Thủ phạm nổ súng tại căn cứ Mỹ là người Arab Saudi

07:17 | 07/12/2019

350 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thực tập sinh không quân Arab Saudi là thủ phạm nổ súng tại căn cứ Pensacola ngày 6/12 khiến ba người chết và nhiều người bị thương.

"Thủ phạm đến từ Arab Saudi bắn chết ba người trước khi bị cảnh sát tiêu diệt. Chắc chắn sẽ có nhiều câu hỏi về việc cá nhân là người nước ngoài, là thành viên lực lượng không quân Arab Saudi và được huấn luyện trên đất nước chúng tôi", Thống đốc bang Florida Ron DeSantis nói trong cuộc họp báo.

Chỉ huy căn cứ Pensacola Timothy Kinsella Jr. cho biết thủ phạm vụ nổ súng là thực tập sinh không quân và là một trong vài trăm học viên nước ngoài tại căn cứ. Giới chức Mỹ từ chối tiết lộ tên anh ta.

Vụ nổ súng diễn ra tại căn cứ không quân hải quân Pensacola, nơi có hơn 16.000 binh sĩ và 7.400 nhân viên dân sự. Ba người chết và 8 người khác bị thương, trong đó có hai phó cảnh sát trưởng. Thủ phạm vụ nổ súng bị cảnh sát hạt Escambia bắn hạ lúc 7h48 (20h48 giờ Hà Nội).

Thủ phạm nổ súng tại căn cứ Mỹ là người Arab Saudi
Cảnh sát phong tỏa lối vào căn cứ Pensacola, bang Florida sau vụ nổ súng ngày 6/12. Ảnh: AP.

"Chính phủ Arab Saudi phải làm mọi điều tốt hơn cho những nạn nhân trong vụ nổ súng. Tôi cho rằng Arab Saudi 'mắc nợ' chúng tôi bởi thủ phạm là công dân nước họ", Thống đốc DeSantis nói.

Đại tá Kinsella cho biết chưa rõ thủ phạm mang khẩu súng ngắn vào căn cứ thế nào và chỉ có thành viên lực lượng an ninh Pensacola mới được trang bị vũ khí. "Lực lượng an ninh của căn cứ Pensacola phản ứng trước khi cảnh sát đến. Căn cứ sẽ ngừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới", Kinsella nói.

Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud gọi điện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump để gửi lời chia buồn sâu sắc sau vụ nổ súng. Trump cho biết Quốc vương Salman giận dữ, gọi thủ phạm vụ nổ súng là "kẻ man rợ" và không đại diện cho dân Arab Saudi.

"Quốc vương cam đoan với Trump rằng Arab Saudi sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Mỹ. Quốc vương lệnh cho lực lượng an ninh Arab Saudi hợp tác với Mỹ điều tra thông tin giúp làm sáng tỏ sự cố đáng tiếc này", truyền thông Arab Saudi đưa tin.

Thủ phạm nổ súng tại căn cứ Mỹ là người Arab Saudi
Vị trí căn cứ không quân hải quân Pensacola tại bang Florida, Mỹ. Đồ họa: CNN.

Hai vụ nổ súng tại căn cứ Mỹ diễn ra trong một tuần. Trước đó, một thủy thủ Mỹ bắn ba công nhân nhà máy đóng tàu của Căn cứ Hỗn hợp Trân Châu Cảng-Hickam ở Honolulu. Hai nạn nhân thiệt mạng, người còn lại bị thương. Thủy thủ chưa rõ danh tính tự sát sau vụ nổ súng.

Căn cứ Pensacola được thành lập từ những năm 1820, là một trong những căn cứ lâu đời và nổi tiếng nhất của hải quân Mỹ. Phần lớn phi công hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ được huấn luyện tại Pensacola từ sau Thế chiến I. Căn cứ cũng là nơi đóng quân của đội bay biểu diễn Blue Angles của Hải quân Mỹ.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc