Thủ tướng sắp làm việc với các ngân hàng để khơi thông tín dụng

12:21 | 07/03/2024

475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 6/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có công văn hỏa tốc gửi chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại về việc chuẩn bị nội dung tham dự hội nghị do Thủ tướng chủ trì để bàn giải pháp thúc đẩy tín dụng.
Thủ tướng sắp làm việc với các ngân hàng để khơi thông tín dụng
(Ảnh minh họa)

Công văn nêu rõ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc chuẩn bị tổ chức hội nghị của Thủ tướng với chủ tịch, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại, NHNN yêu cầu chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại báo cáo tình hình triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng và giảm lãi suất cho vay.

Theo đó, các ngân hàng thương mại báo cáo đánh giá nguyên nhân tăng trưởng tín dụng thấp thời gian qua, khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới.

Đồng thời, các ngân hàng thương mại cung cấp thông tin, số liệu tín dụng, lãi suất, đánh giá thực trạng, nguyên nhân tín dụng tăng thấp với từng ngành, lĩnh vực.

Các ngân hàng cũng đánh giá tình hình thực hiện giảm lãi suất cho vay thời gian qua và giải pháp cụ thể đã triển khai, sẽ triển khai tiết giảm chi phí, lợi nhuận để chia sẻ và giảm mặt bằng lãi suất.

Ngoài ra, các ngân hàng báo cáo khó khăn, vướng mắc từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể, thực chất để tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với các khoản dư nợ cũ vẫn còn duy trì lãi suất cao và dư nợ phát sinh mới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

NHNN cũng yêu cầu người đứng đầu các ngân hàng thương mại chuẩn bị báo cáo về hoạt động tín dụng, lãi suất để tham dự cuộc họp cùng Thủ tướng và các bộ, ngành về vấn đề tăng trưởng tín dụng, giảm lãi suất cho vay.

NHNN yêu cầu báo cáo phải được các ngân hàng thương mại gửi về Vụ chính sách tiền tệ (NHNN) trước 14h ngày 7/3.

Dự kiến hội nghị sẽ được tổ chức vào giữa tháng 3, do Thủ tướng chủ trì.

Khơi thông tín dụng bằng cách nào?

Khơi thông tín dụng bằng cách nào?

Đến nay, số lượng DN tiếp cận được gói vay ưu đãi rất ít, do vậy một số DN rất mong mỏi được tiếp cận các gói vay hỗ trợ từ ngân hàng để tiếp tục cầm cự đến khi dịch bệnh thực sự chấm dứt. Chính phủ cần một kế hoạch cụ thể vực dậy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN vừa và nhỏ và có một quỹ bảo lãnh tín dụng ở quy mô quốc gia. TS Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ đề xuất khi trao đổi với PV.

P.V

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps