Thổ Nhĩ Kỳ: Nga sẽ hoàn thành chuyển giao S-400 vào cuối năm

16:42 | 16/10/2019

294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây tuyên bố, giai đoạn cuối cùng trong quá trình chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga cho nước này dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trong tháng 11-12.
tho nhi ky nga se hoan thanh chuyen giao s 400 vao cuoi nam
Quá trình vận chuyển các thành phần của S-400 từ Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ

"Chúng tôi đã mua hệ thống S-400 của Nga. Giai đoạn chuyển giao cuối cùng sẽ hoàn thành vào tháng 12 hoặc thậm chí là tháng 11. Chúng tôi không còn trong tình trạng vô vọng. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua mọi thứ cần thiết ở bất cứ nơi nào chúng tôi muốn", Tổng thống Erdogan phát biểu trên truyền hình quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Thực tế, thỏa thuận của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga về việc mua các hệ thống phòng không S-400 đã bị NATO và Mỹ chỉ trích mạnh mẽ. Họ đã viện dẫn những lo ngại về an ninh đối với sự không tương thích của S-400 với các hệ thống phòng không của NATO.

Song thực tế, Nga đã bắt đầu chuyển giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 7, trong khi giai đoạn thứ hai của quá trình bàn giao đã được hoàn thành trong tháng 9.

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Sentop hồi tháng 9 cho biết, việc mua hệ thống S-400 của Nga là cần thiết vì Thổ Nhĩ Kỳ phải tìm cách khác để đảm bảo an ninh, trong bối cảnh Washington miễn cưỡng bán hệ thống phòng không Patriot cho nước này.

Trước đó, đứng trước khả năng Mỹ sẽ không bán máy bay F-35 cho Ankara, Tổng thống Erdogan đã tuyên bố rằng, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang tiến hành đàm phán về việc mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga.

"Các cuộc đàm phán về việc mua Su-57 đang diễn ra và sẽ tiếp tục. Sau triển lãm MAKS-2019, đại diện của chúng tôi đã ở lại Nga để thương thảo. Chúng tôi sẽ đàm phán về điều kiện thanh toán và việc sản xuất chung. Nếu Hoa Kỳ không thay đổi ý định về việc giao F-35, chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp thay thế", nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói với các phóng viên tại Nga.

Bình An

SPN