Thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Ba lần Bộ GTVT yêu cầu, VEC vẫn "làm ngơ"
Đáng chú ý, đây là lần thứ 4 Bộ GTVT gửi yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn thiện phương án tổ chức giao thông tổng thể toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trước đó, từ tháng 11/2018 - 5/2019, Bộ GTVT đã có 3 văn bản yêu cầu VEC thúc giục nhưng đơn vị này vẫn làm ngơ.
Trong văn bản mới đây gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc khắc phục các tồn tại để triển khai thực hiện tổ chức thu phí khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km65+000 - Km131+500, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương, nghiêm túc triển khai, trình Bộ GTVT trong tháng 8/2019.
![]() |
| Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. |
Bên cạnh đó, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn khai thác các dự án, báo cáo Bộ GTVT cho phép thu phí hoàn vốn đối với đoạn tuyến sử dụng vốn Ngân hàng Thế giới (Km65 - Km131+500).
Được biết, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km65+000 - Km131+500 vẫn còn một số tồn tại về ATGT, nhưng đã yêu cầu nhiều lần mà chưa được VEC khắc phục. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị VEC khắc phục hết những tồn tại nêu trên trước khi được phép thực hiện tổ chức thu phí.
Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại của dự án, hoàn thành trong tháng 9/2019. Trường hợp khó khăn, bất khả kháng, VEC phải tổng hợp, thống nhất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để báo cáo Bộ GTVT.
Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục rà soát lại các điều kiện đảm bảo an toàn khai thác dự án và trường hợp khó khăn, bất khả kháng, đề xuất, báo cáo Bộ GTVT cho phép thu phí đoạn Km65+000 - Km131+500 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nếu đủ điều kiện an toàn khai thác.
| Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 130km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 1,640 tỷ USD (khoảng 34.000 tỷ đồng). Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần do JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000) và hợp phần WB tài trợ (Km65+000 - Km131+500). Đoạn tuyến thuộc hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000) được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017 và đang tổ chức thu phí. Đoạn từ Km65+000 - Km131+500 sử dụng vốn vay của WB được thông xe đầu tháng 9/2018 đến nay vẫn chưa thu phí do còn một số tồn tại chưa được khắc phục. |
Xuân Hinh
-
VEC và VIZ bắt tay tổ chức Triển lãm thành tựu khu công nghiệp tầm cỡ thế giới tại Hà Nội
-
Gần 4 triệu người đổ về Thành phố Expo trong 6 ngày, nhà đầu tư đổ xô săn “gà đẻ trứng vàng” Boutique Gate
-
“Cỗ máy tăng trưởng” Expo khởi động, Boutique Gate sẵn sàng bứt tốc giá trị
-
Bộ Xây dựng: Triển khai quyết liệt công tác khắc phục bão số 5 và mưa lũ sau bão
-
Nghiên cứu bổ sung hình thức phạt lao động công ích với người vi phạm giao thông
-
Thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
-
Hoàn thiện thể chế đất đai để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
-
Quốc hội thông qua Nghị quyết mở đường cho an ninh năng lượng phát triển bền vững
-
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường
-
Mở rộng không gian cho đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững

