Thống nhất một mã số công dân?

10:03 | 22/03/2012

381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỗi người sẽ không cần phải cùng một lúc mang đầy đủ mọi thể loại giấy tờ, mà chỉ cần mang một tấm thẻ duy nhất mang mã số của mình.

Theo kế hoạch, cuối tháng 8/2012, Liên ngành phải báo cáo Chính phủ phương án thống nhất một mã số công dân.

Trước thực trạng hiện nay một người sở hữu rất nhiều loại giấy tờ khác nhau, mỗi loại đều có một mã số cá nhân khác nhau nhưng thông tin về cá nhân lại giống nhau, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức giao cho Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất phương án về mã số công dân trước ngày 31/8.

Nếu chủ trương này trở thành hiện thực, khi đi ra đường, mỗi người sẽ không cần phải cùng một lúc mang đầy đủ mọi thể loại giấy tờ, mà chỉ cần mang một tấm thẻ duy nhất mang mã số của mình.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng thì Bộ Công an sẽ là đơn vị chủ trì và sẽ phải phối hợp với các bộ: Tài chính, Y tế, Lao động – Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông để nghiên cứu và đề xuất phương án thống nhất một mã số công dân với Thủ tướng trước ngày 31/8.

Mã số cá nhân sẽ phải mang đầy đủ các thông tin cá nhân cần thiết của tất các loại giấy tờ tùy thân hiện nay như: Số Chứng minh nhân dân, thẻ ATM, thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh, mã số thuế cá nhân…

Theo kế hoạch vào ngày 31/8, các bộ, ngành phải báo cáo Chính phủ phương án cải cách này và trên cơ sở đó, khi được Chính phủ thông qua thì sẽ có lộ trình thực hiện cụ thể để tất cả các ngành có thể ứng dụng được mã số này.

Nếu đúng thời điểm 31/8 các bộ, ngành hoàn thành phương án Thủ tướng giao, rất có thể sang năm 2013, mỗi công dân ra đường sẽ chỉ có một tấm thẻ duy nhất lưu trữ mã số cá nhân, mà không phải mang theo đủ loại giấy tờ như hiện nay.

N.Duy