Thủ phủ mai Nhơn An chộn rộn đón tết

15:37 | 18/01/2012

2,546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Còn gần 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2012. Vào những ngày này, không khí tại các làng mai Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định), nơi được mệnh danh là thủ phủ mai xuân của khu vực miền Trung – Tây Nguyên đang chộn rộn đón xuân.

Vụ mai tết năm nay, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, tiết trời nắng ấm nên hầu hết các làng mai tại Nhơn An như Háo Đức, Thanh Liêm, Trung Định, Thành Thái… đều được mùa. Tuy nhiên, một lần nữa điệp khúc “được mùa, rớt giá” lại dai dẳng đeo bám bà con. Nhiều chủ vườn mai hiện vẫn còn đang ngóng khách.

Mai vàng sắc xuân

Thời điểm này, về với làng mai Nhơn An đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp khung cảnh mọi người đang tất bật với công việc chăm sóc, giao dịch mai. Những vườn mai bạt ngàn với nụ, hoa chi chít nở xen lẫn ánh nắng rực rỡ ngày xuân trông thật tuyệt vời. Tại dọc các tuyến đường QL 1A; tuyến đường liên thôn, liên xã hàng vạn chậu mai đã được cắt tỉa, tạo dáng, thế đẹp được trưng bày trong khuôn viên sân, bãi tập kết đợi khách hàng.

Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 đang cận kề nhưng nhiều chủ vườn tại thủ phủ mai Nhơn An vẫn đang ngóng khách.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường mai tết năm nay tại thủ phủ mai Nhơn An so với mọi năm chộn rộn, náo nhiệt hơn. Kẻ bán, người mua; xe tải nối đuôi nhau vận chuyển hoa từ vườn ra đường, đến các nơi tiêu thụ diễn ra tấp nập, trải dài từ tuyến đường cao tốc Bắc – Nam xuyên suốt trên địa bàn các làng xóm thị xã An Nhơn kéo dài đến tận TP Quy Nhơn.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn mai, anh Phùng Văn Thừa, hộ dân có hơn 10 năm thâm niên trong nghề trồng hoa tại làng mai Thanh Liêm, xã Nhơn An (thị xã An Nhơn) chia sẻ: “Năm nay thời tiết thuận lợi nên mai vàng nở đúng dịp tết. Đến thời điểm này, nhà nào trong làng cũng đều có mai vàng đua nhau chớm nở. Du khách chỉ đi ngoài đường nhìn vào cũng đủ cảm nhận được không tết đang đến gần. Cũng vào thời điểm này năm ngoái thì thị trường mai vàng lại rất ảm đạm vì nhiều làng mai bị thiệt hại nặng nề do rét kéo dài”.

Vườn mai của anh Nguyễn Kỳ Công với nụ hoa chi chít

Rời làng mai Thanh Liêm, chúng tôi tiếp tục lên đường tìm về “thủ phủ” làng mai Háo Đức nơi được mệnh danh là miệt vườn hoa, cây cảnh tết tại Nhơn An. Vừa đặt chân đến đầu làng, ấn tượng đập vào mắt chúng tôi đó là hình ảnh hàng ngàn chậu mai vàng đang rực rỡ khoe sắc. Ở đây, hầu như gia đình nào cũng trồng, kinh doanh mai tết. Hộ ít nhất cũng có trăm chậu, hộ nhiều lên đến hàng ngàn chậu. Xung quanh những ngôi nhà, mảnh vườn đều được bao phủ bởi mai vàng dệt nên một bức tranh đa sắc màu tuyệt đẹp.

“Vụ mai tết này gia đình có hơn 500 chậu. Tính đến thời điểm 24 tháng Chạp âm lịch đã có khoảng 60% mai đã bóc vỏ trấu, chớp nụ; hơn 30% mai đã bắt đầu nở. Theo kinh nghiệm lâu năm, có thể khẳng định rằng vụ mai tết Nhâm Thìn 2012 này đối với bà con là được mùa”, anh Nguyễn Kỳ Công, một "chuyên gia” trong nghề trồng mai tại “thủ phủ” mai cảnh Háo Đức cho biết.

