Thời tiết dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

09:03 | 30/08/2018

824 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay, thời tiết các vùng trên cả nước dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 cơ bản thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời.

Ngày 29/8, Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm cho biết, hiện nay, các tỉnh Bắc Bộ bắt đầu vào một đợt mưa lớn trên diện rộng mới, dự báo sẽ có nhiều nơi xảy ra mưa to đến rất to và kéo dài đến đầu tháng 9/2018.

Cụ thể, mưa lớn đã xuất hiện trở lại sau một thời gian gián đoạn ngắn, đặc biệt đối với các tỉnh vùng núi phía Bắc, như: Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang. Mưa lớn xảy ra trong điều kiện mặt đệm đã bão hòa về nước, bề mặt yếu dẫn đến tình trạng dễ bị sạt lở khi có tác động bên ngoài như mưa lớn, san lấp đất đá, giao thông vận tải… Các tỉnh Đông Bắc, đồng bằng và trung du Bắc Bộ, mở rộng sang Hòa Bình, Sơn La sẽ có thể giảm và chấm dứt mưa trong ngày 31/8 và 1/9. Riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc như nêu trên thì mưa sẽ kéo dài sang ngày và đêm 1/9.

"Chính quyền các địa phương và người dân cần chủ động rà soát, theo dõi và phát hiện các khu vực có nguy cơ trượt lở, đặc biệt các khu vực có đông dân cư để có kế hoạch di dời, giảm thiểu các thiệt hại về người do trượt lở, lũ ống và lũ quét gây ra" - Tiến sĩ Lâm khuyến cáo.

thoi tiet dip nghi le quoc khanh 29
Dịp nghỉ lễn 2/9 thời tiết ở miền Bắc nắng sẽ là chủ đạo (Ảnh minh họa).

Về diễn biến cụ thể của thời tiết trên cả nước dịp nghỉ lễ 2/9, Tiến sĩ Lâm thông tin: Ở miền Bắc mưa sẽ giảm trong ngày 1/9, nhưng do nền địa chất và mặt đệm ở khu vực vùng núi vẫn còn yếu do mưa kéo dài nên nguy cơ trượt lở vẫn còn ở mức cao.

Tiến sĩ Lâm cho biết, dịp nghỉ lễn 2/9 thời tiết ở miền Bắc nắng sẽ là chủ đạo. Tại Hà Nội, các tỉnh Bắc Bộ và hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An sẽ có hai ngày cuối tuần và 2-3 ngày đầu tuần sau (từ ngày 1 đến khoảng ngày 5/9) khô ráo, đôi nơi có mưa rào nhưng lượng mưa không lớn và kết thúc nhanh, không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và các hoạt động nhân dịp lễ Quốc khánh.

Các tỉnh từ Hà Tĩnh trở vào phía Nam sẽ có thời tiết nắng ráo từ hôm nay (29/8), đến khoảng ngày 31/8, sau đó sang tuần sau sẽ có thể xuất hiện mưa rào và dông cục bộ vào buổi chiều và chiều tối.

"Các hoạt động ngoài trời tại khu vực từ Hà Tĩnh trở vào phía Nam nếu diễn ra vào buổi sáng và đầu giờ chiều thì sẽ được thời tiết khá thuận lợi, đến chiều tối thì có thể sẽ có mưa dông, các cơn mưa dù có thể có lượng lớn, mưa nặng hạt nhưng sẽ kết thúc nhanh" - ông Lâm thông tin.

DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc