Thư Fidel Castro gửi Barack Obama

12:42 | 31/03/2016

3,853 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vài ngày sau chuyến công du lịch sử của Tổng thống Mỹ Obama đến Havana, Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã lên tiếng trong lá thư đăng trên tờ Granma ngày 28/3/2016. 
tin nhap 20160331124006
Cựu Chủ tịch Fidel Castro và Tổng thống Obama

Xin trích một số đoạn trong bức thư dài 1500 chữ.

“Obama đã đọc một bài diễn văn mà ông ấy dùng những từ ngọt ngào nhất để diễn cảm: ‘Đây là lúc quên đi quá khứ, để lại quá khứ sau lưng, chúng ta hãy cùng nhìn về tương lai, một tương lai hy vọng. Điều đó sẽ không dễ dàng. Sẽ có những thách thức và chúng ta phải cần thời gian nhưng sự kiện tôi có mặt ở đây đã cho tôi nhiều hy vọng hơn về những gì chúng ta có thể cùng làm với nhau như những người bạn, như gia đình, như láng giềng’”.

“Tôi (Fidel) nghĩ tất cả chúng ta đều có nguy cơ bị đau tim khi nghe những lời này từ Tổng thống Mỹ. Sau sự cấm vận thô bạo kéo dài gần 60 năm, rồi còn những người đã chết trong các cuộc tấn công đánh thuê vào tàu-cảng Cuba, một máy bay đầy hành khách nổ tung trên không, những cuộc xâm chiếm đánh thuê, nhiều hành động bạo lực và cưỡng ép (vậy thì phải nói sao đây)? Không ai nên hoang tưởng rằng những người của quốc gia vị tha và phẩm hạnh này sẽ từ bỏ huy hoàng, quyền lợi và tài sản tinh thần mà họ giành được cùng với sự phát triển giáo dục, khoa học và văn hóa”.

“Tôi cũng phải cảnh báo rằng chúng ta có thể sản xuất thực phẩm và sự dồi dào nguyên liệu mà chúng ta cần bằng nỗ lực và sự thông minh của người dân chúng ta. Chúng ta không cần đế quốc cho chúng ta bất cứ gì. Những nỗ lực của chúng ta sẽ là hợp pháp và hòa bình, tương tự như cam kết của chúng ta với hòa bình và tình hữu nghị đối với tất cả loài người sống trên hành tinh này”.

Trong thư cựu Chủ tịch Fidel còn nói “Cuba không cần đến quà tặng của đế quốc”.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước lịch sử kéo dài 3 ngày của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Cuba, nhiều người mong đợi ông Obama sẽ gặp lãnh đạo Fidel Castro. Tuy nhiên điều này đã không xảy ra và trong các phát biểu của ông Obama ở Cuba cũng không hề nhắc đến ông Fidel.

Hãng ABC News cho rằng dù tiến trình hoà giải giữa Mỹ và Cuba đã diễn ra trong 2 năm qua, cựu lãnh đạo Fidel Castro vẫn chưa tin tưởng vào tương lai mối quan hệ 2 nước.

Sau khi quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba được khôi phục, ông Fidel từng viết: “Tôi không tin vào chính sách của Mỹ, tôi cũng không nói một lời nào với họ, nhưng điều đó không có nghĩa tôi bác bỏ một giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột”.

G.K

Theo AFP. AP, Reuters, CNN