Hối hả với công việc khuân mai cho khách hàng

Mai được mùa, rớt giá – dân kém vui!

Đối với người trồng mai Nhơn An, trồng mai không khó nhưng việc làm sao “canh” để mai nở đúng dịp tết cổ truyền hàng năm lại gắn liền với cả một quá trình miệt mài, dày công chăm sóc. Không quá khi nói, họ là những con người “sống cùng mai, thức với mai”. Năm nay, công việc khó khăn, gian truân nhất là “canh” mai nở đúng dịp đã được hàng trăm bà con nông dân làm rất hiệu quả. Bằng chứng rõ ràng nhất là hiện nay gần 100% hộ dân khẳng định mai tết “được mùa”. Thế nhưng, "niềm vui ngắn chẳng tày gang”, mai được mùa lớn nhưng giá lại rớt mạnh nên phần nào làm cho thị trường mai tết có phần ảm đạm, kém vui hơn.

Khách đến đặt hàng mua mai

Ông Đào Hạnh Phúc, người có 10 năm thâm niên trong nghề trồng mai tại làng mai Thanh Liêm, xã Nhơn An lo lắng: “Tuy năm nay lượng khách đến đặt hàng mua mai đông hơn mọi năm nhưng giá thu mua lại thấp hơn năm ngoái. Bên cạnh đó, sân bãi tập kết hạn chế nên phần lớn số mai còn lại chỉ để ở vườn nên khách vào mua thường ép giá”.

Nguyên nhân khiến cho thị trường mai tết rơi vào cảnh ảm đạm được các bậc cao niên trong nghề tại Nhơn An lý giải: lượng mai tết không nở đúng dịp tết Nguyên đán Tân Mão 2011 tồn đọng khá lớn. Đến năm nay, nhờ điều kiện tiết trời nắng ấm nên mai vàng nở đúng dịp tết. Chính vì số lượng mai tết năm nay nhiều, trong khi đó, đầu ra lại không thuận. Lợi dụng tình hình này, nhiều thương lái ở phía bắc ép giá và đẩy giá thu mua xuống thấp. Cụ thể là: mai 4 năm tuổi giá dao động từ 280.000 – 300.000 đồng/cây (giảm 30% so với năm ngoái); mai từ 10 năm tuổi giá bình quân 2 triệu đồng/cây (giảm gần 20%).

Ông Phùng Hạnh Phúc đang chăm sóc mai tết

Ông Bùi Văn Cư, Chủ tịch UBND xã Nhơn An, cho biết: “Toàn xã hiện có trên 1.500/2.500 hộ trồng mai. Hộ trồng nhiều là 3.000 – 4.000 chậu, hộ trồng ít cũng gần 100 chậu. Riêng tại làng mai Háo Đức có tới 99% hộ sống bằng nghề trồng mai. Niên vụ mai xuân 2010 – 2011, doanh thu bán mai của xã đạt gần 10 tỉ đồng. Nhưng niên vụ này, đến nay người trồng mai trên địa bàn chỉ thu vẻn vẹn hơn ba tỉ đồng. Năm nay mai tết rớt giá mạnh nên theo dự tính doanh thu từ việc bán mai tết niên vụ 2011 – 2012 sẽ giảm, dự tính nếu may mắn thì cũng chỉ đạt hơn 6 tỉ đồng”.

Xã Nhơn An – thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) được xem là thủ phủ của nghề trồng mai vàng thương phẩm.

Mai vàng Bình Định trở thành một thương hiệu có mặt ở khắp các vùng miền trong cả nước từ trong Nam ra đến ngoài Bắc. Cả xã có 5/6 thôn đã được UBND tỉnh công nhận là làng nghề. Theo thống kê, tại Nhơn An hiện có trên 1.500/2.500 hộ trồng mai; doanh thu bình quân hàng năm từ bán mai đạt 8-9 tỉ đồng.

Riêng thôn Háo Đức, có tới 99% hộ dân sống bằng nghề trồng mai. Trong đó, có hộ cất được nhà lầu, có hộ mua được cả xe hơi, còn lại thì cuộc sống của bà con cũng ổn định.

 Lợi Nguyễn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc