Thu hút đầu tư nước ngoài: Việt Nam đang có những lợi thế gì?

21:28 | 17/09/2022

281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài diễn ra sáng 17/9, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã nêu 7 điểm khiến Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn.
Thu hút đầu tư nước ngoài: Việt Nam đang có những lợi thế gì?
Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng báo cáo tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài sáng 17/9

Theo Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng hoạt động đầu tư nước ngoài ngày càng sôi động, nhiều tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn với công nghệ hiện đại đã đầu tư vào Việt Nam.

Quy mô vốn và chất lượng các dự án tăng lên đã góp phần tạo việc làm cho người lao động; nâng cao trình độ và năng lực sản xuất; tăng thu ngân sách nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế; nâng cao vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Bộ trưởng nhấn mạnh dù có những thách thức địa chính trị nhưng cũng mở ra những cơ hội mới và động lực mới trong hợp tác phát triển. Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn với 7 lợi thế, bao gồm:

Thứ nhất là nhờ kinh tế chính trị xã hội ổn định, đặc biệt được cộng đồng quốc tế đánh giá cao khi thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế.

Thứ hai, nền kinh tế có độ mở lớn và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng với vị thế quốc tế ngày càng được nâng cao. Việt Nam đã tham gia và ký kết 15 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có tất cả các nền kinh tế lớn và phát triển nhất trên thế giới.

Thứ ba là nguồn nhân lực dồi dào, cơ cấu lao động trẻ và có chi phí cạnh tranh. Thị trường nội địa với gần 100 triệu dân giàu tiềm năng và đang tăng nhanh về sức mua. Tầng lớp trung lưu chiếm 15% dân số và theo Ngân hàng thế giới sẽ đạt 50% vào năm 2030.

Thứ tư, Việt Nam đã và đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp hoàn thiện thể chế, pháp luật phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và các cam kết tại các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; đồng thời xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh đất nước.

Thứ năm, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư và tiếp tục hoàn thiện. Chính phủ đang triển khai quyết liệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư phục vụ phục hồi phát triển kinh tế xã hội như đường cao tốc, các trục ven biển, sân bay, cảng biển…

Thứ sáu, Việt Nam có vị trí địa lý chiến lược, trung tâm trong khu vực với chỉ từ 3-5 giờ bay có thể kết nối với các nền kinh tế năng động trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

Thứ bảy là sự quan tâm, đồng hành và quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, thuận lợi hơn.

Việt Nam vẫn là điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài

Việt Nam vẫn là điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay

P.V (t/h)