Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tấn công lực lượng YPG ở Syria

17:14 | 29/10/2018

264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/10/2018, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo một số vị trí của Lực lượng bảo vệ người dân (YPG), đồng minh của Mỹ tại Syria nhưng bị Ankara coi là một tổ chức khủng bố.  
tho nhi ky mo chien dich tan cong luc luong ypg o syriaKhi Mỹ “rạch mặt ăn vạ” với Nga
tho nhi ky mo chien dich tan cong luc luong ypg o syriaMỹ-Thổ Nhĩ Kỳ bên bờ vực chiến tranh ủy nhiệm ở Syria
tho nhi ky mo chien dich tan cong luc luong ypg o syriaMỹ phong tặng danh hiệu anh hùng cho 3 kẻ khủng bố
tho nhi ky mo chien dich tan cong luc luong ypg o syria
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Các vị trí của lực lượng YPG bị pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ bắn phá nằm trên bờ phía đông của sông Euphrates, phía tây của tỉnh Ayn al-Arab, miền Bắc Syria, theo hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu.

Vụ tấn công này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhiều lần đe dọa trong những ngày gần đây, sẽ khởi động một cuộc tấn công mới nhằm vào phía đông của sông Euphrates, Syria.

Vào ngày 26/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí còn đưa ra một "cảnh báo cuối cùng" cho YPG. Theo Anadolu, Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích vào những nơi ẩn náu của quân YPG trên một ngọn đồi ở làng Maghar Zur, trên bờ phía đông của sông Euphrates đối diện với thị trấn Jarablous. Đây là nơi lực lượng YPG tiến hành bắn tên lửa về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, theo Anadolu.

YPG là một phần trong liên minh Arập-Kurd, Lực lượng Dân chủ Kurdistan-Syria (FDS), được Hoa Kỳ hỗ trợ nhằm chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, Ankara coi YPG như nhánh vũ trang của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), nhóm tham gia cuộc chiến tranh du kích đẫm máu trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1984. PKK bị đồng minh phương Tây coi là khủng bố, nhưng lại không coi YPG như thế.

Sự hỗ trợ của Mỹ với YPG là một trong những điểm tranh cãi chính giữa Ankara và Washington, hai đồng minh trong NATO. Cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/10 có thể làm trầm trọng thêm những căng thẳng giữa hai nước, vốn đã xấu đi kể từ năm 2016.

Trong những tháng gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần đe dọa tấn công thành phố Minbej do YPG kiểm soát, nơi quân đội Mỹ cũng được triển khai. Để giảm căng thẳng, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ hiện đang tiến hành tuần tra phối hợp thành phố này.

Thổ Nhĩ Kỳ là một lực lượng rất tích cực ở Syria, nơi họ hỗ trợ cả các nhóm vũ trang chống đối chính quyền Damas. Nhưng trong những năm gần đây, Ankara chủ yếu tập trung hỏa lực vào các lực lượng dân quân người Kurd ở Syria, đóng ở khu vực giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara coi họ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Thổ Nhĩ Kỳ lo sợ rằng việc thành lập một "nhà nước Kurd" ở biên giới Syria sẽ khuyến khích các phong trào ly khai của người Kurd Thổ Nhĩ Kỳ.

Như vậy chỉ trong vài ngày qua, lực lượng đồng minh của Mỹ tại Syria đã liên tục bị tấn công.

Ngày 27/10, Tổ chức Nhân quyền Syria OSDH cho biết ít nhất 68 chiến binh của Lực lượng Dân chủ Kurdistan-Syria (FDS) do Mỹ hậu thuẫn đã bị thiệt mạng trong một cuộc phản công bất ngờ của IS nương theo bão cát. Hơn 100 chiến binh khác bị thương hoặc mất tích.

Nh.Thạch

Sputnik