Thủ tướng: "Cần đẩy nhanh chuyển đổi số trong y tế"

14:08 | 18/04/2020

620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đẩy nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, hướng tới quốc gia số.

Tại lễ công bố Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và Ứng dụng Bluezone giúp truy vết, phòng chống Covid-19 tại Bộ Thông tin và Truyền thông hôm nay (18/4), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Chúng ta hãy cùng coi đây là dấu mốc khởi đầu cho câu chuyện lớn hơn nhiều, đó là chuyển đổi số trong ngành y tế, hướng tới quốc gia số, quốc gia thông minh".

Thủ tướng:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại kễ khai trương Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và ứng dụng Bluezone bảo vệ cộng đồng, phòng chống Covid-19. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Theo Thủ tướng, Việt Nam cần có những nền tảng công nghệ để giúp các cơ quan, tổ chức nhanh chóng đưa hoạt động của mình lên môi trường số, từ đó phục vụ tốt hơn, kịp thời hơn nhu cầu của người dân.

"Những gì chúng ta chứng kiến từ Đại học Y Hà Nội cho thấy lợi ích rõ ràng của việc khám chữa bệnh từ xa. Các bệnh nhân vẫn được khám nhưng chỉ tới bệnh viện khi cần thiết. Bệnh viện tuyến trên có thể hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới nhanh chóng và thuận lợi", Thủ tướng nói. Ông hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam chủ động, tích cực đồng hành cùng chính phủ trong phòng chống dịch bệnh. "Việc ra mắt ứng dụng giúp người dân xác định tiếp xúc gần, bảo vệ thông tin cá nhân và dữ liệu riêng tư, hết sức có ý nghĩa, kịp thời cung cấp cho người dân thêm một công cụ để tự bảo vệ chính mình cũng như bảo vệ cộng đồng", ông nói.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Y tế đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế cũng như xây dựng hành lang pháp lý, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho việc này.

Cơ hội "trăm năm" cho chuyển đổi số

Tại sự kiện, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá hai lĩnh vực sẽ có nhiều bước tiến quan trọng do tác động của Covid-19 là y tế và công nghệ số.

"Hôm nay, chúng ta chứng kiến một cú huých đặc biệt của Covid-19 tới chuyển đổi số của ngành y tế. Nhiều năm nay, chúng ta nói nhiều đến bệnh viện online, tư vấn khám chữa bệnh từ xa, bệnh án điện tử, kết nối liên thông giữa bệnh viện các tuyến, y học gia đình, nhưng các chuyển biến chưa nhiều. Covid-19 thúc đẩy cả ngành y tế đến lựa chọn phải chuyển đổi số nhanh nhất có thể", Bộ trưởng nói.

Thủ tướng:
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ trưởng đánh giá thuận lợi của Việt Nam là có những doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin lớn, có hạ tầng rộng khắp toàn quốc, có nguồn lực tài chính và nhân lực, có thể tạo ra những hạ tầng mang tính nền tảng giúp cho chuyển đổi số nhanh những lĩnh vực lớn và quan trọng như giáo dục, y tế.

Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y Tế kêu gọi các doanh nghiệp cùng tham gia phát triển nền tảng và ứng dụng để đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số ngành y tế. Hai Bộ sẽ phối hợp ban hành các chuẩn mở để các hệ thống nền tảng, ứng dụng tuân thủ các tiêu chuẩn và kết nối được với nhau.

"Covid-19 tạo ra cơ hội 'trăm năm' cho chuyển đổi số, cho các doanh nghiệp công nghệ số. Chuyển đổi số thì cách nhanh nhất là dựa trên các nền tảng. Hàng chục nghìn cơ sở y tế là một nền tảng, không phải hàng chục nghìn phần mềm khác nhau. Việt Nam phải phát triển nhiều nền tảng chuyển đổi số hơn nữa. Ví dụ hiện nay, chúng ta chưa có nền tảng về hội nghị video trực tuyến, nền tảng về quản lý làm việc từ xa... Đây cũng là sự đặt hàng, sự kêu gọi của chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Hãy Make In Vietnam", người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và Ứng dụng Bluezone giúp truy vết, phòng chống Covid-19 hôm nay tại Hà Nội là bước mở đầu cho sự chuyển đổi này.

Theo VNE