Thổ Nhĩ Kỳ "phản pháo" tối hậu thư của Mỹ

18:42 | 04/04/2019

1,107 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho rằng, Mỹ cần đưa ra lựa chọn giữa việc tiếp tục là đồng minh của nước này hoặc đứng về phía khủng bố.
tho nhi ky phan phao toi hau thu cua my
Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay

Đây là tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đưa ra tối hậu thư cho Ankara về việc chọn tiêm kích F-35 hay hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay nói: "Mỹ cần lựa chọn. Họ có muốn tiếp tục là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ hay mạo hiểm tình hữu nghị giữa 2 nước bằng việc gia nhập các lực lượng khủng bố làm suy yếu khả năng phòng thủ của đồng minh NATO trong việc chống lại kẻ thù".

Ngày 3/4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence viết trên Twitter: “Thổ Nhĩ Kỳ cần phải lựa chọn. Họ có muốn duy trì là đối tác quan trọng trong liên minh quân sự thành công nhất lịch sử, hay muốn mạo hiểm sự an toàn của mối quan hệ đối tác đó bằng những quyết định liều lĩnh”.

Cuộc khẩu chiến của 2 nhà chính trị nổ ra 2 ngày sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định dừng chuyển giao lô tiêm kích F-35 và các thiết bị liên quan cho Thổ Nhĩ Kỳ. Lầu Năm Góc khẳng định, việc chuyển giao sẽ chỉ được khôi phục khi Ankara từ bỏ việc mua vũ khí Nga.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cũng một lần nữa nhắc Mỹ rằng, thương vụ mua S-400 là một “thỏa thuận đã thực hiện”.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói: “S-400 sẽ không được tích hợp vào hệ thống của NATO”. Ngoài ra, ông Cavusoglu cũng ủng hộ việc lập một nhóm kĩ thuật nhiều bên để đảm bảo hệ thống phòng không này sẽ không là mối đe dọa cho F-35 hay các hệ thống của NATO.

Bình An (Theo RT)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc