Thủ tướng chỉ ra 3 trụ cột cho Việt Nam phát triển bền vững

20:50 | 05/07/2018

922 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/7, tại Hội nghị Toàn quốc về phát triển bền vững 2018 với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0".  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam luôn được xây dựng dựa trên 3 trụ cột gồm bền vững kinh tế, bền vững xã hội và bền vững môi trường.  
thu tuong chi ra 3 tru cot cho viet nam phat trien ben vung
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Chủ trì phiên toàn thể Hội nghị Toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Ban tổ chức đã lồng ghép 3 hội nghị thường niên thành một hội nghị với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0" và chuẩn bị kĩ lưỡng các báo cáo hội nghị.

Thủ tướng nhấn mạnh, các chủ đề trao đổi tại hội nghị vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược lâu dài, rất sát với yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, thiết kế nền tảng đổi mới sáng tạo, tạo việc làm ổn định và phương pháp tiếp cận với sự thay đổi liên tục của khoa học và công nghệ.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá tích cực về những thành tựu kinh tế - xã hội, những ý kiến thẳng thắn về hạn chế yếu kém cũng như những kiến nghị, đề xuất cụ thể trong việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam từ một quốc gia nghèo, kém phát triển đã vươn lên trở thành quốc gia đang phát triển, có thu nhập trung bình, đã sớm hoàn thành nhiều Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDGs), được cộng đồng quốc tế coi là điểm sáng về xóa đói giảm nghèo.

Có thể nói, xuyên suốt hơn 30 năm qua, chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam luôn được xây dựng dựa trên 3 trụ cột. Thứ nhất, về kinh tế, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 1986-2017 đạt 6,63%/năm, riêng 6 tháng đầu năm 2018 đạt 7,08% so với cùng kỳ, là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011. Cùng với đó, thu nhập của người dân đã tăng từ mức 94 đô la Mỹ vào năm 1990 lên gần 2.400 đô la Mỹ năm 2017, tương đương khoảng 6.700 đô la tính theo ngang giá sức mua (PPP).

Từ năm 2010 Việt Nam đã trở thành nước thu nhập trung bình và phấn đấu sớm đưa Việt Nam trở thành nước thu nhập trung bình cao trong 2 thập niên tới. Các cân đối vĩ mô luôn được duy trì ổn định. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giá trị sản xuất, kim ngạch xuất khẩu luôn đạt mức tăng trưởng cao. Nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành một điểm đến hấp dẫn và tin cậy của các nhà đầu tư quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, “Kinh tế vĩ mô Việt Nam hiện phát triển tốt, mức tăng trưởng cao, lạm phát kiểm soát tốt, khả năng chống chịu của nền kinh tế cao, dự trữ ngoại tệ, đơn đặt hàng tăng cao nhất khu vực Aesean…”.

Thứ hai, về xã hội, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, nhờ tăng trưởng kinh tế cao và chính sách phân phối hiệu quả, công cuộc xóa đói giảm nghèo của Việt Nam đã giành được nhiều thành quả ý nghĩa. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều hiện đã giảm còn 7% vào cuối năm 2017. Việt Nam còn đạt nhiều thành quả trong phát triển con người dựa trên các trụ cột về giáo dục, y tế và chính sách phúc lợi xã hội.

“Điều kiện sống của người dân, cả vật chất lẫn tinh thần đều có sự thay đổi rõ nét. Việt Nam được đánh giá là quốc gia có Chỉ số Hành tinh hạnh phúc (HPI) đứng thứ 5 thế giới, thứ 2 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, Thủ tướng cho biết.

Thứ ba, về môi trường, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam ngoài phát triển kinh tế và phát triển xã hội, từ lâu đã đặt sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề bảo vệ môi trường như việc tích cực tham gia vào các sang kiến bảo vệ môi trường của thế giới, tham gia mạnh mẽ trong công cuộc ứng phó biến đổi toàn cầu.

Việt Nam luôn nhất quán với chủ trương phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, hướng tới yêu cầu cao trong phát triển bền vững. “Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) nhìn nhận Việt Nam là quốc gia tiên phong thực hiện mô hình thành phố bền vững và đây được xem là hình mẫu nhân rộng cho nhiều quốc gia khác”, Thủ tướng chia sẻ.

thu tuong chi ra 3 tru cot cho viet nam phat trien ben vung
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cơ bản nhất trí với các báo cáo và kiến nghị, đề xuất về phát triển bền vững và nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm: Một là, phát triển bền vững là mục tiêu bao trùm không chỉ là nhiệm vụ của một bộ, ngành, một lĩnh vực, không chỉ là vấn đề kinh tế, chất lượng tăng trưởng mà bao gồm cả vấn đề xã hội, môi trường, văn hóa, con người, cần thống nhất cả trong nhận thức và hành động của tất cả các cấp, các ngành và toàn xã hội. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương bám sát nhiệm vụ, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch Hành động Quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030.

"Phát triển bền vững là trách nhiệm chung của hệ thống chính trị, toàn xã hội và mỗi cá nhân. Tôi đề nghị chúng ta cùng chung tay thực hiện tốt tất cả các mục tiêu này”, Thủ tướng nêu rõ .

Hai là, cải cách thể chế kinh tế, giải phóng sức sản xuất, tạo thuận lợi nhất cho mọi người dân phát huy hết khả năng của mình chung tay xây dựng xã hội thịnh vượng, bền vững. Điểm mấu chốt của nhiệm vụ này là nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Tôi yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn, minh bạch, giảm cả chi phí tài chính và thời gian, hướng tới mức trung bình của ASEAN-4 làm nền tảng hướng tới chuẩn mực của OECD”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng khẳng định, cần ciếp tục phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, nhất là VCCI trong việc phát hiện các rào cản về thể chế pháp luật, nhất là điều kiện đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính. “Đặc biệt tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển”.

Ba là, về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, Thủ tướng cho biết Chính phủ xác định đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt của phát triển bền vững. Chính phủ cho rằng giáo dục là chìa khóa để mọi người, nhất là thế hệ trẻ mở cánh cửa tri thức, tạo ra cơ hội làm chủ tương lai tươi sang của đất nước. Chính phủ cam kết đảm bảo cơ hội học tập cho mọi người dân, không ai bị bỏ lại do thiếu các cơ hội học tập. Tiếp tục quan tâm hơn nữa đến phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng và chất lượng cao, nắm lấy cơ hội, vượt qua thách thức đáp ứng yêu cầu nền kinh tế thời kỳ công nghiệp 4.0.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Con đường phía trước của Việt Nam đòi hỏi thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh, chất lượng nguồn lực con người và tăng cường khả năng tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Hãy cùng nhau nỗ lực hợp tác xây dựng thể chế vững mạnh, một nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa phát triển, môi trường sống trong lành, xã hội phát triển hài hòa, thịnh vượng để chúng ta có thể ‘tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi’ ”.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc