ngành công nghiệp dầu khí vào năm 1997, Brazil vẫn là một nước sản xuất dầu lớn, với sản lượng hơn 2 triệu thùng mỗi ngày. Petrobras sở hữu nhà máy lọc dầu, tàu chở dầu, và là nhà phân phối chính các sản phẩm về dầu. Petrobras là công ty đi đầu thế giới trong việc phát triển công nghệ tiên tiến khai thác dầu nước ở các vùng biển sâu.

Tháng 9/2010, Petrobras đã tiến hành bán cổ phần lớn nhất trong lịch sử của công ty này, với giá trị cổ phiếu đạt 72,8 tỷ USD đã được công ty bán trên sàn giao dịch chứng khoán BM&F Bovespa. Sau khi bán, Petrobras ngay lập tức trở thành công ty lớn thứ tư trên thế giới về vốn hóa thị trường.

Petrobras có hoạt động khai thác dầu mỏ và năng lượng đáng kể ở 18 quốc gia tại châu Phi, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, và châu Á. Giá trị cổ phiếu cũng như bất động sản ở Brazil ước đạt tổng giá trị tài sản 137,3 tỷ USD (năm 2012). Petrobras là công ty lớn nhất Mỹ Latinh trong năm 2008 về doanh thu (118,3 tỷ USD). Chính phủ Brazil trực tiếp sở hữu 54% cổ phiếu phổ thông của Petrobras, trong khi Ngân hàng Phát triển Brazil và Quỹ Lợi ích Quốc gia Brazil từng nằm giữ 5%, mang lại cho Nhà nước Brazil quyền sở hữu trực tiếp và gián tiếp đến 64%.

Tháng 3/2014, vụ bê bối trong Petrobras bị phanh phui gây chấn động chính trường Brazil. Hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil.

Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sỹ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra.  Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras. Vụ bê bối này còn đang đe dọa cả chiếc ghế của Tổng thống đương nhiệm Dilma Rousseff.

G.K

Theo AFP. AP, Reuters, CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc